จำเป็นไหม ต้องจ้างผู้เชี่ยวชาญมาตรวจบ้าน คอนโด ก่อนอยู่?

จำเป็นไหม ต้องจ้างผู้เชี่ยวชาญมาตรวจบ้าน คอนโด ก่อนอยู่?

ใครที่เพิ่งซื้อบ้านหรือคอนโด อาจจะเคยหาข้อมูลมาแล้วว่า ก่อนจะได้เป็นเจ้าของอสังหาฯ ห้องชุดหรือบ้านต้องมีวิธีการหนึ่งอย่าง “การตรวจบ้านหรือคอนโด” ซึ่งการตรวจบ้านและคอนโดนี้จำเป็นแค่ไหน สามารถทำการตรวจเองได้หรือไม่ ต้องจ้างผู้เชี่ยวชาญมาเท่านั้นเลยหรือเปล่า วันนี้ Dot Property จะมาไขข้อสงสัยของทุกคนในเรื่องนี้ไปพร้อมๆ กันเลยครับ

ทำไมต้องตรวจบ้านหรือคอนโดก่อนอยู่

ก่อนอื่น มาทำความเข้าใจกันก่อนว่า ทำไมจะต้องตรวจบ้านหรือคอนโดก่อนเข้าอยู่ สาเหตุก็เพราะ หากเจอจุดตำหนิที่ต้องแก้ทั้งภายในและภายนอกบ้าน แล้วจะได้แจ้งกับทางโครงการเพื่อทำการแก้ไขให้เรียบร้อยก่อนเข้าอยู่ หลังจากนั้นจึงค่อยลงชื่อเซ็นรับบ้านหรือคอนโด 

และถ้าหากไม่ทำการตรวจบ้านหรือคอนโดก่อน แล้วทำการโอนรับมา ผู้อยู่อาศัยจะต้องทำการรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในตำหนิหรือสิ่งที่เสียหายในส่วนนั้นเอง หรือถ้าตรวจเจอแต่โครงการให้เซ็นรับมอบไปก่อนโดยสัญญาว่าจะแก้ไขปัญหาให้ เจ้าของบ้านจะต้องวุ่นวายอย่างมากในการทวงสัญญา ดังนั้น จึงควรตรวจให้เรียบร้อย เพื่อความสบายใจและเพื่อเป็นการรักษาสิทธิ์ของคุณเอง

ตรวจบ้านหรือคอนโดด้วยตัวเองได้หรือไม่

คำถามนี้เป็นความสงสัยที่มักเกิดขึ้นกับผู้ซื้อบ้านหรือคอนโดในช่วงก่อนที่จะรับโอน แล้วดอทก็เชื่อว่า มีหลายคนที่ตัดสินใจจะตรวจสภาพบ้าน คอนโดเอง เนื่องด้วยเหตุผลมากมายที่ทำให้คิดว่าไม่จำเป็นต้องจ้างมืออาชีพมาช่วยตรวจสอบ 

ไม่ว่าจะเป็นเหตุผล “มั่นใจสูงกับแบรนด์โครงการที่ตัวเองซื้อ” หรือ “ตรวจเองได้ไม่ง้อผู้เชี่ยวชาญ เพียงโหลดเอกสารเช็กลิสต์จากในโลกออนไลน์” ปัจจัยเหล่านี้คือ สิ่งที่ผู้ซื้อส่วนใหญ่จึงคิดว่า “มืออาชีพไม่จำเป็น” ซึ่งต้องบอกเลยว่าใครที่คิดจะตรวจบ้านเองก็ไม่ผิดเลยครับ สามารถทำได้ แต่มันคุ้มค่าความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตหรือเปล่า อาจจะต้องคำนวณความเสี่ยงในส่วนนี้เข้าไปด้วย แต่ถ้าคุณแน่ใจแล้วว่า เข้าใจในเรื่องงานช่าง และมั่นใจในเรื่องความละเอียดที่สามารถตรวจสอบได้ครบทุกจุด การตรวจรับบ้านหรือคอนโดด้วยตัวเองก็ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้คุณได้ตั้งแต่ 3,000 ไปจนถึงเฉียดหมื่นเลยทีเดียว

ผู้เชี่ยวชาญในการตรวจบ้าน คอนโด เขาตรวจละเอียดแค่ไหนกัน?

สำหรับการตรวจรับคอนโดหรือบ้านด้วยมืออาชีพ พวกเขาก็จะมีเครื่องมือที่แสดงความเป็นมืออาชีพ ที่สามารถตรวจวัดได้ทุกจุดภายในบ้าน ตั้งแต่งานระบบโครงสร้าง ระบบไฟฟ้า ระบบน้ำประปา ระบบบำบัดน้ำเสีย ระบบระบายน้ำ สุขภัณฑ์ต่างๆ ระบบป้องกันความร้อน พื้นบ้าน คอนโด และอีกหลากหลายรายการที่คุณไม่สามารถทำด้วยตัวเองได้ 

ซึ่งทีมงานเหล่านี้สามารถบอกคุณได้ตั้งแต่ พื้นบ้านที่ลาดเอียงเกินไป 1-2 องศา ความชื้นในบ้านเอื้อต่อการมีปลวกมาเยือน หรือความเรียบร้อยในการเดินสายไฟ และอีกหลายเรื่องที่บ้าน คอนโดของคุณมีสิทธิ์มีปัญหาได้ในอนาคต

แพงไหม? ราคาเท่าไหร่ เชื่อถือได้ไหม คุ้มค่าหรือเปล่าที่จะจ้างมาตรวจ

แน่นอนว่า ก่อนที่คุณจะเสียเงินจะเกิดคำถามขึ้นมากมาย โดยเฉพาะในเรื่องของราคาที่เป็นปัจจัยหลักในการชี้วัดว่า คุณอยากจะจ้างผู้เชี่ยวชาญมาตรวจไหมหรือยอมเสียเงินน้อยหน่อยจ้างผู้รับเหมาที่โครงการดูให้ดี? 

FB_032022-5-2จริงๆ แล้วการจ่ายถูกจ่ายแพงนั้นไม่สำคัญ แต่ที่สำคัญกว่าคือ ความน่าเชื่อถือและคุณภาพของทีมงานที่จะมาตรวจรับบ้านหรือคอนโด ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องดูอันดับแรกก่อนลงมือจ้าง หากคุณภาพดี มีความน่าเชื่อถือ ถึงราคาจะสูงแต่ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ ก็ถือว่าสมเหตุสมผลสำหรับป้องกันความเสี่ยงที่จะเจอตำหนิในอนาคต 

และสิ่งที่จำเป็นต้องดูก่อนจะทำการจ้างผู้เชี่ยวชาญมาตรวจบ้านหรือคอนโดเลยก็คือ 

  1. ใบประกอบการในฐานะที่เป็นบริษัท 
  2. ใบแสดงวิชาชีพ (วิศวกร สถาปนิก) ประวัติผลงานที่ผ่านมา 
  3. อุปกรณ์เครื่องมือ ทีมงาน ตลอดจนการลงมือปฏิบัติงานจริง 

แค่นี้ก็พอจะทำให้คุณประเมินได้แล้วว่า ราคาที่เราจ่ายไปนั้นมันคุ้มค่ากับการที่ไปจ้างมืออาชีพมาตรวจสภาพบ้านหรือคอนโดหรือไม่ ซึ่งส่วนใหญ่เรทราคาการตรวจเช็กบ้าน คอนโด จะคิดตามพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน คอนโด โดยเรททั่วไปจะอยู่ที่

  • ราคาบ้านเดี่ยว 300 ตร.ม. ประมาณ 10,000 บาท 
  • ทาวน์โฮม 150 ตร.ม. ประมาณ 4,000 – 5,000 บาท 
  • คอนโด 30-40 ตร.ม. ประมาณ 1,000 – 1,500 บาท 

ในบางเจ้าหากซื้อแพ็คเกจตรวจซ้ำสองครั้ง คือ ตอนก่อนซ่อมแซมและหลังจากซ่อมแซมแล้ว ก็มีการปรับคิดราคาให้ถูกลงได้ด้วย

ดังนั้น ก่อนจะรับโอนบ้านหรือคอนโด เรื่องการตรวจเช็กสภาพและซ่อมแซม แนะนำควรทำให้ถูกสเปกก่อนรับโอนจะดีที่สุด เพราะเป็นเรื่องที่สำคัญมากที่จะทำให้การอยู่อาศัยมีความสุข ไม่ต้องมาวุ่นวายจัดการเรื่องงานซ่อมภายหลัง