รถไฟฟ้าสายสีส้ม เลื่อนยาว ปี64 ก็ไม่ได้ใช้ เหตุเงินการคลังไมพอ

รถไฟฟ้าสายสีส้ม

รถไฟฟ้าสายสีส้ม รอกันไปก่อนนะ อาจจะเสร็จหลัง ปี 64-65…..ติดพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ตอนนี้ขอไปเน้นอีอีซีก่อน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า หลังติดตามโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของกระทรวงที่จะนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติโครงการที่น่าจะล่าช้าจากแผนงาน มี 2 โครงการ คือ รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรม ระยะทาง 27 กม. ที่จะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนPPP Net Cost ก่อสร้างงานโยธาและเดินรถตลอดเส้นทาง 35.9 กม.(บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) มูลค่าการลงทุน 122,041 ล้านบาท

รถไฟฟ้าสายสีส้ม เลื่อนยาว ปี64 ก็ไม่ได้ใช้ เหตุเงินการคลังไมพอ

เนื่องจากติดพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังไม่สามารถดำเนินการได้ภายในปีงบประมาณ 2563 (ต.ค.62-ก.ย.63) เพราะเหลือเงินงบประมาณแค่30,000 ล้านบาท ซึ่งไม่เพียงพอต่อการลงทุนรถไฟฟ้าสายสีส้มที่จะต้องใช้เงินก่อสร้างร่วม90,000 ล้านบาท เนื่องจากมีการจัดสรรงบประมาณสำหรับการลงทุนให้โครงการในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี)ไปแล้ว จะต้องรอเสนอขอกรอบวงเงินในปี 2564 แทน

โดยได้สั่งการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ให้ปรับปรุงแผนการดำเนินโครงการใหม่เพื่อให้เป็นปัจจุบันมากขึ้น เพื่อเสนอเรื่องมาที่กระทรวงคมนาคม เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)ภายในเดือนส.ค.นี้ เพื่อยื่นเสนอจองกรอบลงทุนในงบประมาณปี 2564 ไว้ก่อน ขณะที่การเปิดประมูลก่อสร้างจะต้องขยับไทม์ไลน์ไปจากเดิมกำหนดไว้ภายในปีนี้จะเลื่อนเป็นปี 2562 เริ่มการประกวดราคาได้ในปีงบประมาณ 2564

UPDATE:ความคืบหน้าการก่อสร้าง

เมื่อวันที่ 20 ก.ย. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุม ครม.เศรษฐกิจที่ทำเนียบรัฐบาล มีวาระสำคัญคือ การเร่งรัดโครงการลงทุนขนาดใหญ่ โดยกระทรวงคมนาคมรายงานความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการต่างๆ และโครงการที่กำลังเร่งรัดก่อสร้าง โดยโครงการหนึ่งที่ต้องการเร่งรัดให้เข้าสู่การพิจารณา ครม.โดยเร็วที่สุดคือ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรม ระยะทาง 27 กม. วงเงิน 120,000 ล้านบาท ที่ล่าช้าและยังไม่ได้เข้า ครม.ตั้งแต่รัฐบาลที่แล้ว

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า การประชุม ครม.เศรษฐกิจ ตนจะชี้แจงรายละเอียดโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก (งานโยธา) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ รวมงานติดตั้งระบบรถไฟฟ้าช่วงมีนบุรี-บางขุนนนท์ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เสนอขออนุมัติกรอบวงเงินลงทุน หาก ครม.เศรษฐกิจอนุมัติตามข้อเสนอของ สคร.จะเข้าสู่ขั้นตอนรออนุมัติจาก ครม.ใหญ่ เพื่อเริ่มขั้นตอนจัดหาเอกชนร่วมลงทุนขณะที่นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า ตนจะเข้าร่วมชี้แจงโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มด้วย เพื่อขออนุมัติเปิดจัดหาเอกชนร่วมลงทุนในโครงการรัฐ (พีพีพี) ซึ่งเป็นไปตามแผนเดิม ทั้งนี้ โครงการพัฒนารถไฟฟ้าที่อยู่ภายใต้แผนปฏิบัติการลงทุน (แอ็กชันแพลน) ปี 61 หากสายสีส้มได้รับอนุมัติก็จะเหลือโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (งานโยธา) วงเงิน 77,000 ล้านบาท ที่ยังรอการอนุมัติ ปัจจุบันรอการพิจารณาอนุญาตขอใช้ที่ดินทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ในการก่อสร้างโครงการบางส่วน

ปัจจุบันโครงการลงทุนตามแผนปฏิบัติการ (แอ็กชันแพลน) ปี 61ของคมนาคม ยังมีโครงการที่ล่าช้ากว่าแผน อยู่ระหว่างรออนุมัติ 12 โครงการ มูลค่าราว 734,000 ล้านบาท เช่น

1.รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (งานโยธา)

2.รถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ มูลค่า 140,000 ล้านบาท

3.โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 มูลค่า 84,000 ล้านบาท

4.ศูนย์ซ่อมอากาศยานและชิ้นส่วนอากาศยาน ที่สนามบินอู่ตะเภา มูลค่า 10,000 ล้านบาท

5.รถไฟทางคู่ ชุมทางจิระ-อุบลฯ มูลค่า 37,000 ล้านบาท

6.รถไฟทางคู่ ขอนแก่น-หนองคาย มูลค่า 26,000 ล้านบาท

7.รถไฟทางคู่ หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ 8,100 ล้านบาท เป็นต้น

 

ที่มา prachachat.net และ thairath

 

กู้บ้านไม่ผ่านกู้บ้านไม่ผ่าน เอาเงินจองคืนได้ยังไง

 

 

LTV

ข่าวดีธปท. ผ่อนปรนเกณฑ์ LTV สำหรับกู้ร่วมแล้ว..!!

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก