เศรษฐีไทย มาแรง แห่ซื้อบ้านลอนดอนเป็นจำนวนมาก

เศรษฐีไทย

เวลานี้เอเยนต์อสังหาฯชั้นนำระดับโลกแห่จัดโรดโชว์ ดึงนักลงทุน เศรษฐีไทย ซื้อพร็อพเพอร์ตีในลอนดอน ฉวยจังหวะเงินบาทแข็งค่าสวนทางเงินปอนด์ ไนท์แฟรงค์เผยปีนี้ปิดดีล 7 ยูนิตบวก 1 บล็อกใหญ่ และอยู่ระหว่างเจรจาอีก 10 ราย

 

เศรษฐีไทยมาแรง  แห่ซื้อบ้านลอนดอนเป็นจำนวนมาก

ไม่เพียงดีเวลอปเปอร์ไทยนำโครงการอสังหาฯขายลูกค้าต่างชาติถึงต่างแดน อีกทางหนึ่งตัวแทนจำหน่ายอสังหาฯจากนอกประเทศก็เดินสายมาจัดกิจกรรมเสนอขายโครงการของต่างประเทศด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะโครงการในลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งลูกค้าไทยรู้จักมักคุ้นอย่างดี ยิ่งค่าเงินบาทแข็ง ก็เป็นโอกาสที่จะซื้อบ้านในลอนดอนช่วง 1-2 เดือนนี้ ตัวแทนจำหน่ายอสังหาฯชั้นนำจากต่างประเทศร่วมมือกับสำนักงานสาขาในไทยจัดกิจกรรมในโรงแรมชั้นนำ ดึงนักลงทุนมารับฟังข้อมูลโครงการที่เปิดขาย และปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อตลาดอสังหาฯในลอนดอน เช่น ไนท์แฟรงค์ จัดนิทรรศการเปิดตัวโครงการเซอร์เวอรัล เฟส 2 ของเบิร์คลีย์ และซีบีอาร์อี จัดงานนิทรรศการเปิดตัวโครงการวันโอวัน ออน คลีฟแลนด์สตรีท เป็นต้น

นายแฟรงค์ ข่าน กรรมการบริหาร หัวหน้าฝ่ายด้านโครงการที่พักอาศัย บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ช่วงนี้มีคนไทยติดต่อเข้ามาที่บริษัทขอข้อมูลเกี่ยวกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ในลอนดอนทุกวัน วันละ 2-3 ราย ส่วนใหญ่พฤติกรรมลูกค้าคนไทยสนใจซื้ออสังหาฯในใจกลางลอนดอน โดยเลือกย่านที่คุ้นเคย อาทิ เคนซิงตัน ที่มีสถานทูตไทยตั้งอยู่ ไนท์บริดจ์ เป็นต้น แต่ราคาอสังหาฯในย่านดังกล่าวค่อนข้างแพงคือ ยูนิตละ 2 ล้านปอนด์ขึ้น (78 ล้านบาท : 1 ปอนด์เท่ากับ 39 บาท ณ วันที่ 18 ต.ค.62) สำหรับห้อง 1 ห้องนอน พื้นที่ 45 ตร.ม. ขณะที่ผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าค่อนข้างตํ่า 1-2% จึงเป็นการซื้อเพื่อพักอาศัยเอง“

วันนี้ลูกค้าคนไทยสนใจหาซื้อบ้านใกล้ใจกลางลอนดอน เช่น แฮมเมอร์สมิธ, แพดดิงตัน มีห้างใหม่เกิดขึ้น เดินทางเข้าเมือง แต่ราคาที่เข้าถึงได้ ระหว่าง 8 แสน-2 ล้านปอนด์ (31.2-78 ล้านบาท) สามารถซื้อห้องใหญ่ขึ้น 2 ห้องนอนในราคา 1 ล้านปอนด์ (39 ล้านบาท) และปล่อยเช่าได้ง่าย ผลตอบแทนจากการปล่อยเช่า 4-6% ทำให้เป็นที่สนใจของนักลงทุน”

 

 ภาพรวมตลาด อสังหาฯในลอนดอน

ในปี 2562 ไนท์แฟรงค์ จัดกิจกรรมให้ข้อมูลลูกค้าและนิทรรศการขายพร็อพเพอร์ตี้ กิจกรรมละ 4 ครั้งต่อปี สำหรับปีบัญชี 2562 นี้ปิดการขายได้ 7 ยูนิต ราคา 9 แสน-1.6 ล้านปอนด์ (35.1-62.4 ล้านบาท) และอีก 1 บล็อกซึ่งมี 16 ยูนิต ให้กับบริษัทของไทย ราคา 14.6 ล้านปอนด์ (569.4 ล้านบาท) สำหรับปีบัญชี 2563 (ถึงมีนาคม 2563) มีลูกค้าที่อยู่ระหว่างเจรจา 10 รายการ คาดการณ์จะขายได้ 15-20 ยูนิต ระดับราคา 6 แสน-2 ล้านปอนด์ (23.4-78 ล้านบาท) ในจำนวนนี้มีบล็อกใหญ่ 1 บล็อกที่เคนซิงตัน มูลค่า 36 ล้านปอนด์(1,404 ล้านบาท)นอกจากในลอนดอนแล้ว คนไทยยังสนใจซื้ออสังหาฯในสหรัฐอเมริกา อีก 4 รายการ ใน 2 เมือง แคลิฟอร์เนีย 1 รายการ และนิวยอร์ก 3 รายการ

นายคริสโตเฟอร์ โจนส์ เจ้าหน้าที่ด้านโครงการที่พักอาศัย ในลอนดอนของไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ กล่าวเสริมว่า ภาพรวมตลาด อสังหาฯในลอนดอน ภายใน 6 เดือนที่ผ่านมาเห็นสัญญาณการฟื้นตัว 3 ข้อ เริ่มจากการทำธุรกรรมเพิ่มขึ้น ตลาดระดับราคา 10 ล้านปอนด์ (390 ล้านบาท) มีการซื้อขายคึกคักอย่างชัดเจน และสุดท้าย ตลาดราคา 1-10 ล้านปอนด์ (39-390 ล้านบาท) ก็คึกคักเช่นกัน โดยมีลูกค้าต่างชาติจากฮ่องกง จีน สิงคโปร์ เป็นกลุ่มผู้ซื้อหลัก นอกจากนี้คนอังกฤษเองก็ซื้อที่อยู่อาศัยมากขึ้นด้วยเช่นกัน ส่วนใหญ่เป็นบ้านหลังแรก“ปัจจุบันตลาดอสังหาฯในลอนดอนเริ่มฟื้นตัว กรณี เบร็กซิท ส่งผลกระทบต่อตลาดอสังหาฯทางอ้อม แม้ช่วงประกาศถอนตัวจากอียู ฉุดราคาอสังหาฯหดตัว 15% ก็ตาม แต่ปัจจัยที่มีผลกระทบโดยตรงก็คือภาษีบ้านหลังที่ 2 และภาษีจากกำไรการขายอสังหาฯ ในอัตรา 20-28% ซึ่งคนอังกฤษหรือต่างชาติจะต้องชำระเหมือนกัน จากเดิมที่เคยยกเว้นให้ผู้ซื้อต่างชาติ เริ่มมาตั้งแต่ปี 2557”

ด้านนางสาวพรพิมลพึ่งเขื่อนขันธ์ ผู้อำนวยการ แผนกซื้อขายที่พักอาศัย ซีบีอาร์อี ประเทศไทย ตัวแทนจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำระดับโลก ให้ความเห็นว่า การลงทุนในลอนดอนไม่ใช่เรื่องใหม่ และเป็นที่นิยมเสมอมาสำหรับนักลงทุนชาวไทย เนื่องจากมาตรฐานการศึกษาในระดับสูง ตลอดจนเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวชั้นนำ การเดินทางสาธารณะที่สะดวกสบาย และเงื่อนไขราคาใน ตลาดที่มั่นคง ทำให้ลอนดอนกลาย เป็นเมืองที่มีคนสนใจมากกว่าพร็อพเพอร์ตีที่มีอยู่ในปัจจุบัน รวมถึงอัตราค่าเฉลี่ยของราคาพื้น ที่เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 5-8% ต่อปี“ปัจจัยสำคัญที่ดึงดูดเป็นเพราะค่าเงินปอนด์ที่ลดลงเมื่อเทียบกับค่าเงินบาทที่แข็งตัวขึ้นซึ่งอยู่ที่ประมาณ 9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมา

จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกที่นักลงทุนไทยสนใจซื้ออสังหาฯในลอนดอนมากขึ้น”

 

ที่มาหนังสือพิมพ์ ฐานเศรษฐกิจ

ซีพีซีพี กินเรียบ ได้ไปต่อประมูลเมืองการบินอู่ตะเภาพร้อมเปิดซองราคา

 

 

โฮปเวลล์

รัฐไม่ยอมจ่ายค่าโง่ 1.2 หมื่นล้าน ง่ายๆ พร้อม ฟ้องกลับ “ โฮปเวลล์ ” ปว.281

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก