AYB ชี้ วัสดุก่อสร้างส่อขึ้นราคาไตรมาส3

อยุธยารับสร้างบ้าน

นายธีร์ บุญวาสนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท อยุธยารับสร้างบ้าน (AYB) เปิดเผยว่า ภาพรวมของตลาดรับสร้างบ้านในช่วงไตรมาส 1/61 ที่ผ่านมาเติบโตได้ดีซึ่งมีปัจจัยบวกมาจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศมีอัตราการขยายตัว การส่งออกปรับตัวดีขึ้น รวมไปถึงภาคการท่องเที่ยวยังคงมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ขณะที่การบริโภคในประเทศฟื้นตัว ส่งผลให้กำลังซื้อปรับตัวได้ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยปีนี้คาดว่าตลาดรับสร้างบ้านจะมูลค่าประมาณ 15,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากจากปี 2560 มีมูลค่ารวมที่ 12,000 ล้านบาท

อยุธยารับสร้างบ้าน ชี้ วัสดุก่อสร้างส่อขึ้นราคาไตรมาส 3

อยุธยารับสร้างบ้าน

นอกจากนี้ส่วนหนึ่งเป็นอานิสงส์จาก ความกังวลของประชาชนต่อนโยบายการปรับขึ้นค่าแรงที่อาจจะส่งผลต่อราคาที่ปรับขึ้นราคาบ้าน โดยในส่วนของบริษัทเองในช่วงไตรมาส 1/61 ที่ผ่านมาบริษัทมีจำนวนลูกค้ามาใช้บริการผ่านการจองและทำสัญญา 5 ราย เพิ่มขึ้น 15% จากช่วงเดียวกัน คาดการณ์ว่าครึ่งปีแรกจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการรับสร้างบ้านของบริษัทจำนวน 8-10 ราย ส่วนใหญ่จะปลูกสร้างบ้านในระดับราคา 7-10 ล้านเป็นหลัก

ขณะที่ปัจจัยการปรับขึ้นค่าแรงตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2561 ไม่กระทบต่อภาระต้นทุนแต่อย่างใด เนื่องจากบริษัทมีการให้เงินเดือนแก่พนักงาน และผู้รับเหมามากกว่าค่าแรงขั้นต่ำอยู่แล้ว แต่สิ่งที่น่ากังวลคือราคาวัสดุก่อสร้างที่จะมีการปรับขึ้นประมาณ ไตรมาส 3/61ขณะที่การปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ยนั้น จะไม่มีผลกระทบเพราะลูกค้าส่วนใหญ่เป็นเจ้าของกิจการ และส่วนมากใช้เงินสดในการซื้อบ้าน

สำหรับปีนี้ บริษัทมีแผนที่จะออกแบบบ้านใหม่4 แบบ ขนาดพื้นที่ใช้สอย 400-800 ตร.ม. ราคา 10-20 ล้านบาท จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ปีนี้บริษัทตั้งเป้ารายได้ 180 ล้านบาท เติบโต 8%

 

ที่มา แนวหน้า

สนใจข้อมูลข่าวสารอื่นๆเพิ่มเติมจาก Dotproperty คลิ๊ก …