ธอส. พร้อมสร้าง โครงการบ้านล้านหลัง ประเดิมเฟสแรก1แสนยูนิต ราคาไม่เกิน 1 ล้าน ปล่อยกู้ 40 ปี

บ้านล้านหลัง

ข่าวบ้านราคาถูกมาแทบจะรายวันโดยเฉพาะในช่วงนี้ที่ทาง ธอส. เสนอแผนโครงการ ” บ้านล้านหลัง “  สำหรับคนรายได้น้อย โดยตอนนี้เหลือแค่ถ้า ครม.เห็นชอบ ธอส. ก็พร้อมที่จะดำเนินการตามผนได้ทันที่ สาเหตุที่ทาง ธอส. เสนอโครงการนี้เพราะว่า เพื่อยกระดับทางเศรษฐกิจและสังคมไทย

และอีกเหตุผลทที่ทำให้โครงการนี้มีน้ำหนักเกิดมาจากสาเหตุเพราะว่า ภายในปีนี้ที่ผ่านมานั้น ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทยคาดว่าจะเติบโตไม่น้อยกว่าปีก่อนที่ขยายตัว 8% หรือเรียกได้เลยว่ามี ยอดรวม 6.22 แสนล้านบาท ในขณะที่ปี 2560 มีมูลค่าแค่ 5.76 แสนล้านบาท จากข้อมูลแสดงในเห็นว่า กำลังซื้อที่เริ่มฟื้นตัวบวกกับการพัฒนาโครงข่ายระบบคมนาคมขนส่งเริ่มทยอยแล้วเสร็จนั้นเอง

รายละเอียดโครงการ บ้านล้านหลัง  สำหรับคนรายได้น้อย

บ้านล้านหลัง

ด้านรายละเอียดของตัวโครงการ โดยจุดประสงค์หลักคือ ผู้มีรายได้น้อยถึงรายได้ปานกลาง โดยผู้มีรายได้น้อยจะสามารถ  ผ่อนชำระไม่เกินเดือนละ 4,000 บาท โดยราคาห้องจะไม่เกินหลังละ 1 ล้าน ให้กู้ระยะเวลา 40 ปี โดยมีกำหนดอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3 ปี กับ  อัตราดอกเบี้ยคงที่ 5 ปี เฉลี่ยที่ 3% ต่อปีโดยอัตราดอกเบี้ยนี้จะต่ำกว่าท้องตลาด ยิ่งในช่วงนี้ดอกเบี้ยปรับขึ้น จะยิ่งทำให้เป็นการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยได้ผ่อนชำระ ประมาณ 3,800-4,000 บาทต่อเดือน ซึ่งถือว่าต่ำกว่าการกู้ปกติ ที่ปกติและจะต้องผ่อนชำระล้านละ 5,700 บาทต่อเดือน

โดย คาดว่าภายในสิ้นปีนี้ ผู้มีรายได้น้อย สามารถเข้าอยู่อาศัยได้ก่อน 9,000-10,000 หน่วยนอกจากนี้เหล่าผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ มีความสนใจร่วมโครงการนี้ กว่า 70,000-100,000 หลังแล้ว    บริเวณพื้นที่สำหรับสร้างบ้าน  โครงการบ้านล้านหลัง  จะเน้นไปที่บริเวณ พื้นที่กรุงเทพฯเป็นหลักก่อน โดยเฉพาะ ย่าน บางซ่อน ที่การเดินทางไม่ลำบาก

 

ธอส. เตรียมวงเงินสินเชื่อไว้ 5 หมื่นล้าน

บ้านล้านหลัง

ด้านธอส.ได้เตรียมวงเงินสินเชื่อเพื่อใช้ในโครงการบ้านล้านหลัง ไว้ที่จำนวน 5 หมื่นล้านบาท โดยตอนนี้ต้องรอเสนอทาง กระทรวงการคลังอีกครั้ง  สาเหตุที่ต้องให้ เสนอทาง กระทรวงการคลังเพราะว่าต้องขอการจัดชั้นหนี้ของโครงการที่ทำตามนโยบายรัฐบาล ส่วน การพิจารณาปล่อยกู้ให้ผู้มีรายได้น้อย ก็จะพิจารณาแบบผ่อนปรนเป็นหลักไม่เอาบัญชีการเงินมากู้แบบคนปกติมาใช้เป็นหลัก ทำให้การวิเคราะห์สินเชื่อต้องเปลี่ยนไปแทน เช่นดูจากการใช้จ่ายต่างๆในแต่ละเดือนจำพวกค่าเช่าบ้าน ค่าน้ำค่าไฟในแต่ละเดือน โดย ธอสแนะว่าสำหรับคนที่อยากจะกู้ควรเก็บ เอาหลักฐานการจ่ายค่าเช่าค่าน้ำค่าไฟในแต่ละเดือนมา ดูว่าในแต่ละเดือนจ่ายตรงเวลาก็สามารถกู้ได้เลยและจะปล่อยกู้ 100% ไม่ต้องมีดาวน์

 

สรุปถ้าโครงการผ่าน ครม.เห็นชอบ จะเริ่มสร้างทันทีและในปีนี้ คาดจะเสร็จทัน 70,000-100,000 หลัง และตั้งแต่ ปี 62-64 จะเสร็จเพิ่มอีก ประมาณ 90,000 ยูนิต โดยผู้กู้ควรเก็บ เอาหลักฐานการจ่ายค่าเช่าไว้สำหรับถ้าต้องการจะปล่อยกู้ในกรณีที่ไม่มีหลักฐานบัญชีการเงินมาแ

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก