จัดสวน

จัดสวน


7 ไม้ใบประดับ ไม่มีดอกก็แต่งห้องสวยได้

การตกแต่งห้องด้วยต้นไม้สีเขียวนั้นนอกจากจะได้เรื่องของอากาศที่สดชื่นแล้วยังสามารถเข้าได้กับทุกสไตล์การตกแต่ง เรียกว่าเป็นของตกแต่งที่มีความคุ้มค่าสูงมากทีเดียว แต่วิธีการดูแลอาจจะค่อนข้างยุ่งยาก โดยเฉพาะกับต้นไม้มีดอกที่เวลาอยู่ร้านต้นไม้ก็ออกดอกสวยสดแต่พอกลับมาอยู่บ้านเรากลับกลายเป็นไม้ไร้ดอกไปเสียอย่างนั้น ทำเอาเสียอารมณ์กันไปเลยทีเดียว วันนี้ดอทจึงนำเอาไม้ประดับที่มีแค่ใบก็สวยมากแล้วมาให้เป็นตัวเลือกสำหรับคนที่ชอบใบไม่ชอบดอกหรือเหล่ามือใหม่เพิ่มเริ่มเลี้ยงต้นไม้มาเป็นตัวเลือกกันดู พลูด่าง ต้นไม้ที่ทุกคนต้องคุ้นเคยต้นนี้เราอาจจะเห็นบ่อยจนไม่ทันสังเกตว่าใบของต้นพลูด่างนั้นมีสีสันและรูปทรงที่สวยทีเดียว ที่สำคัญพลูด่างจะมีแยกออกไปอีกหลายสายพันธุ์ซึ่งแต่ละสายพันธุ์ก็ให้สีของใบที่ต่างกันออกไปโดยที่เราสามารถเลือกได้ตามความชอบเลย อย่างเช่นสีเขียวอ่อน สีเขียวเข้มตัดกับขาว หรือสีเขียวลายเหลือง เป็นต้น หากกล่าวถึงการเลี้ยงดูแล้วพลูด่างก็เลี้ยงได้ง่ายมากเพียงแค่ตัดกิ่งมาแช่น้ำเอาไว้ก็มีชีวิตได้แล้ว ไม่จำเป็นต้องได้รับแสงตรงๆ ก็ยังคงเติบโตได้เช่นกัน ทั้งยังมีคุณสมบัติฟอกอากาศหลายคนจึงนิยมปลูกในห้องน้ำ พลูฉลุ หากพูดเรื่องเรื่องไม้ประดับที่เน้นให้ใบสวยก็ต้องกล่าวถึงพลูฉลุ เพราะเป็นต้นไม้ที่มีใบสวยงามมากทีเดียว ด้วยรูปทรงของใบที่ไม่ต่างจากใบไม้อื่นแต่กลับมีรูฉลุเป็นช่องสร้างลวดลายที่สยงามบนใบสีเขียวเข้มนี้ทำให้เหมาะอย่างยิ่งในการปลูกเพื่อเป็นไม้ประดับ ส่วนในเรื่องการเลี้ยงดูสำหรับพลูฉลุแล้วเลี้ยงได้ง่ายไม่ต่างกับพลูด่างเลยทีเดียว สามารถเลี้ยงในดินก็ได้หรือในน้ำก็ได้เช่นกัน ต้องการแสงแดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น พลูฉีก/พลูแฉก ยังคงอยู่ในไม้ประดับตระกูลพลู แต่ครั้งนี้จะมีขนาดที่ใหญ่มากนั่นก็คือพลูฉีกหรือบางคนอาจเรียกว่าพลูแฉกนั่นเอง ด้วยลักษณะของใบที่เป็นแฉกคล้ายกับกระดาษที่ถูกฉีกออกและขนาดที่ใหย่จึงเหมาะกับการตกแต่งห้องโดยเฉพาะกับห้องที่ได้รับการตกแต่งในสไตล์ทรอปิคอล สำหรับการดูแลต้นพลูฉลุหรือพลูแฉกนี้ก็นับว่าไม่ยากมากนักเพียงแค่ให้น้ำเยอะหน่อยเพราะเป็นพืชชอบน้ำ ชอบความชื้น ส่วนแสงแดดเพียงรำไรก้ได้แล้วจึงเหมาะกับการปลูกในห้อง ถุงเงินถุงทอง จุดเด่นของต้นถุงเงินถุงทองคือสีสันของใบที่มีทั้งขาวและเขียว โดยสามารถมีได้หลายเฉดในใบเดียวกันทำให้เหมาะกับการนำมาตกแต่งห้อง นอกจากนี้เรายังสามารถเลือกสีได้ไม่ว่าจะเป็นด่าวขาวหรือด่างเหลือง ทั้งยังเป็นไม้มงคลปลูกไว้เรียกทรัพย์ก็ได้เช่นกัน ด้านการดูแลต้นถุงเงินถุงทองที่เป็นพืชตระกูลว่านนี้จะชอบแสงแดดสามารถวางไว้ในที่ที่มีแดดส่องถึงเช่นข้างหน้าต่าง...

