กรมทางหลวงงานเข้า ประชาชนชาวระยอง ยื่นฟ้องระงับการก่อสร้างถนนมอเตอร์เวย์สายพัทยา-มาบตาพุด

กรมทางหลวง

กรมทางหลวงกรมทางหลวง งานเข้า สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนพร้อมด้วยเหล่าประชาชนจากชาวระยอง ยื่นฟ้องอธิบดีกรมทางหลวง  ในข้อกล่าวหาใช้อำนาจโดยมิชอบด้วยกฎหมาย และละเลยการปฏิบัติหน้าที่ เป็นเหตุให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนและเสียหายเมื่อวันที่  21 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

ประชาชนชาวระยอง  ยื่นฟ้องระงับการก่อสร้างถนนมอเตอร์เวย์สายพัทยา-มาบตาพุด

กรมทางหลวง

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า สมาคมฯได้ร่วมกับประชาชนจากชาว ต.พลา อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ยื่นฟ้องอธิบดีกรมทางหลวง และผู้อำนวยการแขวงการทางระยอง ต่อศาลปกครองระยอง ฐานใช้อำนาจโดยมิชอบด้วยกฎหมาย และละเลยการปฏิบัติหน้าที่ เป็นเหตุให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนและเสียหาย จากการก่อสร้างโครงการทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 ช่วงพัทยา-มาบตาพุด ระยะทาง 32 กิโลเมตร มีการเปลี่ยนแบบแปลนหรือผังเส้นทางรุกล้ำเข้าไปในที่ดินและบ้านเรือนของประชาชน เป็นการกระทบสิทธิโดยตรง โดยกรมทางหลวงไม่เจรจาเพื่อจ่ายค่าชดเชย

“จากการตรวจสอบพบว่าการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหรือมอเตอร์เวย์ดังกล่าวไม่ได้ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 2535 และ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร 2522 และ พ.ร.บ.ทางหลวง 2535 เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนแบบแปลนแนวก่อสร้างตามอำเภอใจของผู้รับเหมาโดยไม่มีการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และไม่ขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติตามที่กฎหมายกำหนด ไม่มีการกำหนดระยะถอยร่นตามแนวเขตพื้นที่ของชุมชน“ นายศรีสุวรรณกล่าว

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า สมาคมฯได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้ศาลพิจารณาคำสั่งระงับและเพิกถอนโครงการมอเตอร์เวย์สาย 7 ช่วงพัทยา-มาบตาพุด เนื่องจากถนนสายดังกล่าวเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุนอุตสาหกรรมเป็นหลัก ตาม พ.ร.บ.จัดตั้งและวิธีพิจารณาคดีปกครอง 2542 มาตรา 9 (1) (2) และ (3) ประกอบมาตรา 25 มาตรา 41 (3) มาตรา 51 มาตรา 58 วรรคสาม ของรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ให้การรับรองและคุ้มครองประชาชนไว้โดยชอบ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก