ทะเบียนบ้านหาย ไม่มีเจ้าบ้าน จะแก้ปัญหาได้อย่างไร

ทะเบียนบ้าน

หลายๆท่านที่กำลังประสบปัญหาทำ ทะเบียนบ้าน ตัวจริงหาย ไม่ว่าจะด้วยลืมไว้ที่ไหนบ้าง ไปกลับน้ำบ้างในกรณีที่น้ำท่วมหรืออาจจะหายังไงก็หาไม่เจอจากการลงลืมของบรรดาผู้ใหญ่ในบ้านก็ตาม จะทำอย่างไรได้บ้างหรือจะต้องไปติดต่อที่ไหนอย่างไรและต้องเตรียมเอกสารอะไรไปบ้างนั้นวันนี้เรามีคำตอบมาฝากกัน

ทะเบียนบ้าน สูญหาย ต้องการขอทะเบียนบ้านใหม่ต้องทำอย่างไร

ทะเบียนบ้าน

ในกรณีถ้าเราต้องการที่จะทำทะเบียนบ้านฉบับเจ้าบ้านกรณี ชำรุด / สูญหาย / ถูกทำลาย อันดับแรกให้เราเตรียม  เอกสารหลักฐาน ดังนี้   1. บัตรประจำตัวประชาชนเจ้าบ้าน  2. กรณีมอบอำนาจให้ผู้อื่นดำเนินการแทน จะต้องมีบัตรประจำตัวของผู้มอบและผู้รับมอบหมาย หนังสือผู้มอบหมาย   จากนั้นเดินทางไปที่  เขต โดยดูว่าอยู่ในพื้นที่เขตหรืออำเภอไหน เพราะต้องขอจากเขตเดิมที่ออกให้โดยจะเสียค่าธรรมเนียมในการออกเล่มใหม่ฉบับละ 20 บาท

ทะเบียนบ้านสูญหาและบ้านไม่มีเจ้าบ้าน ต้องทำอย่างไร

ทะเบียนบ้าน

ในส่วนนี้ถ้าทะเบียนบ้านหาย ปกตินั้นเป็นหน้าที่ของเจ้าบ้าน แต่มีปัญหาคือเจ้าบ้านเสียชีวิตแล้ว สิ่งแรกที่จะต้องทราบคือใครที่มีชื่อเป็นเจ้าของคนปัจุจบันดูว่ามีการโอนให้ใครแล้วหรือยังถ้าโอนแล้ว แต่อาจยังไม่ได้เปลี่ยนเจ้าบ้าน ในเล่มทะเบียนบ้าน ก็ให้คนที่เป็นเข้าของปัจจุบันไปคัดได้เลย

โดยที่เราต้องยื่นเขตที่บ้านนั้นตั้งอยู่เท่านั้นนะครับ อาทิ บ้าน อ.เมือง จ.สุโขทัย  ก็ให้เจ้าของบ้านปัจจุบันที่อยู่ที่สุโขทัยไปติดต่อขอคัด โดยใช้เอกสารแค่บัตรประชาชน1ใบและเสียค่าธรรมเนียม 20 บ. แต่ถ้าในกรณีที่ยังไม่มีการโอนหรือไม่มีเจ้าบ้าน  ให้คนที่มีกรรมสิทธิ์ในบ้านหลังนี้ทำการ ดำเนินการได้ โดยนำเอกสารการถือครองกรรมสิทธิ์ไปยื่นเรื่องประกอบ แต่ถ้าเจ้าของกรรมสิทธิ์ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ให้พาผู้มีอำนาจปกครองไปยื่นเรื่องพร้อมเอกสารหลักฐานยื่นยัน เจ้าของกรรมสิทธิ์

 

ทะเบียนบ้านหาย บ้านไม่มีเจ้าบ้าน มีแค่ชื่อผู้อยู่อาศัยเพียงคนเดียว จะต้องทำยังไง

ทะเบียนบ้าน

ในส่วนนี้จเหมือนกันแบบที่2คือ  ให้คนที่มีกรรมสิทธิ์ในบ้านหลังนี้ทำการ ดำเนินการได้ ขอทะเบียนบ้านใหม่โดยนำเอกสารการถือครองกรรมสิทธิ์ไปยื่นเรื่องประกอบ แต่ถ้าเจ้าของกรรมสิทธิ์ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ให้พาผู้มีอำนาจปกครองไปยื่นเรื่องพร้อมเอกสารหลักฐานยื่นยันว่าเราเป็น เจ้าของกรรมสิทธิ์ จากนั้นแจ้งกับเจ้าหน้าที่ ว่าจะขอเปลี่ยนชื่อเจ้าบ้านเพื่อขอทำหน้าที่เป็นเจ้าบ้าน เอกสารหลักฐานต่างๆยื่นยัน เจ้าของกรรมสิทธิ์  โดยมี บัตรประชาชน1ใบ

 

หรือถ้าใครอยากสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรติดต่อได้ที่  ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐฯ สายด่วน 1111

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก