รัฐขยายสัมปทานทางด่วนเพิ่ม 37 ปี แลกยุติข้อพิพาทลงทุน 4 หมื่นล้าน

ทางด่วน

ทางด่วนนายสุรงค์ บูลกุล ประธานคณะกรรมการ(บอร์ด)การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เปิดเผยว่าหลังจากที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2561 เห็นชอบแนวทางตามที่กทพ.เสนอจะเจรจากับบริษัท ทางด่วน และรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) คู่สัญญาสัมปทานในภาพรวมการแก้ปัญหาต่างๆ เช่น ข้อพิพาท การขยายอายุสัญญาทางด่วนขั้นที่2 เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.2561 ได้ประชุมบอร์ดและเชิญทางผู้บริหาร BEM มาเจรจา ซึ่งผลสรุปออกมาเป็นแนวโน้มที่ดีทั้งสองฝ่าย

ทางด่วน

โดยจะขยายอายุสัญญาสัมปทานทางด่วนขั้นที่ 2 จะสิ้นสุดวันที่ 27 ก.พ. 2563 ออกไป 37 ปี เพื่อลดหนี้ข้อพิพาทที่มีต่อกันมายาวนานทั้งที่ยุติไปแล้ว และอยู่ระหว่างพิจารณาคิดเป็นมูลค่าประมาณ 1.3 แสนล้านบาท พร้อมกับปรับสูตรการปรับค่าผ่านทางใหม่ให้ปรับขึ้นทุกๆ 10 ปี ในอัตรา 10 บาท เท่ากับว่าเอกชนจะปรับค่าผ่านทางได้ 2 ครั้ง และแบ่งรายได้ค่าผ่านทางให้กทพ. 60% ตลอดอายุสัญญาสัมปทาน

นอกจากนี้ BEM ยังจะลงทุนร่วม 40,000 ล้านบาท เพิ่มประสิทธิภาพการบริการและแก้ปัญหาการจราจร เช่น จะสร้างทางด่วน 2 ชั้นจากประชาชื่น-อโศก ระยะทาง 17 กม. วงเงิน 32,000 ล้านบาท สร้างทางขึ้นลงเพิ่ม ลดค่าผ่านบางด่าน  “แนวทางนี้เป็นการเซตซีโร่หนี้ และข้อคิดเห็นต่างๆ ที่ไม่ตรงกันมาตลอด ภายในเดือนธ.ค.นี้จะทำเรื่องเสนอไปกระทรวงคมนาคม เพื่อเสนอไปสคร. บอร์ด PPP พิจารณาเนื่องจากเป็นการร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชน จากนั้นเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป”

ที่มา prachachat.net

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก