ไม่ตายแต่ไม่โต วิกฤต zombie firm ที่ต้องจับตามองของอสังหาฯ ไทย

ผลกระทบจากโควิด-19 คาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจปีนี้ (จีดีพีเป็น 0) นั้น การเร่งตัวของบริษัทอสังหาฯ ในรูปแบบ Zombie Firm (ไม่มีความสามารถในการจ่ายดอกเบี้ย) จะปรับตัวขึ้นสูง อีกทั้งพบการทำสมมุติฐาน ภายใต้ยอดผู้ติดเชื้อราว 2 หมื่นรายต่อวันเท่านั้น ซึ่งอาจไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ที่หากมีการสุ่มตรวจมากขึ้น ก็อาจพบจำนวนผู้ติดเชื้อสูงขึ้นอีก ซึ่งมีความน่ากังวลทั้งในแง่กำลังซื้อของผู้บริโภค และในฝั่งผู้ประกอบการอสังหาฯ ว่า จะได้รับผลกระทบในเรื่องนี้อย่างไรบ้าง นอกเหนือจากการรับแรงกระแทกจากพิษเศรษฐกิจ และข้อจำกัดจากมาตรการล็อกดาวน์ภาคธุรกิจอย่างหนักหน่วงที่เผชิญหน้ามาตั้งแต่ปี 2563  ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน

ลองไปทำความรู้จักกับวิกฤต  Zombie Firm นี้ผ่านมุมมองอสังหาฯ ของประเทศไทยในช่วงนี้กันดีกว่าครับ

Zombie firm คืออะไร

Financial concept about Zombie Company with sign on the piece oทุกคนคงจะรู้จักกับ ‘ซอมบี้’ หรือสิ่งมีชีวิตที่ตายไปแล้ว แต่ยังเดินได้ ในภาพยนตร์กันใช่ไหมครับ สำหรับในโลกธุรกิจเองก็มีการหยิบเอาคำว่า ซอมบี้ หรือ มาใช้เรียกบริษัทผีดิบ หรือ zombie firm ถ้าพูดเชิงวิชาการหน่อยก็ต้องบอกว่า zombie firm หมายถึง บริษัทที่ไม่มีความสามารถในการทำกำไรทั้งในปัจจุบันและอนาคตมากเพียงพอ ที่จะชำระหนี้สินที่บริษัทมีได้อีกเป็นเวลานาน แต่ถ้าพูด ให้เข้าใจง่าย ก็คือ บริษัทที่ล้มไปแล้ว แต่ยังทำธุรกิจต่อได้โดยอาศัยความช่วยเหลือทางด้านการเงินจากเจ้าหนี้เท่านั้น

Zombie firm ส่งผลกระทบต่ออสังหาฯ แน่!

Successful industrial architectureสำหรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในภาคธุรกิจอสังหาฯ ภายใต้คาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจปีนี้ (จีดีพีเป็น 0) นั้น การเร่งตัวของบริษัทอสังหาฯ ในรูปแบบ Zombie Firm จะปรับตัวขึ้นสูง หลังจากปัจจุบัน รั้งอันดับ 5 รองจาก สายการบิน, ยานยนต์, สิ่งทอ และโรงแรม และมีทิศทางที่เพิ่มขึ้น จนถึงปี 2565 แสดงว่าธุรกิจยังไม่มีแนวโน้มที่จะดีขึ้นใน 1-2 ปีนี้  

นอกจากนี้บริษัทอสังหายังเจอวิกฤตซ่อนวิกฤตจากพิษโควิด-19 ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น เนื่องจาก…

1 . แรงงานหายไปจากมาตรการปิดแคมป์ ซึ่งเป็นซัพพลายเชนที่สำคัญ ทำให้ต้นทุนค่าแรงงานเพิ่มขึ้น 

  1. ราคาเหล็กที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อโครงการคอนโดที่ใช้เหล็กจำนวนมาก จากปัจจัยลบดังกล่าว คาดว่าอสังหาฯ ปีนี้ติดลบ 10% ต่อเนื่องจากปีที่แล้วที่ติดลบ 35%

ประกอบกับเป็นปีที่ดีมานด์ลดลงมากกว่า 35% เพราะเมื่อไรที่คนตกงานเยอะบ้านจะขายได้น้อย หรือแม่แต่คนที่ยังทำงานอยู่แต่แนวโน้มเศรษฐกิจไม่ดี ไม่กล้าเป็นหนี้ระยะยาว ทำให้ระยะสั้นดีมานด์ลดลง รวมถึงหนี้ครัวเรือนที่เป็นปัญหาล่าสุดพุ่ง 90% ส่งผลกระทบกับการซื้อบ้านยาก เพราะธนาคารไม่ปล่อยกู้ การปฏิเสธสินเชื่อสูงขึ้นถึง 70% แม้ว่าทิศทางดอกเบี้ยจะอยู่ในภาวะขาลง 

แน่นอนว่า ปัญหาเหล่านี้ทำให้ภาคธุรกิจอสังหาฯ ประสบกับปัญหา “ซอมบี้เฟิร์ม” โดยจะมีสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 26% ในปีนี้ จากค่าเฉลี่ยช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ที่อยู่ที่ระดับ 21% เนื่องจากรายได้ของธุรกิจหดตัวตามกำลังซื้อของครัวเรือน, ปัญหาหนี้ครัวเรือนที่อยู่ระดับสูง และปัญหาการว่างงานที่ยังไม่คลี่คลายลง ขณะที่ลูกค้าต่างชาติก็หดหายไปอย่างมาก เพราะไม่สามารถเดินทางเข้าออกประเทศไทยได้อย่างเสรี

ซึ่งนี่อาจเป็นที่มาของภาวะกระจุกตัวของตลาด ที่เพิ่มดีกรีขึ้นในอุตสาหกรรมอสังหาฯ นับหลังจากนี้ จากอดีต การกินรวบของรายใหญ่อยู่ที่สัดส่วน 30% ขณะช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เพิ่มมาอยู่ที่ 50-60% คาดการณ์เปิดทางในอนาคต สูงถึง 70-80% คล้ายปรากฏการณ์ที่เคยเกิดขึ้นกับธุรกิจ ‘ร้านค้าโชว์ห่วย’ ได้

Crane and construction siteสำหรับโอกาสฟื้นตัวของบริษัท Zombie Company ของไทยถือว่าทำได้น้อยกว่านานาประเทศ โดย EIC ให้ข้อมูลว่า โอกาสที่บริษัทผีดิบในไทยจะฟื้นตัวในช่วงปีแรกอยู่ที่ 17.4% และโอกาสที่จะฟื้นตัวได้ภายใน 4 ปีอยู่ที่ 42.1% ซึ่งถือว่าต่ำกว่าในยุโรป โดย zombie firm ในยุโรปมีโอกาสฟื้นตัวสะสมในช่วง 4 ปีอยู่ที่ 60% พูดง่ายๆ ก็คือ เมื่อบริษัทในไทยกลายเป็นบริษัทผีดิบแล้ว โอกาสที่จะฟื้นกลับมาเป็นบริษัทที่แข็งแรงได้อีกครั้งนั้นน้อยกว่าบริษัทในยุโรปมากอีกด้วย

เรื่องบริษัทผีดิบ หรือ zombie firm นี้ จึงไม่ใช่แค่เรื่องปรากฏการณ์ทางธุรกิจอสังหาฯ เท่านั้น แต่ในมุมหนึ่งจึงยังเป็นปัญหาในเชิงเศรษฐกิจมหภาค ที่ควรต้องถูกจัดการด้วย ดังนั้น ในยามวิกฤตเช่นนี้ ภาครัฐควรลดการออกมาตรการช่วยเหลือแบบเหวี่ยงแห  ขาดประสิทธิผลและไม่คุ้มค่า แต่จำเป็นต้องเน้นให้ ‘ตรงจุด’  กับกลุ่มธุรกิจที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ อย่างเช่น ตลาดอสังหาฯ รายย่อยๆ เป็นต้น ซึ่งการช่วยเหลืออย่างตรงจุดนี้จะช่วยยกระดับการแข่งขันในตลาดให้เพิ่มขึ้นและลดอำนาจตลาดของบริษัทที่กระจุกตัวอยู่อีกด้วย

ที่มา: https://www.thansettakij.com/property/491399

https://www.bot.or.th/Thai/ResearchAndPublications/DocLib_/Article_12Oct2020-2.pdf

https://www.scbeic.com/th/detail/file/product/7272/fu7ee5tav8/EIC_Note-Zombie-Firm_TH_20201216.pdf