8 ล้านไร่ ดิ้นหนีภาษีที่ดิน แห่ปล่อยเช่า-ขายทิ้ง ก่อน 3 ปี เสีย 0.3%

ภาษีที่ดิน

จับตา 8 ล้านไร่ ทั่วไทย ชี้ไม่ทำประโยชน์ติดต่อกัน 3 ปี เตรียมเสีย 0.3% เจ้าของรีบปล่อยเช่า-ขายทิ้ง หลังจากทางสนช. ได้ผ่านร่าง ภาษีที่ดิน พร้อมมีผลบังคับใช้วันที่ 1 มกราคม 2563 เป้าหมาย กระจายการถือครองที่ดิน

8 ล้านไร่ ชี้ไม่ทำประโยชน์ติดต่อกัน 3 ปี เสีย ภาษีที่ดิน 0.3%

ภาษีที่ดิน

พล.ท.ชาญชัย ภู่ทอง โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เปิดเผยว่า ในตอนนี้ภาษีที่ดินมีผลบังคับใช้แทนภาษีโรงเรือนและภาษีบำรุงท้องที่จะลดการใช้ดุลพินิจจากเจ้าพนักงานและยังมีมาตรฐานการเรียกเก็บราคาประเมินของกรมธนารักษ์ทำให้ท้องถิ่นมีรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากการประเมินปรับทุก 4 ปี ดังนั้นที่ดินที่ไม่ทำประโยชน์ที่ตอนนี้มีถึง8 ล้านไร่ทั่วประเทศ โดยมีการแยกเป็น  นาร้าง 1.2 แสนไร่ส่วนที่เหลือจะเป็นที่ดินเพื่อซื้อสะสมเก็งกำไรกับมรดก โดยทางกมธ. มั่นใจว่าก่อนภาษีใช้บังคับ น่าจะมีความเคลื่อนไหวนำที่ดินออกทำประโยชน์ในหลากหลายรูปแบบ

ที่ดินกลางกรุง แห่ปล่อยเช่า

ภาษีที่ดิน

เจแอลแอล ได้คาดการณ์ว่าก่อนภาษีที่ดินบังคับใช้ อาจจะทำให้เจ้าของที่ดินในทำเลชั้นดีของกรุงเทพฯ นำที่ดินออกประกาศให้เช่าระยะยาวเพิ่มมากยิ่งขึ้น ยิ่งในเวลานี้เหล่าบริษัทนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จำนวนมากแสดงความต้องการชัดเจนว่าต้องการเช่าที่ดินจำนวนมากและสูงสำหรับที่ดินในทำเลศูนย์กลางธุรกิจเพื่อพัฒนา โครงการอสังหาริมทรัพย์เชิงธุรกิจที่อาจจะไม่ใช่คอนโดมิเนียม โดยล่าสุด เอกชนติดต่อนำที่ดิน ให้บริษัททำหน้าที่ปล่อยเช่าแทน โดยพื้นที่จะอยู่ในทำเลย่านศูนย์กลางธุรกิจ ได้แก่ สุขุมวิทซอย 6 ใจกลางย่านนานา เช่า 30 ปี พร้อมใบอนุญาตสำหรับการสร้างโรงแรมขนาดกลาง อีกแปลงเป็นที่ดินในย่านอโศก ที่ดินบนถนนพญาไทเนื้อที่ 2 ไร่ ที่สามารถพัฒนาโครงการอาคารสำนักงานหรือโรงแรม ได้ โดยมีสัญญาเช่าถึง 50 ปี เป็นต้น

แห่ขายขายทิ้ง  ก่อน 3 ปี เสีย 0.3%

ภาษีที่ดิน

ช่วงต่อจากนี้เราอาจจะได้เห็นเจ้าของที่ถือกรรมสิทธิ์ที่ดินจำนวนมาก จะพยายามนำที่ดินเปล่าออกปล่อยขาย ทำให้เหล่าผู้ประกอบการที่มีทุนมากต้องซื้อที่ดินเหล่านั้นมาเร่งพัฒนาโครงการต่างๆ ทำให้คาดได้ว่าในอนาคตภาพรวมตลาดจะมีซัพพลายที่ดินเพิ่มขึ้น และไม่ขาดแคลน ไปอีกพักใหญ่ๆ ทำให้ที่ดินในอนาคตจะไม่ปรับตัวอย่างรวดเร็วแบบในปัจจุบัน ทำให้อนาคตจะส่งผลต่อราคาที่อยู่อาศัยที่เปิดขาย ในราคาที่ถูกลงด้วย สาเหตุจากที่ต้นทุนราคาที่ดินที่ถูกลงนั้นเอง โดยคาดว่าที่อยู่อาศัยเฉลี่ยปรับขึ้นปีละ 3-6%  โดยเชื่อว่าหลังจากที่ภาษีที่ดินเริ่มใช้แล้ว  จะเป็นตัวกระตุ้นให้ผู้ที่มีที่ดินในมือที่ไม่ทำประโยนช์พยายามจะนำที่ออกมาขายหรือปล่อยเช่ามากยิ่งขึ้น เพื่อหนีภาษีในช่วงโค้งสุดท้ายส่งผลให้ที่อยู่อาศัยล้นตลาดได้อีกด้วย

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก