“โซลาร์รูฟท็อป” ครั้งแรกของวงการอสังหาฯไทย

โซลาร์รูฟท็อป หรือ แผงพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาบ้านโครงการจัดสรร

อ.ยุ้ย-รศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการบริหารค่ายเสนาฯ กล่าวถึงแรงบันดาลใจและเป้าหมายการพัฒนาโครงการในอนาคต ว่าเริ่มต้นมาจาก ท่วมใหญ่ปี”54 ที่เราต้องลงไปช่วยเหลือลูกบ้านในเครือเสนาฯ 40 กว่าวัน จุดประกายว่าเวลาเกิดภัยธรรมชาติอะไรใหญ่ ๆ ขึ้นมาทำให้ลำบากกันมาก ดังนั้นการที่เราจะทำเรื่องอนุรักษ์พลังงานมากที่สุดก็ต้องเริ่มจากหน่วยเล็ก ๆ ซึ่งก็คือบ้าน ยิ่งเราเป็นคนทำบ้านขายด้วย สามารถใส่ฟังก์ชั่นเข้าไปในการออกแบบได้ นี่คือแรงบันดาลใจ

ในระยะแรกมีการร่วมวิจัยกับ ม.เกษตร แต่ช่วงนั้น โซลาร์ยังเป็นเรื่องใหม่มากของคนกรุงเทพฯแต่ต่อมารัฐบาลก็เริ่มส่งเสริมเรื่องพลังงนทดแทนกันมากขึ้นทำให้เริ่มเป็นที่รู้จัก ดังนั้นเราจึงมองว่าเป็นโอกาสที่ดีที่เราจะจัดทำ “โซลาร์รูฟท็อป” เนื่องจากลูกค้าไม่ต้องเสียเวลาในการติดตั้ง เพราะเราจัดตั้งและเซอร์วิสให้หมดแล้ว

ดังนั้นภายในไตรมาส 3 เสนาฯจะเริ่มจากบ้านเดี่ยว 3 โครงการ ทำเลศาลายา, รามอินทรา และลำลูกกา โดยทำก่อน 70 หลัง ราคาบ้านอยู่ระหว่าง 3-5 ล้านบาท ซึ่งความจริงแล้วราคาคือ 4 ล้านบวกลบ จึงถือว่าเป็นล็อตสมนาคุณพิเศษ ติดตั้งแบบนำร่องให้เลยโดยไม่คิดราคาเพิ่ม หลังจากนั้นก็จะดูผลตอบรับ และเราตั้งใจว่าจะทำไปเรื่อย ๆ เพราะถือเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับตัวบ้านโดยตรง

และนอกจากโครงการใหม่ของเสนาฯแล้ว ยังสามารถทำธุรกิจรีเทลซึ่งเป็นตลาดใหญ่มาก เฉพาะบ้านเดี่ยวเราพัฒนาโครงการ 30 กว่าปีมียอดสะสมเป็นหมื่นหลัง เป็นลูกค้าเก่าที่เราสามารถเดินเข้าไปสอบถามความสมัครใจว่าสนใจจะติดตั้งหรือไม่

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