ผนังลายอิฐ เทคนิคขั้นตอนการทำด้วยปูนฉาบแต่งผิวสีแบบเรียบและแบบขรุขระ

ผนังลายอิฐ

วันนี้เรามีไอเดียดีๆสำหรับการปรับปรุงผนังบ้านเดิม ให้กลับมาสวยงามด้วยการมาใช้อิฐโชว์แนว โดยสำหรับข้อดีของการเลือกใช้ ผนังลายอิฐ โชว์แนวเลยคือ ก่อสร้างที่ง่ายไม่วุ่นวาย ใช้เครื่องมือน้อย ทำให้เหมาะมากๆสำหรับใครที่สนใจจะปรับเปลื่ยนผนังใหม่ควรดูค่ะเพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราไปชมกันเลยค่ะ

หลากเทคนิคทำ ผนังลายอิฐ โชว์แนว BY scg

ผนังก่ออิฐโชว์แนว หรือที่เรามักเรียกกันว่า “ผนังอิฐเปลือย” เป็นอีกรูปแบบการตกแต่งภายในบ้านที่น่าสนใจโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ชื่นชอบบ้านสไตล์ลอฟต์ สำหรับบ้านที่ยังอยู่ในขั้นตอนการออกแบบก่อสร้าง เราสามารถเลือกทำผนังอิฐโดยไม่ต้องฉาบปูนทับได้ โดยอาจเลือกอิฐที่มีลักษณะและสีตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็นอิฐมอญสีส้ม อิฐขาว หรือจะใช้อิฐมอญเฉดสีอ่อนเข้มต่างๆ มาผสมสลับกันก็ได้

ในการทำผนังอิฐโชว์แนวนั้น นอกจากการก่ออิฐใหม่แล้ว เราสามารถปรับปรุงผนังบ้านเดิมให้ดูเป็นผนังก่ออิฐได้ด้วยวิธีต่างๆ ทั้งการก่อผนังอิฐซ้อนทับผนังเดิม และการใช้วัสดุตกแต่งให้ดูเป็นผนังก่ออิฐ

ผนังลายอิฐ

แบบ ผนังก่ออิฐมอญโชว์แนว

ผนังลายอิฐ

แบบ ผนังก่ออิฐโชว์แนวสีขาว

ในทางกลับกัน หากเป็นบ้านที่ต้องการจะรีโนเวทหรือปรับปรุงผนังให้เป็นผนังอิฐโชว์แนว กรณีที่ของเดิมเป็นผนังก่ออิฐมอญฉาบปูนอยู่แล้ว สามารถกระเทาะปูนฉาบออกทั้งหมดหรือบางส่วนให้เห็นเนื้ออิฐด้านในได้ (วิธีนี้จะทำให้ผนังบางลงซึ่งอาจลดประสิทธิภาพการกันเสียงลงเล็กน้อย) สำหรับกรณีที่ผนังเดิมไม่ใช่ผนังอิฐมอญ อาจเลือกก่ออิฐใหม่ซ้อนผนังเดิมแทนการสกัดผนัง วิธีนี้จะทำให้ผนังหนาขึ้นและกันเสียงได้มากขึ้น แต่พื้นที่ห้องจะแคบลงตามระยะความหนาของอิฐ นอกจากนี้ยังมีข้อจำกัดคือ ผนังก่ออิฐใหม่จะต้องอยู่ในแนวคานเท่านั้นเพราะถือเป็นผนังหนัก และโครงสร้างเดิมจะต้องสามารถรับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นได้ด้วย (ควรปรึกษาวิศวกรโครงสร้างเพื่อความปลอดภัย)

ทั้งนี้ หากเจ้าของบ้านต้องการลดภาระน้ำหนักของอิฐที่มาติดตั้งใหม่ อาจเลือกใช้วัสดุทดแทนที่ดูคล้ายกัน เช่น กระเบื้องตกแต่งผนังลายอิฐ ซึ่งมีน้ำหนักเบาและติดตั้งง่ายกว่าอิฐ หรือตกแต่งด้วยปูนฉาบแต่งผิวบางสีแบบเรียบและแบบขรุขระ (Skim Coat และ Color Render) โดยใช้เทคนิคพิเศษทำเป็นลวดลายอิฐ เป็นต้น

ผนังลายอิฐ

แบบห้องนอนสไตล์ลอฟท์ ที่ตกแต่งด้วยกระเบื้องตกแต่งผนังลายอิฐ

ผนังลายอิฐ

ขั้นตอน การทำผนังลายอิฐด้วยปูนฉาบแต่งผิวสีแบบเรียบและแบบขรุขระ

ผนังลายอิฐ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับเทคนิคการทำผนังอิฐโชว์แนวแบบที่ดูแล้วทำเองได้ด้วยตัวเอง  โดยไม่ต้องไปเสียเงินจ้างช่างก็สามารถทำได้ด้วยตัวเองค่ะ อย่าลืมนำไปปรับใช้กันดู แล้วพบกันใหม่ครั้งหน้า

 

ที่มา : scgbuildingmaterials

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก …