กทม.เพิ่มลิฟท์สถานี ‘บีทีเอส’ อีก19ตัว  ทุ่มงบฯกว่า 256 ล้าน

เมื่อวันที่ 11 เมษายน นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เสนอขอความเห็นชอบจัดสรรงบประมาณโครงการก่อสร้างลิฟท์สำหรับผู้สูงอายุและผู้พิการของระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร ตามแนวเส้นทางสัมปทาน ต่อที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร ซึ่งมี ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ เป็นประธาน ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ แต่ให้ตั้งคณะกรรมการวิสามัญ 11 คน เพื่อศึกษารายละเอียดอย่างรอบคอบ

รองผู้ว่า กทม. ขอความเห็นชอบจัดสรรงบประมาณ เพิ่มลิฟท์สถานี ‘บีทีเอส’ อีก19ตัว

นายจักกพันธุ์ กล่าวว่า ศาลปกครองสูงสุดพิพากษา เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2558 ให้ กทม.จัดทำลิฟท์ที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสทั้ง 23 สถานี พร้อมจัดทำอุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวก รวมถึงจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกบนรถไฟฟ้า

โดยให้จัดที่ว่างสำหรับเก้าอี้รถเข็นผู้พิการกว้างไม่น้อยกว่า 120 เซนติเมตร (ซม.) และให้มีราวสูงจากพื้นที่ไม่น้อยกว่า 80 ซม. บริเวณทางขึ้นและลง และติดสัญลักษณ์ผู้พิการไว้ทั้งในและนอกตัวรถคันที่จัดให้สำหรับผู้พิการให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี นับแต่วันที่มีคำพิพากษา และให้บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้มีสิทธิครอบครองและใช้สอยอสังหาริมทรัพย์ให้ความร่วมมือสนับสนุนดำเนินการดังกล่าวกับ กทม.

กทม.

นายจักกพันธุ์ กล่าวว่า เนื่องจาก กทม.ได้ดำเนินการโครงการก่อสร้างและติดตั้งลิฟท์ในสถานีรถไฟฟ้าในส่วนเส้นสัมปทานเพิ่มอีก 18 สถานี จำนวน 52 ตัว แล้วเสร็จเมื่อเดือนมีนาคม แต่ปัจจุบันลิฟท์ชั้นพื้นดินถึงชั้นจำหน่ายตั๋วและชั้นจำหน่ายตั๋วถึงชั้นชานชาลา บริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสในแนวเส้นทางสัมปทานยังไม่ครบทั้งสองฝั่ง

และบางสถานีเป็นลิฟท์ที่ขึ้นตรงจากชั้นพื้นดินผ่านชั้นจำหน่ายตั๋ว กทม.จึงต้องดำเนินการติดตั้งลิฟท์เพิ่มเติมให้ครบทั้งสองฝั่ง จำนวน 16 สถานี รวม 19 ตัว ซึ่งได้ประมาณราคาก่อสร้างและค่าจ้างที่ปรึกษาควบคุมงานไว้เบื้องต้น จำนวน 256,250,000 บาท โดยจะขอจัดสรรในปีงบประมาณ 2561 จำนวน 51,250,000 บาท ส่วนที่เหลือจะผูกพันงบฯ ปีต่อไป

 

ที่มา มติชนออนไลน์

สนใจข้อมูลข่าวสารอื่นๆเพิ่มเติมจาก Dotproperty คลิ๊ก …