Nye Estate ผุดไอเดียเปลี่ยนอาคารชุดเก่าเป็นที่พักผู้สูงวัยต้อนรับไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ

ในเวลานี้หลายประเทศทั่วโลกกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุกันอย่างเต็มรูปแบบไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย โดยมีการคาดการณ์ไว้ว่าในปี 65 ที่จะถึงนี้เราจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบหรือก็คือการมีผู้สูงอายุมากกว่า 20% ของอัตราส่วนประชากรทั้งหมด และในอีกไม่เกินสิบปีข้างหน้าเราก็จะก้าวไปสู่ ‘สังคมผู้สูงอายุระดับสุดยอด’ เหมือนกับประเทศญี่ปุ่น

จากการคาดการณ์เหล่านี้ทำให้สังคมไทยอาจจะต้องเตรียมความพร้อมหลายอย่างเพื่อให้เหมาะสมกับการเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยเฉพาะที่อยู่อาศัย ซึ่ง Nye Estate บริษัทในเครือของ นารายณ์ พร็อพเพอร์ตี้เองก็มองเห็นความสำคัญของจุดนี้จึงได้นำเอาอาคารชุดเก่าของโครงการ ริเวอร์ไรน์ เพลส ที่ขายไม่ออกเมื่อช่วงวิกฤตต้มยำกุ้งปี 40 มาสร้างใหม่โดยเจาะกลุ่มผู้พักอาศัยสูงวัย

 

โดยที่การปรับเปลี่ยนครั้งนี้จะมีจุดเด่นที่น่าสนใจและเหมาะกับการเป็นที่พักผ่อนหลังวัยทำงานได้อย่างดี 3 ประการคือ

การปรับเปลี่ยนเพื่อที่อยู่อาศัยของชาวสูงวัย

ผู้สูงอายุหลายคนในช่วงวัย 55-70 ปีนี้เรียกว่ายังคงมีเรี่ยวแรงและกระฉับกระเฉงกันอยู่สามารถดูแลตัวเองได้หลายคนอาจจะกำลังมองหาสถานที่พักผ่อนหลังวัยทำงานที่สามารถได้รับความช่วยเหลือมีคนดูแลทันทีที่ต้องการ พร้อมกับการมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่สมกับวัยของตน 

เมื่อสามปีที่แล้ว Nye Estate จึงร่วมมือกับ Livwell ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลผู้สูงวัยให้บริการด้านการอยู่อาศัยของผู้สูงวัยโดยเฉพาะ มีการติดตั้งปุ่มฉุกเฉินเอาไว้ทุกยูนิตเพื่อติดต่อกับพยาบาลที่คอยแสตนด์บายตลอดเวลาได้ทันที และยังมีการออกแบบพื้นที่กิจกรรม ส่วนกลางทุกอย่างให้เหมาะกับผู้สูงวัยอีกด้วย

Happy senior asian couple using digital tablet computer sittingโครงการติดริมน้ำ เหมาะกับการพักผ่อนแต่ไม่ห่างเมือง

สำหรับผู้สูงวัยที่มีบุตรหลานอยู่ในเมืองหรือบุตรหลานที่มีผู้สูงวัยอยู่ในบ้านก็ตาม มักมีความต้องที่อยากจะดูแลอีกฝ่ายอย่างดีที่สุดเสมอ ซึ่งโครงการคอนโดริเวอร์ไรน์ เพลสนี้นับว่าตั้งอยู่ไม่ห่างจากเมืองมากนักสามารถเดินทางมาเยี่ยมได้สะดวก และยังมีผู้ดูแลตลอดเวลา จึงนับเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับครอบครัวที่มีผู้สูงอายุไม่น้อย

ขณะที่เหล่าคนโสดหรือผู้ไม่มีบุตรหลานนั้นการอยู่ในเมืองก็ยังเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเพราะความสะดวกสบายที่ปฏิเสธเลยว่าเมืองใหญ่อย่างนนทบุรีนั้นมีอยู่ไม่ขาดทั้งสถานพยาบาลที่มีอุปกรณ์เครื่องมือพร้อมและความพร้อมในด้านอื่นๆ อีกมากมาย ใครที่เคยใช้ชีวิตในเมืองกรุงแต่อยากได้สถานที่พักผ่อนหลังเกษียณ ที่นี่นับเป็นตัวเลือกที่ดีทีเดียว

ห้องพักกว้างขวางไม่อึดอัด เหมาะแก่การพักผ่อน

ในช่วงวัยทำงานนั้นส่วนใหญ่จะไม่เน้นพื้นที่กว้างเพราะไม่ค่อยได้อยู่ห้อง แต่กับวัยเกษียณหรือผู้สูงอายุนั้นไม่เหมือนกัน ชีวิตไม่มีเรื่องต้องรีบเร่งหรือธุระที่จะบีบให้ออกไปข้างนอกอีกต่อไป ขนาดพื้นที่ภายในห้องจึงไม่อาจเล็กเหมือนในช่วงวัยทำงานได้อีก

ซึ่งในส่วนนี้โครงการริเวอร์ไรน์ เพลสได้ออกแบบห้องพักให้มีขนาดเริ่มต้นอยู่ที่ 1 ห้องนอน 76 ตารางเมตร และ 2 ห้องนอน 120 ตารางเมตร โดยมีเพียง 70 ยูนิตเท่านั้น

โดยการเจาะตลาดกลุ่มผู้สูงอายุครั้งนี้ Nye Estate ได้สังเกตจากกลุ่มผู้อยู่อาศัยเดิมของสองอาคารที่เปิดขายเมื่อ 20 ปีที่แล้วจะมีอายุอยู่ที่ 50-70 ปี โดยอายุ 55 ปีขึ้นไปอยู่ที่ 40% เลยทีเดียวซึ่งสอดคล้องกับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของประเทศไทยพอดี

ที่มาข่าว https://www.bangkokpost.com/business/2212091/nye-estate-eyes-senior-citizens