ใครว่า ‘กระบองเพชร’ เลี้ยงง่าย มาดูนิสัยที่แท้จริงของน้องกัน

สำหรับมือใหม่ที่อยากลองเลี้ยงต้นไม้แล้วหลายคนมักแนะนำให้เลี้ยงกระบองเพชร เพราะน้องเลี้ยงง่ายไม่ต้องรดน้ำทุกวันน้องก็อยู่ได้ ซึ่งก็เป็นความจริงแต่ว่ายังมีความจริงอีกหนึ่งอย่างที่คนเลี้ยงต้นไม้อย่างแท้จริงจะรู้คือ ต้นไม้แต่ละต้นแต่ละสายพันธุ์จะมีนิสัยการเติบโตและความชอบที่ต่างกันออกไปไม่ต่างจากคน วันนี้ดอทจึงอยากมาบอกนิสัยบางประการที่มือใหม่อยากปลูกกระบองเพชรควรจะรู้ เพื่อให้น้องอยู่กับเราไปได้อย่างที่เราต้องการ น้องกระบองเพชรไม่ชอบน้ำ สาเหตุหนึ่งที่คนเชื่อกันว่าน้องเลี้ยงง่ายเพราะเราไม่ต้องรดน้ำบ่อยก็ได้ แต่เรื่องนี้เป็นเพียงหนึ่งในเงื่อนไขการใช้ชีวิตของน้องเท่านั้น ในความเป็นจริงแล้วนิสัยการกินน้ำของต้นไม้จะมีความชอบต่างกันไป อย่างกระบองเพชรจะไม่ชอบดินชุ่มน้ำ แต่ก็ไม่ชอบดินแห้งนะ คือเราต้องดูว่าลักษณะความชุ่มน้ำที่ดินจะต้องไม่มากเกินไปและไม่น้อยเกินไป การรดน้ำที่เราแนะนำคือ 5-7 วัน/ครั้งหากน้องอยู่ในอาคาร ไม่โดนแดดบ่อย แต่หากอยู่นอกอาคาร น้ำจะระเหยจากดินเร็วกว่าจึงต้องรดน้ำ 2-3 วัน/ครั้ง หรือหากทำได้ควรตรวจดูอย่าให้ดินชุ่มน้ำหรือแห้งมากเกินไป น้องกระบองเพชรไม่ชอบแดดจัด พอเป็นชื่อกระบองเพชร ส่วนใหญ่มักจะเข้าใจว่าน้องต้องชอบแดดจัด อากาศร้อนแน่ๆ แต่กระบองเพชรที่เรานิยมเลี้ยงกันไม่ได้เป็นแบบนั้น หากเราตั้งกระบองเพชรไว้ในที่แดดจัด กระบองเพชรจะไหม้ได้เหมือนกัน...

บอกต่อมือใหม่ รวมพันธุ์ไม้ตายยาก แค่แช่น้ำก็อยู่ได้แล้ว

เราต้องยอมรับกันจริงๆ ว่าธรรมชาติสร้างสรรค์สิ่งที่สวยงามเสมอหนึ่งในนั้นก็คือต้นไม้ สีเขียวไหนก็ไม่เหมือนสีของใบไม้จริงทั้งนั้นดังนั้นหลายคนจึงนิยมนำต้นไม้มาแต่งบ้าน เสียแต่ว่าการปลูกต้นไม้นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับทุกคน ดังนั้นวันนี้ดอทจึงมาแนะนำต้นไม้เรียกกำลังใจที่ขึ้นชื่อว่าปลูกง่าย และยังลดความยุ่งยากไปอีกที่ต้นไม้เหล่านี้นั้นไม่จำเป็นต้องใช้ดินก็สามารถอยู่ได้เช่นกัน เพราะน้องต้องการแค่น้ำกับแสงแดดเท่านั้น มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง แก้วกาญจนา หรือ เขียวหมื่นปี ต้นไม้นำโชคลาภขนานแท้เพราะนอกจากจะขึ้นชื่อเรื่องความมงคลแล้วยังเป็นสมุนไพรชั้นดี ปลูกแล้วฟอกอากาศได้อีกด้วย แต่ก่อนจะไปถึงตรงนั้นเราต้องปลูกน้องให้ได้ก่อนซึ่งวิธีการก็นับว่าไม่ยากเลย เพียงใช้น้ำเปล่า หากเป็นน้ำประปาแนะนำให้วางทิ้งไว้ก่อนหนึ่งคืนค่อยเอาน้องไปแช่นะครับ หมั่นเปลี่ยนน้ำทุก 10-15 วันและวางน้องไว้ที่แดดรำไรเป็นใช้ได้ พลูด่าง พันธุ์ไม้ปลูกในร่มยอดนิยมของบ้านเราจะเป็นอะไรไปไม่ได้เลยนอกจากพลูด่าง เพราะเพียงแค่ตัดมากิ่งหนึ่งนำมาแช่น้ำไว้ก็มีชีวิตต่อได้แล้ว โอกาสตายน้อยมากทีเดียว แถมยังมีสรรพคุณในการฟอกอากาศได้ด้วย ใครที่อยากได้สีเขียวเอาไว้ในห้องแนะนำพลูด่างเลยเพราะว่า น้องไม่ต้องการแสงแดดมากนักก็สามารถเติบโตได้แล้ว ซ้ำยังมีหลากสีหลายลายให้เราได้เลือกมาแต่งห้อง อิงลิช ไอวี่ อีกหนึ่งต้นไม้ฟอกอากาศที่ปลูกง่ายหรือเรียกว่าปรับตัวง่าย...

ตามไปดูข้อดี-ข้อเสียของต้นไม้จริงและปลอม แบบไหนดีกว่ากันนะ?!

ตั้งแต่สถานการณ์โควิด-19 มาเยือนทำให้หลายคนมีโอกาสกักตัว Work from home กันมาตั้งแต่ปีที่แล้ว เพราะเหตุนี้เองที่ทำให้เราหันมาสนใจการแต่งบ้านและแต่งห้องกันมากขึ้น โดยเฉพาะการแต่งห้องด้วยต้นไม้ที่ช่วยเพิ่มความสดชื่นและสบายตาสบายใจในช่วงที่ต้องทำงานที่บ้านได้เป็นอย่างดี แต่เพราะกระแสการแต่งห้องด้วยต้นไม้ใบสวยๆ มาแรงแบบไม่มีตกนี่แหละที่ทำให้เกิดคำถามขึ้นมาว่าจะเลือกต้นไม้จริงหรือต้นไม้ปลอมแต่งห้องดี ? เพราะทุกวันนี้ต้นไม้ปลอมทำออกมาได้สวยสมจริงมาก แบบนี้ควรเลือกอย่างไรให้เหมาะสมและคุ้มค่าสำหรับเราที่สุด เรามีข้อดีข้อเสียของต้นไม้จริงและต้นไม้ปลอมมาฝากแล้วค่ะ ข้อดีของการเลือกต้นไม้จริงเพื่อแต่งห้อง ต้นไม้จริงมีส่วนช่วยฟอกอากาศ ช่วยปรับปรุงคุณภาพอากาศในห้องให้ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงเวลาที่เมืองใหญ่ๆ หลายจังหวัดของประเทศไทยต้องเผชิญ PM 2.5 หลายคนก็หันมาให้ความสำคัญกับการใช้ต้นไม้เพื่อเป็นตัวช่วยฟอกอากาศมากขึ้น มีส่วนช่วยเพิ่มความชื้นในอากาศ แก้ปัญหาฝุ่น ควัน...

How to จัดสวนริมระเบียงยังไงสำหรับคนอยู่คอนโด ไม่โดนแดดก็มีสวนสวยได้

เราเชื่อว่าคนรักต้นไม้ที่อาศัยอยู่คอนโดหลายๆ คนคงอยากแต่งสวนริมระเบียงของตัวเองใช่ไหมหล่ะ แต่ด้วยข้อจำกัดหลายๆ อย่างอาจทำให้เราต้องเลือกแต่งสวนแบบชาญฉลาดกว่าเดิม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของทิศทางแสงแดด เพราะคอนโดแต่ละห้อง แต่ละตำแหน่ง อาจรับแสงแดดได้มากน้อยแตกต่างกันออกไป ทำให้การปลูกต้นไม้ต้องคำนึงถึงเรื่องนี้ด้วย เราจึงมีเคล็ดลับสำหรับคนที่อยากจัดสวนริมระเบียงคอนโดมาฝาก ทั้งฝั่งโดนแดดและไม่โดนแดดก็สามารถจัดสวนให้สวยได้แน่นอน จัดสวนริมระเบียงสำหรับคอนโดที่ไม่โดนแสงแดด 1. เลือกต้นไม้ปลูกในร่ม เรียกได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับคนอยากแต่งสวนริมระเบียงคอนโด แต่ระเบียงห้องของเรารับแสงได้น้อยหรือไม่มีแสงแดดส่องถึงเลย การเลือกพันธุ์ไม้ที่สามารถปลูกในร่มหรือไม่ต้องการแดดมากจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เช่น หน้าวัว เฟิร์น เดหลี ไทรประดับ เงินไหลมา ที่สามารถปลูกในร่มได้ดี ไม่โดนแดดก็สามารถเติบโตได้ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับคอนโดฝั่งที่ไม่โดนแสงแดดค่ะ 2. จัดวางต้นไม้อย่างชาญฉลาด เรื่องตำแหน่งการจัดสวนริมระเบียงก็สำคัญ...

5 ชนิดต้นไม้ใหญ่ในบ้าน ที่สายกรีนต้องรู้จัก

นอกจากการปลูกหญ้าสีเขียว ไม้ดอกสวยๆ และไม้ประดับที่สามารถปลูกในบ้านได้แล้ว เราเชื่อว่าคนที่บ้านค่อนข้างมีบริเวณคงมีความคิดอยากลองปลูกต้นไม้ใหญ่ในบ้านที่ช่วยให้ร่มเงากันอยู่บ้างใช่ไหมหล่ะคะ บทความนี้เราจึงยอากมาแนะนำ 5 ต้นไม้ใหญ่ปลูกหน้าบ้านได้ ให้ทั้งร่มเงาแถมยังมีจุดเด่นอื่นๆ แตกต่างกันไป ลองมาทำความรู้จักและเลือกพันธุ์ไม้ที่ชอบไปลองปลูกกันดีกว่าค่ะ 5 ต้นไม้ใหญ่ในบ้าน ปลูกให้ร่มเงาได้ ใช้ประดับหน้าบ้านก็ดี คูน ต้นคูนหรือราชพฤกษ์เป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ที่เราคุ้นเคยกันดีเพราะนิยมปลูกประดับริมถนนหรือริมทาง เนื่องจากเป็นไม้ที่แข็งแรง ทนทาน ทนแล้งได้ดี มีกิ่งก้านเยอะและใบขึ้นหนาแน่นแต่เนื่องจากใบมีขนาดเล็กจึงไม่ทำให้บรรยากาศทึบและอึดอัด เมื่อเข้าสู่ช่วงหน้าร้อนใบจะร่วงและออกดอกสีเหลืองสดใสเต็มต้น เป็นต้นไม้ใหญ่ในบ้านที่ช่วยเพิ่มบรรยากาศสดชื่น สดใส และสบายตาทุกครั้งที่มอง อีกทั้งยังมีความเชื่อว่าการปลูกคูนไว้หน้าบ้านจะช่วยให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง มีอำนาจบารมีอีกด้วย กการดูแล...

แนะทิปส์วิธีจัดสวนขนาดเล็ก จัดเองง่ายเพิ่มบรรยากาศให้การ WFH

นั่งทำงานอยู่ที่บ้านทั้งวันแบบไม่ได้ออกไปไหนเลยคงทำให้ใครหลายคนเบื่อ เหงา เฉา ไอเดียคิดงานไม่ไหลลื่น อย่าปล่อยให้พลังงานของเราต้องหมดลงท่ามกลางบรรยากาศเดิมๆ ของการ work from home ลองมาจัดสวนขนาดเล็ก เพิ่มพื้นที่สีเขียวและสร้างความสดชื่นแปลกใหม่ให้บ้านหรือคอนโดกันดีกว่า! รับรองว่าจัดเองง่ายๆ ช่วยเปลี่ยนบรรยากาศให้มีชีวิตชีวา ไม่น่าเบื่อแน่นอน 5 ทิปส์ จัดสวนขนาดเล็กด้วยตัวเอง ตัวช่วยเปลี่ยนบรรยากาศช่วง WFH กระถางแขวนดอกไม้ เปลี่ยนความจำเจแบบเดิมๆ ในการทำงานที่บ้านให้สดใสขึ้นในพริบตาด้วยกระถางไม้แขวน แต่แทนที่เราจะปลูกไม้ประดับธรรมดา ก็เปลี่ยนมาเป็นไม้ดอกสีสันสดใสนานาพันธุ์ อาจจะเลือกจากดอกไม้ที่เราชอบ...
แปลงผักออแกนิค

ไอเดียเปลี่ยนสวนข้างบ้าน เป็นแปลงผักออแกนิคด้วยตัวเอง

วันนี้เรามีไอเดียการทำ แปลงผักออแกนิค สำหรับรับประทานเองได้ที่บ้าน โดยไอเดียนี้เป็นของคุณ  สมาชิกหมายเลข 804380 สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com  โดยที่เจ้าของไอเดียลงทุนศึกษาด้วยตัวเองตั้งแต่ต้นจนเสร็จ หลายๆท่านที่กำลังสนใจทำแปลงผักออแกนิค ลองไปรับชมไอเดียนี้กันดูได้เลยค่ะ   ไอเดียทำแปลงผักยกพื้นข้างบ้าน(ทาวส์โฮม) เป็น แปลงผักออแกนิค ช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมาได้มีโอกาสรับรู้ราคาผักสลัดกรีนโอ๊ค ราคากิโลกรัมล่ะ 180 บาท เฮ้ย...ราคาแพงขนาดนี้เลยเหรอ เลยเริ่มศึกษาหาข้อมูลการปลูกสลัด ดูๆแล้วก้อไม่น่าจะยาก ว่าแล้วก้อซื้อกระถางมาลองปลูกดู สรุปคือ หอยทากตัวเล็กๆมากินจนไม่เหลือ เลยต้องหาแผนสองกันต่อ ยกพื้น+ทำหลังคา เนื่องจากใกล้จะหน้าฝนแล้ว เลยหาโรงเรือนสำเร็จรูปพอเห็นราคาแล้วเลยตัดสินใจทำเอง(รวมๆค่าเครื่องมืออาจจะพอๆกัน...

ไอเดียทำน้ำตก แต่งสวนในงบแค่ 3,500 บาท

สวัสดีค่ะวันนี้เรามาพบกันอีกครั้งโดย วันนี้เรามีไอเดียการ แต่งสวน มาฝาก โดยครั้งนี้เราข้อนำเสนอไอเดียการสร้างน้ำตกแต่งสวนสวย โดยเจ้าของไอเดียในครั้งนี้เป็นของคุณ  สมาชิกหมายเลข 5146383 สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com  ที่ได้ออกแบบและลงมือทำด้วยตัวเองโดยใช้งบประมาณรวมทั้งหมดแล้วแค่ 3,500 บาท เท่านั้น โดยความสวยงามของน้ำตกนี้จะสวยขนาดไหนเราไปชมกันเลย ทำน้ำตก แต่งสวน เองราคาหลักพัน BYสมาชิกหมายเลข 5146383 สวัสดีครับผมชื่อตั้มนะครับ อยากโพสกระทู้ในพันทิปมานานหลังจากชอบแอบส่องชาวบ้านเขาไปทั่วยังไงก็ขอฝากกระทู้ด้วยนะครับบบ จุดเริ่มต้น.....จากการวาดกระดาษพิมพ์เขียวแผ่นนี้ เริ่มหาข้อมูลวิธีการทำในพันทิป หลายกระทู้ก็ทำไม่จบ หายไปดื้อๆ ผมเลยได้โอกาส...
แปลงปลูกผัก

แชร์ไอเดียทำแปลงปลูกผักไฮโดรโปรนิกแบบ40ต้น งบแค่2,500บาท พร้อมวิธีทำแบบละเอียด

สวัสดีค่ะวันนี้เรากลับมาพบกันอีกครั้งโดย วันนี้เรามีไอเดียดีๆการทำ แปลงปลูกผัก แบบไฮโดรโปรนิกมาฝาก สำหรับใครที่รักสุขภาพด้วยห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง  โดยไอเดียครั้งนี้เป็นของคุณ KP Do Eat Their ที่จะมาแชร์ขั้นตอนการทำแบบละเอียดในงบที่ประหยัดสุดๆอีกด้วย และที่สำคัญใช้เนื้อที่ไม่เยอะใครอยู่คอนโดก็สามารถทำได้ด้วย เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราไปชมกันเลย   สร้าง แปลงปลูกผัก สลัดไฮโดรโปรนิก ด้วยตัวเอง ขนาด 2เมตร x4ราง 40ต้น งบ 2,500บาท วิธีทำแบบละเอียด BY...