เจาะ 4 กลุ่มทุนใหญ่ ช้าง-ซีพี-เซ็นทรัล-เดอะมอลล์ ยื่นแก้ผังเมืองกทม. เพื่อกระจายความเจริญทั่วกรุง

ผังเมืองกทม

มีแนวโน้มที่ร่าง ผังเมืองกทม ฉบับปรับปรุงใหม่จะปรับใช้ไม่ทันปีหน้า ทำให้ทาง  4 กลุ่มทุนใหญ่ หวั่นเกรงว่าเงื่อนไขหลักเกณฑ์บางอย่างพากันยื่นกับภาครัฐขอปรับเปลี่ยนแผนการใช้ประโยชน์ที่ดิน ที่ถือในมือ เพื่อที่จะทำให้สามารถพัฒนาที่ดินนั้นได้เต็มศักยภาพมากที่สุด

จัดเต็ม โครงการกระจายความเจริญไปสู่พื้นที่รอบนอก

ผังเมือง

หลังจากที่ทางภาครัฐได้ทำการลงทุนโครงการระบบขนส่งมวลชนโดยเฉพาะเหล่าโครงการรถไฟฟ้าหลากสีที่มีการเปิดให้บริการไปบ้างแล้วและอยู่ระหว่างก่อสร้าง อีกหลายโครงการด้วยกันนอกจากนี้ยังมีรถไฟความเร็วสูง หรือไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน  สำหรับรองรับ อีอีซี โดยโครงการจะเริ่มก่อสร้างต้นปี 2562 นี้ จะเห็นได้ว่าแผนระยะยาวของรัฐบาลออกแบบมาเพื่อที่จะ กระจายความเจริญไปสู่พื้นที่รอบนอกและย่านชานเมือง และ ทำให้พื้นที่ใหม่ๆสามารถที่จะรองรับการพัฒนาโครงอุสหกรรมต่างๆภายในประเทศได้ในอนาคต

4 กลุ่มทุนใหญ่ ขอแก้ ผังเมืองกทม แข่งลงทุนปี 63

ผังเมือง

หลังจากที่ภาครัฐมีแผนที่จะทำการปรับปรุงผังเมืองรวม กทม. ปี 2556 ใหม่ โดยตามกำหนดแล้วผังเมืองกทมใหม่ควรจะเริ่มบังคับใช้แล้วตั้งแต่กลางปี 2562  แต่ที่ผ่านมาภาครัฐมีการปรับแก้เงื่อนไขหลักเกณฑ์ใหม่โดยอ้างเหตุผลว่า ปรับแก้เงื่อนไขหลักเกณฑ์เพื่อให้ ประชาชนและ ภาคเอกชนสามารถใช้ประโยชน์ของที่ดินจากผังเมืองกทมใหม่ให้ได้ประโยชน์มากที่สุด แต่ทางภาคเอกชนหวั่นเกรงว่าเงื่อนไขหลักเกณฑ์บางอย่างยังเป็นข้อจำกัดเพราะมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดจากเดิมมาก  ทำให้เหล่าประชาชนและกลุ่มทุนใหญ่  ตระกูลดังกว่า 130 ราย ต่างพากันยื่นขอปรับเปลี่ยนการใช้ประโยชน์ที่ดินที่เหล่ากลุ่มตนถืออยู่ในมือให้สามารถพัฒนาและใช้ประโยชน์ที่ดินได้อย่างเต็มศักยภาพมากยิ่งขึ้น โดยแนวโน้มขอปรับเปลี่ยนสีการใช้ประโยชน์ที่ดินใหม่ส่วนใหญ่เป็นที่ดินในทำเลมีรถไฟฟ้าพาดผ่าน

ช้าง ขอปรับสีผังเมืองพื้นที่ 300 ไร่

เจ้าสัวเจริญ

ทีซีซีแลนด์ของ นายเจริญขอปรับสีผังเมืองพื้นที่ 300 ไร่ ตั้งแต่  บริเวณถนนเกษตร-นวมินทร์   จากสีเหลือง (ที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง)  เป็นพื้นที่สีแดง (พื้นที่สีแดงพาณิชยกรรม) โดยทางกลุ่มได้ให้ความเห็นว่า ทางกลุ่มกำลังมีแผนจะลงทุนพัฒนาศูนย์การประชุมและนิทรรศการ  โดยในอนาคตพื้นที่นี้จะมีรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล (แคราย-ลำสาลี) ผ่าน ด้านพื้นที่บริเวณถนนเจริญกรุง  ก็ขอปรับสีผังเมือง ด้วยเช่นกันโดย จะทำการขยายโครงการเอเชียทีค ออกไปบริเวณด้านข้าง โดยในตอนนี้   พื้นที่บริเวณนี้เป็ยสีน้ำตาล (ที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก) ขอเปลี่ยนเป็นสีแดง เพราะว่าโครงการเอเชียทีคติดขนาดของถนนที่กว้างไม่ถึง 30 เมตร ทำให้ไม่สามารถสร้างศูนย์การค้าขนาดใหญ่ได้ ฝั่งที่ดินบริเวณ พระราม 2 ก็ได้ทำการขอยื่นปรับเปลี่ยนการใช้ประโยชน์ที่ดิน 35 ไร่ บริเวณด้านข้างห้างโลตัส พระราม 2 จากเดิมกำหนดเป็นพื้นที่สีส้ม ให้เป็นสีแดงเพื่อที่จะใช้พื้นที่ดินนี้ไปสร้างศูนย์การค้าขนาดใหญ่ได้    ส่วนด้านที่ดินเวิ้งนาครเขษม 14 ไร่ ไม่ได้ขอปรับแก้สีผังเมือง เนื่องจากได้รับโบนัส FAR(อัตราส่วนพื้นที่อาคารรวมต่อพื้นที่ดิน)  รอบสถานีรถไฟฟ้าที่ผังเมืองใหม่ โดยจะทำการขยายรัศมีจาก 500 เมตร เป็น 1 กม. รอบสถานีอยู่แล้ว  ทำให้พื้นที่เวิ้งนาครเขษมอยู่ใกล้กับสถานีวัดมังกร ของสายสีน้ำเงิน  โดยส่วนต่อขยายนี้ตามกำหนดจะเปิดให้ใช้บริการในปีหน้า และพื้นที่นี้ เจ้าสัวเจริญยังไม่มีการพัฒนาโครงการในเร็วๆนี้

ซี.พี.ลงทุนเพิ่ม รับกับรถไฟฟ้าสายสีส้ม

EEC

ทางด้านกลุ่มนาย ธนินท์ เจียรวนนท์ เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซี.พี.)   กลุ่มแมกโนเลีย ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์  มีแผนยื่นขอปรับสีผังเมืองบริเวณสถานีปุณณวิถีของรถไฟฟ้าบีทีเอส จากสีส้มเป็นสีแดง สำหรับจะทำการสร้างอาคารสำนักงาน โดยจะสร้างมาเพื่อรองรับโครงการ 101 วิสซ์ดอม  ที่ทางกลุ่มมีแผนจะสร้างเป็นย่านนวัตกรรมด้านไอทีแห่งใหม่ในย่านนี้

เซ็นทรัลขอปรับ เส้นย่านฝั่งธนบุรี

รถไฟฟ้าสายสีทอง

กลุ่มเซ็นทรัล ขอปรับพื้นที่ย่านฝั่งธนบุรี เขตบางขุนเทียน ตรงพื้นที่ จุดตัดถนนกาญจนาภิเษก กับถนนพระรามที่ 2  จากสีส้มเป็นสีแดง เพราะจุดตัดถนนกาญจนาภิเษก กับถนนพระรามที่ 2 สาเหตุมาจากที่ที่ดินติดกับขนาดความกว้างของถนน จึงจำเป็นต้องทำการขอปรับเป็นสีแดง  เพื่อให้กลุ่มตนสามารถสร้างอาคารขนาดใหญ่ได้โดยกลุ่มเซ็นทรัล มีแผนจะทำพื้นที่นี้เป็นศูนย์การค้าแห่งใหม่ รูปแบบเดียวกับศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา เวสต์เกต เพื่อให้ตรงกับนโยบายของ กทม. เพื่อจะช่วยให้เขตบางขุนเทียนเป็นศูนย์ชุมชนแห่งใหม่ และยิ่งเมื่อรถไฟฟ้าสีแดงต่อขยายจากหัวลำโพงไปถึงมหาชัยเสร็จพื้นที่่นี้จะยิ่งมีมาใช้บริการมากยิ่งขึ้นด้านพื้นที่ บริเวณที่ตั้งศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา รามอินทรา  ทางกลุ่มก็ได้ยื่นขอเปลี่ยนสีด้วยเช่นกัน จากสีส้นเป็นสีแดง เพื่อรองรับกับรถไฟฟ้าสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) และยังเป็นจุดตัดรถไฟฟ้าสายสีเขียว (หมอชิต-คูคต) กับสายสีชมพู โดยทางกลุ่มมีแผนการ ขยายห้างเซ็นทรัล พลาซา รามอินทราเพราะนอกจากได้โบนัส FARในรัศมี 500 เมตร รอบสถานีรถไฟฟ้า สามารถที่จะพัฒนาได้เพิ่มขึ้น 20% แต่ทางกลุ่มเซ็นทรัลต้องมีการพัฒนาเพื่อสาธารณะได้แก่ มีสร้างทางเชื่อมจากห้างกับสถานีรถไฟฟ้า เป็นต้น

เดอะมอลล์ลงทุนขยายศูนย์การค้าเดอะมอลล์ รามคำแหง

ผังเมืองกทม

ด้านฝั่ง คุณศุภชัย เจ้าของกลุ่ม เดอะมอลล์กรุ๊ป มีแผนที่จะยื่น ขอปรับสีผังเมืองบริเวณถนนรามคำแหง โดยจะทำการลงทุนขยายศูนย์การค้าเดอะมอลล์ รามคำแหง เพื่อให้สามารถรองรับกลุ่มคนที่จะเพิ่มมากขึ้นหลังจากที่ รถไฟฟ้าสายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) เปิดใช้บริการ

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก