แชร์เคล็ดไม่ลับ…จัดสวนอย่างไรให้ดอกไม้บานตลอดปี

ดอกไม้จัดสวน
ดอกไม้จัดสวน
ดอกไม้จัดสวน
ดอกไม้จัดสวน

ทุกสิ่งทุกอย่างย่อมเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา หน้าตา รูปร่าง อายุ ฯลฯ  ดอกไม้ก็เช่นกัน…. ตามธรรมชาติแล้วดอกไม้บางประเภทสามารถออกดอกได้เฉพาะบางฤดูกาลเท่านั้น …. ดังนั้นการที่จะปลูกดอกไม้ให้บานสะพรั่งเต็มสวนอาจดูเหมือนเป็นเรื่องที่ห่างไกลความจริง…

แต่เดี๋ยวก่อนวันนี้ Home Idea by Dot Property มีเคล็ดลับดีดีในการเลือก ดอกไม้จัดสวน ให้บานสะพรั่งตลอดปีมาฝากกันค่ะ …ว่าแล้วก็แบกจอบแบกเสียมตามมาเลย

  1. สำรวจพื้นที่รอบบ้าน

    สังเกตดูว่าพื้นที่บริเวณไหนที่มีแดดส่องพอเหมาะ เพราะโดยธรรมชาติแล้วไม้ดอกทั่วไปจะเลิฟแดดเป็นพิเศษนะจ๊ะ แต่ในกรณีที่แดดดีแต่ร้อนมากเกินไปเหมือนบ้านเรา แนะนำให้ปลูกต้นไม้พื่อให้ร่มเงาควบคู่กันไปด้วยนะคะ

  1. จัดโซนสี ….

    ฟังไม่ผิดล่ะค่ะ จะจัดสวนดอกไม้ทั้งทีก็ต้องพิถีพิถันกันหน่อย จะมาวางโปะๆกันลงไปแบบเดิมๆนี่ไม่ได้เด็ดขาด คิดถึงตอนพวกนางออกดอกด้วยนะคะ เดี๋ยวแดง เดี๋ยวม่วง แซมด้วยเหลือง ตัดด้วยขาว -..-” ดูไม่โปรเฟสชั่นแนลค่ะ

ดอกไม้จัดสวน 01
จัดสวนในบ้าน,ตกแต่งสวน,แต่งสวนสวย 01
  1. เลือกดอกไม้ …

    นอกจากเลือกจากโทนสีแล้ว การเลือกดอกไม้จัดสวนที่ดีนั้นควรเลือกตามฤดูกาลด้วยนะคะ เพื่อที่ว่าสวนของเราจะได้มีดอกไม้บานสะพรั่งตลอดปี จะหน้าร้อน หน้าฝน หรือหน้าหนาวก็บ่ยั่น ซึ่งวันนี้เราก็มีดอกไม้ที่น่าสนใจในแต่ละฤดูมาฝากกันค่ะ

เริ่มที่ฤดูร้อนอันสดใส  – ดอกเดย์ลิลลี่ (Daylilly), ดอกเดลฟิเนียม (Delphinium), ดอกเหลืองชัชวาลย์, ดอก Coneflower เป็นต้น

ดอกไม้จัดสวน 02
จัดสวนในบ้าน,ตกแต่งสวน,แต่งสวนสวย 02
ดอกไม้จัดสวน 03
จัดสวนในบ้าน,ตกแต่งสวน,แต่งสวนสวย 03

ฤดูฝนอันแสนชุ่มฉ่ำ – ดอกบานบุรี, บุหงาส่าหรี เป็นต้น

ปิดท้ายที่ฤดูหนาว – ดอกกระเทียมเถา, ดอกเดซี่, ดอกรักเร่, ดอกมะลิ เป็นต้น

หรือเพื่อความไม่สับสนใครจะเลือกปลูกดอกไม้ที่ออกดอกตลอดทั้งปีอย่าง ดอกคาร์เนชั่น, เบญจมาศ, แพรเซี่ยงไฮ้, เฟื่องฟ้า ฯลฯ ก็ง่ายดีนะคะ

ที่มา : gardeningknowhow.com, wikihow.com