การขอ สินเชื่อ กู้บ้านหลัง 1 เม.ษ. อาจชะงัก หวังพึ่งจีนแก้เกมธปท.

สินเชื่อ

จากการคาดการณ์แนวโน้มตัวเลขการปล่อย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัยในช่วงไตรมาส 2-4 ปี 2562 ว่า มีอัตราการเติบโตติดลบอยู่ที่ 1% จากสาเหตุที่ทางธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) มีการบังคับใช้ LTV ที่มีการกำหนดให้ต้องวางเงินดาวน์ 20%  ทำให้เกิดหลังจากวันที่ 1 เมษายน เป็นต้นไป

อาจจะทำให้ การขอสินเชื่อกู้บ้านนั้น อาจจะชะงัก แลอาจจะกู้ได้ยากขึ้น  จากสาเหตุของปัญหา เหล่านักลงทุนมีการเร่งขายเร่งโอนไปก่อนหน้านี้บวกกับผลตอบแทนได้ไม่คุ้มเสียหาก LTV มีจะผลบังคับใช้  อีกทั้งภาพรวมของภาคเศรษฐกิจรุมเร้าเกิดความไม่มั่นคงทำให้กำลังซื้อหดหาย ทำให้ทางออกสุดท้ายของเหล่าดีเวลอปเปอร์ มองไปทางตลาดต่างชาติเป็นหลักโดยเฉพาะกลุ่มชาวจีน

 

แสงแห่งความหวัง แก้เกมธปท.

ตลาดอินเตอร์ หรือ ต่างชาติ ในปีนี้ยังคงมีกำลังซื้อที่มากอยู่และมีกำลังซื้อที่ดีต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา โดยมองจากการซื้อและโอนกรรมสิทธิ์ที่ตรงตามเวลาทำให้มีความเชื่อมั่นว่าฐานกำลังซื้อ จากกลุ่มต่างชาติอาจจะพยุงตลาดอสังหาริมทรัพย์ บ้านเราให้เติบโตต่อเนื่อง  แต่จะไม่โดดหวือหวา แบบปีที่ผ่านมา ด้านลูกค้าชาวจีนที่ถึงแม้ว่าปีนี้อาจจะมีจำนวนน้องลงแต่ถึงส่วนใหญ่ลูกค้าจีนที่มาไทยก็ยังมีความต้องการซื้อคอนโดมิเนียมในไทยมากถึง 27% สวนทางกับการคาดการณ์ที่เตือนว่า ทั้งปีนี้ อาจมีความเสี่ยงเกิดการไม่กลับมาโอนกรรมสิทธิ์ จากผลของสงครามการค้าและเศรษฐกิจจีนที่อ่อนแอลง

โดยเหตุผลนี้ อ้างอิงจากสาเหตุที่ทาง คุณ ธนากร ธนวริทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทออลล์อินสไปร์ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ได้ให้ความเห็นว่า ถึงเวลานี้กลุ่มลูกค้าชาวจีนยังให้ความสนใจอสังหาริมทรัพย์ไทย อยู่ โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าชาว  ฮ่องกง ที่เคลื่อนไหวมากที่สุดเพราะกลุ่มนี้ นิยมการลงทุน กระจายไปทั่วโลก และ ยังมองว่า ตลาดในไทยยังน่าสนใจ บวกกับราคาอสังหาฯ ที่ไม่แพง

โดยนี้ที่ผ่านมา บริษัทเน้นกลุ่มลูกค้า 5 ประเทศ ได้แก่ฮ่องกง จีน สิงคโปร์ ไต้หวัน และมาเลเซีย และภายในปีนี้ บริษัทมีแผนขยายตลาดไปยังกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง ที่ยังไม่พบว่ามีการทิ้งดาวน์หรือโอน ทำให้ยังคงมั่นใจได้ว่า ปีนี้ จีน ยังคงเป็นกำลังซื้อ อสังหาฯหลักในประเทศไทยอีกเช่นเคย   “ผม ยังไม่เห็นดีเวลอปเปอร์ท่านไหน ออกมาให้ข้อมูลว่า จีน จะไม่มาโอนกรรมสิทธิ์ แต่กระแสส่วนใหญ่ที่ได้ยินจะเป็นนักวิเคราะห์ที่คาดการณ์กันเอง”

ด้านมุมมองทางฝั่ง คุณ พีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้  ก็ให้ความเห็นไปในทางเดียวกันที่ว่า ปีนี้กลุ่มลูกค้าชาวจีนยังคงเป็นกลุ่มหลักเพราะเป็น ฐานลูกค้าใหญ่ และมีกำลังซื้อสูงอย่างต่อเนื่อง และยังคงมองว่าไม่มีการทิ้งโครงการ เนื่องจากประเทศไทยน่าอยู่อาศัยและค่าครองชีพที่ไม่แพงนั้นเอง

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก