อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้าน ปรับขึ้นเพราะอะไร และ จะกระทบต่อการกู้บ้าน หรือไม่…?

อัตราดอกเบี้ย

หลายๆท่านคงจะทราบกันแล้วว่า ตอนนี้มี แนวโน้ม อัตราดอกเบี้ย สินเชื่อบ้านที่ขยับปรับขึ้น อาจจะไม่มีผลกระทบมากนักทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย นั้นก็เพราะว่าในเวลานี้อัตรายังต่ำที่สินเชื่อบ้านที่ขยับปรับขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ยิ่งตอนนี้การแข่งขันในตลาดยังสูง ณ.เวลานี้ บวกกับ ภาค รัฐ ดันบ้านราคาประหยัดและบ้านมือสองอีกนั้นก็ทำให้ไม่ส่งผลกระทบมากนั้นเอง

อัตราดอกเบี้ย สินเชื่อบ้าน ปรับขึ้นเพราะอะไร

อัตราดอกเบี้ย

โดยดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านของแต่ละธนาคาร นั้นได้ทยอยปรับขึ้นตั้งแต่เดือนก.ค.ที่ผ่านมา  เหตุที่อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านปรับขึ้นเพราะว่า มาจากต้นทุนทางการเงินที่เริ่มปรับตัวสูงขึ้น นั้นจึงทำให้ธนาคารจะต้องรีบเริ่มปรับอัตราดอกเบี้ยซึ่งธนาคารจะมีการปรับอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 5-10 สตางค์/เดือน ในส่วนของลูกค้าที่ครบกำหนดดอกเบี้ยอัตราพิเศษ ในกรณีของทางธนาคารกรุงศรีอยุธยา  ส่วนธนาคารอื่นๆ อาจจะเริ่มทยอยปรับอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น โดยในช่วงครึ่งหลังปีหลังจากนี้เราอาจจะได้มองเห็นภาพรวมของอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านทั้งระบบธนาคารพาณิชย์ที่อาจจะสูงกว่า 3-4%

 

เหล่า ดีเวลลอปเปอร์ มั่นใจยังชิวๆ

อัตราดอกเบี้ย

โดยเริ่มจาก  สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร คุณ อิสระ บุญยัง นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร ได้ให้ความเห็นว่า  แนวโน้ม อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านที่ปรับขึ้น จะยังไม่ส่งผลกระทบในเร็วๆนี้อย่างแน่นอนเพราะ ผู้ประกอบการและผู้บริโภคก็ยังสามารถได้รับอัตราดอกเบี้ยที่ยังต่ำอยู่ดี โดยเฉพาะในยุคนี้มีช่องทางการหาแหล่งเงินกู้ที่หลากหลาย ทั้งสถาบันการเงินเองยังมีการแข่งขันการปล่อยกู้ต่อเนื่องที่มาพร้อมข้อเสนอดอกเบี้ยที่ต่ำอยู่ดี

อัตราดอกเบี้ย

ด้านธนาคารกรุงศรีอยุธยา คุณ ณัฐพล ลือพร้อมชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ได้ให้ความเห็นว่า ด้านธนาคารกรุงศรีอยุธยานั้น จะทำการร่วมมือกับผู้ประกอบการในการที่จะจัดแคมเปญทางการเงินร่วมกัน โดยที่ ผู้ประกอบการจะต้องรับภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้นบางส่วน กลับกันในส่วนธนาคารจะได้กลุ่มลูกค้ารายย่อยเพิ่มมากขึ้นนั้นเอง

อัตราดอกเบี้ย

ส่วน ออริจิ้น คุณ พีระพงศ์ จรูญเอก ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้  ให้ความเห็นว่า จากการที่ธนาคารจะมี แนวโน้ม อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านที่ปรับขึ้นก็ตาม แต่การปรับขึ้นถือเป็นการขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ยิ่งผู้กู้บ้านรายใหม่ๆนั้น ไม่ได้เปลี่ยนแปลง

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก