6 ดอกไม้ยอดนิยมที่เหมาะนำมาใช้ในฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ย
ฮวงจุ้ย
ฮวงจุ้ย
ฮวงจุ้ย

ดอกไม้ จัดได้ว่าเป็นภาษาสากลอีกชนิดหนึ่งที่ไม่ว่าจะไปอยู่มุมไหนของโลก ผู้คนก็ต่างเข้าใจในสิ่งเดียวกัน ทั้งความหมายและจุดประสงค์ ในทาง ฮวงจุ้ย ก็เช่นกันครับ เราได้นำสัญลักษณ์ของดอกไม้มาใช้ด้วย โดยใช้ความรู้สึกที่ดอกไม้มีผลต่อผู้คนยามเมื่อได้พบหรือสัมผัส อย่างเช่น ความสวยงาม, ความเคารพ, ความละเอียดอ่อน, ความตระหนักถึงชีวิตในปัจุบัน เป็นต้น

ดอกไม้สด จัดได้ว่าเป็นตัวเลือกที่เหมาะที่สุดเมื่อนำมาใช้จัดฮวงจุ้ยภายในบ้าน เพราะว่าดอกไม้สดเหล่านี้ช่วยสร้างพลังชี่ที่แข็งแกร่งให้กับตัวบ้านได้อย่างมาก แต่ก็ใช่ว่าเราจำเป็นต้องใช้ดอกไม้สดทุกครั้งในการปรับหรือสร้างฮวงจุ้ยเท่านั้น รูปภาพของดอกไม้หรือดอกไม้ประดิษฐ์ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกไม่นิยมไม่แพ้กันเลยทีเดียวครับ และสำหรับบทความนี้ผมจะพาคุณผู้อ่านไปพบกันดอกไม้ยอดนิยมที่ถูกนำมาใช้รวมไปถึงความสามารถของดอกไม้แต่ละชนิดในทางฮวงจุ้ยกันครับ เริ่มจาก…

  • ดอกโบตั๋น

ฮวงจุ้ย 01
ฮวงจุ้ยบ้าน,แต่งบ้าน 01

Photo Credit: (c) asianetindia

1 ในดอกไม้ที่ใช้เพิ่มเสน่ห์ด้านความรัก อีกทั้งกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร ดอกโบตั๋นนี้ถูกนำมาใช้ตั้งแต่ยุคสมัยโบราณ โดยใช้เชิงเปรียบเทียบกับความงามของหญิงสาว อีกทั้งยังถูกนำมาใช้ในการเสริมเรื่องของความรักและความเสน่หาในทางฮวงจุ้ยอีกด้วย โดยเฉพาะดอกโบตั๋นสีชมพูที่อยู่ติดกันเป็นคู่ เป็นสิ่งที่สร้างพลังชี่ในด้านความรักได้อย่างแข็งแกร่งเลยทีเดียว ในทางกลับกัน ซินแสบางท่านมักจะไม่แนะนำให้ใช้รูปดอกโบตั๋นตกแต่งห้องนอนของคู่รักที่มีอายุแล้ว เพราะมีความเชื่อกันว่า การติดดอกโบตั๋นในห้องนั้นเหมือนเป็นการสร้างพลังดึงดูดหญิงสาวให้เข้ามาครับ

  • ดอกบัว

ฮวงจุ้ย 02
ฮวงจุ้ยบ้าน,แต่งบ้าน 02

Photo Credit: (c) balancedlivinginc.blogspot

ดอกบัวเป็นตัวแทนของความบริสุทธิ์และความสมบูรณ์ เพราะยามดอกบัวบาน ตัวดอกก็ได้โผล่พ้นเหนือผิวน้ำและโคลนตม ซึ่งเป็นจุดที่มันเคยถือกำเนิดมา ในทางแพทย์แผนจีน ทุกส่วนของต้นบัว ตั้งแต่รากไปจนถึงตัวดอกมีคุณสมบัติเป็นยาทั้งหมด เพราะฉะนั้นจึงทำให้ดอกบัวนิยมนำมาจัดฮวงจุ้ยในเรื่องของสุขภาพ, การรักษาและความสงบสุขภายในบ้านครับ

  • ดอกซากุระ

ฮวงจุ้ย 03
ฮวงจุ้ยบ้าน,แต่งบ้าน 03

Photo Credit: (c) img03.deviantart

ต้นซากุระมักจะถูกใช้ในเรื่องของการเริ่มต้นสิ่งใหม่, ความสดใสและความบริสุทธิ์ อีกทั้งยังนิยมใช้ภาพวาดของต้นซากุระในเรื่องความรักและชีวิตคู่ด้วย แต่ถ้าในทางฮวงจุ้ยแล้ว ซากุระจะถูกใช้ในเรื่องของสุขภาพอย่างเดียวครับ

  • ดอกกล้วยไม้

ฮวงจุ้ย 04
ฮวงจุ้ยบ้าน,แต่งบ้าน 04

Photo Credit: (c) wikipedia

ดอกกล้วยไม้เป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ในฮวงจุ้ย อีกทั้งยังช่วยนำพลังอันบริสุทธิ์จากสมดุลธรรมชาติ ทำให้ตัวดอกกล้วยไม้กลายเป็นสัญลักษณ์ของความสมบูรณ์แบบในอีกทางหนึ่งด้วย แต่ถ้าหากจะพูดรวมๆทั้งหมดแล้ว ดอกกล้วยไม้เป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์, ความสมบูรณ์แบบ, การเติบโตทางจิตวิญญาณ, ความสวยงามและความบริสุทธิ์

  • ดอกแดฟโฟดิล

ฮวงจุ้ย 05
ฮวงจุ้ยบ้าน,แต่งบ้าน 05

Photo Credit: (c) spydersden.wordpress

ในวัฒนธรรมของชาวจีนมีความเชื่อว่าการพลังของดอกแดฟโฟดิลนั้น ช่วยส่งเสริมในด้านอาชีพการงานทั้งในเรื่องของโอกาส, ความสามารถและความเจริญก้าวหน้า ซึ่งดอกแดฟโฟดิลนี้ก็เป็นอีอดอกหนึ่งที่ได้รับความนิยมใน้อยในทางฮวงจุ้ย อีกทั้งยังมีความเชื่ออีกว่ายังช่วยให้เราได้รับผลตอบแทน(เช่นเลื่อนขั้น, เพิ่มเงินเดือน)จากการทำงานหนักอีกด้วย โดยสีที่นิยมใช้กันจะเป็นสีขาวตัดกับสีเหลืองครับ

  • ดอกเบญจมาศ

ฮวงจุ้ย 06
ฮวงจุ้ยบ้าน,แต่งบ้าน 06

Photo Credit: (c) shortday

ดอกเบญจมาศเป็นสัญลักษณ์ของฮวงจุ้ยในเรื่องของความสะดวกสบายและสมดุลในชีวิต อีกทั้งยังมีพลังหยางที่ค่อนข้างแหร่งพอสมควร ทำให้บางครั้ง เราสามารถใช้ดอกเบญจมาศในเรื่องของการนำความโชคดีมาสู่ตัวเราได้ด้วยเช่นกันครับ

ที่มา : fengshui.about
แปลและเรียบเรียงโดย : Dot Property