กระทรวงแรงงานเตือน 10 อาชีพที่เสี่ยงตกงานในปี 2563

ตกงาน

นับว่าเป็นข่าวที่ไม่ดีส่งท้ายปี กับผลสำรวจอาชีพ ไหนบ้างที่เสียง ตกงาน ในปี 2563 ที่ กระทรวงแรงงาน ได้ออกเปิดเผย โดยฟันธงเอาไว้แล้วว่ามี 10 อาชีพที่ได้รับผลกระทบแน่นอน

กระทรวงแรงงานเตือน 10 อาชีพที่เสี่ยงตกงานในปี 2563

เมื่อเร็วๆนี้ทาง นาย ธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาที่ปรึกษาเพื่อพัฒนาแรงงานแห่งชาติ กระทรวงแรงงาน ได้ออกความเห็นถึงอาชีพในปี 2563 ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดสำหรับการมาถึงของ  ดิจิทัลดิสรัปชั่น (digital disruption)  โดยทางกระทรวงแรงงาน ได้ออกเปิดเผยและถ้าประมวลภาพคร่าวๆเพื่อที่จะให้อาชีพ ที่เสี่ยงได้รับผลกระทบในปี 2563  เพื่อที่จะได้เตรียมรับมือ

 

ดิจิทัลดิสรัปชั่น  คือ อะไร

Digital Disruption คือการเปลี่ยนแปลงในทุกวงการสำหรับยุคปัจจุบันทำให้จำเป็นต้องปรับตัวให้ธุรกิจมีประสิทธิภาพมากขึ้นและจำเป็นต้องนำเทคโนโลยีต่างๆไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีในการสื่อสาร Cloud, Big Data, Robotics, Machine Learning, AI และอื่นๆ เข้ามาช่วยในการทำธุรกิจทำให้ใช้คนน้อยลง แต่คุณภาพงานดีขึ้น   โดยเฉพาะในวงการค้าปลีกที่ถูกพูดถึงกันมาหลายปี ว่าจะอยู่ยาก หากไม่มีการปรับตัวอาจจะทำให้ลำบาก อย่างล่าสุดอาชีพสิ่งพิมพ์ที่ดูเหมือนจะได้รับผลกระทบมากที่สุดทำให้เวลานี้ล้มหายตายจากไปแล้วเป็นจำนวนมาก ดังนั้นใครที่ยังตกเทรนด์ในเรื่องนี้ก็ต้องหันมาพัฒนาตัวเอง ตามโลกออนไลน์ให้ทันกันได้แล้วเพื่อที่จะรับมือกับการมาถึงของ ดิจิทัลดิสรัปชั่น   โดยเฉพาะ  10 อาชีพที่ได้กระทบแน่นอน ในปี 2563 มีอะไรบ้างไปดูกัน

 

10 อาชีพเสี่ยงตกงานในปี 2563

  1. กลุ่มสื่อสารมวลชนทุกแขนง  ตั้งแต่  โทรทัศน์  หนังสือนิตยสาร และ สายงานวิทยุ   โดยสาเหตุใหญ่ๆมาจากประชาชนมีช่องทางใหม่ในการติดตามข่าวสารใหม่ๆ เช่น Facebook Youtube หากกลุ่มสื่อสารมวลชนเจ้าไหนไม่ปรับตัวอาจจะอยู่ลำบาก
  2. กลุ่มโปรดักต์ที่ไม่ทันสมัยนิยม หรืออุตสาหกรรมที่ไม่ได้ทำตาม  Digital Disruption   เช่น อุตสาหกรรมผลิสินค้าประเภท DVD CD และสื่อบันทึกข้อมูลต่างๆ
  3. กลุ่มธุรกิจสื่อที่เป็นเอกสาร  ในยุคปัจจุบันคนเริ่มใช้ สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต แทน  เอกสาร
  4. อาชีพประกันภัย หากไม่ล้อไปตามเทคโนโลยีสมัยใหม่ก็จะอยู่ลำบาก
  5. อาชีพเกี่ยวที่กับสถาบันการเงิน จากการมาถึงของ สมาร์ทโฟน และ โปรแกรมการ ฝาก ถอน โอน ได้ด้วยมือถือเครื่องเดียว ทำให้สถาบันการเงินที่มีพนักงานจำนวนมากอาจจะตกงานได้
  6. อาชีพที่เกี่ยวข้องกับเด็ก จะหายไปจำนวนหนึ่ง เพราะเด็กเกิดใหม่มีน้อยลง มีคนโสดมากขึ้น
  7. อาชีพขายตรง หากยังไม่สามารถรับมือ Digital Disruption จะอยู่ยาก เช่นยังไม่มี การขายผ่านช่องทางออนไลน์ หรือ มีคลิปวิดีโอแนะนำสินค้า เพราะเวลานี้พ่อค้าแม่ขาย ออนไลน์มีจำนวนมาก และอนาคตการมาถึงของสินค้าจีนที่มีราคาถูกจนหน้าตกใจ
  8. กลุ่มธุรกิจผลิตยานยนต์เครื่องยนต์สันดาป ที่อดีตเคยใช้ชิ้นส่วนจำนวนมากจะหายไป ทำให้แรงงานในอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนจะตกงานมากขึ้น เพราะผู้ประกอบนิยมนำ  Machine มาผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้นและในอนาคตรถยนต์ 1 คันเคยใช้ชิ้นส่วนนับหมื่นๆชิ้นต่อคัน ก็จะเหลือใช้ชิ้นส่วนประกอบเพียงไม่กี่รายการ
  9. งานเคาน์เตอร์เซอร์วิส จะหายไป เพราะจะผ่านกลไกดิจิตอลแทน ซื้อจ่าย จองผ่านมือถือเครื่องเดียว
  10. กลุ่มภาคการศึกษา เพราะอนาคตอาชีพนักการศึกษาในสาขาที่นักศึกษาเรียนน้อยลง ทำให้อาจารย์ที่เคยสอนในบางสาขาตกงานเพราะเด็กไม่เรียนในบางสาขาแล้วเป็นต้น

นายธนิต กล่าวทิ้งท้ายเสริมว่า  “ข้อมูลนี้เป็นเพียงส่วนเดียวที่มองเห็นภาพได้ชัดเจนในขณะนี้ เชื่อว่ายังมีอีกหลายกลุ่มอาชีพที่น่าเป็นห่วง นับจากนี้ไป”

 

อ้างอิงจาก กระทรวงแรงงาน

5 เทคนิคง่ายๆในจัดการ ดอกเบี้ยบ้าน รับปี 25635 เทคนิคง่ายๆในจัดการ ดอกเบี้ยบ้าน รับปี 2563

 

 

โคราช

โคราช โตไม่หยุดฉุดไม่อยู่  รับเมกะโปรเจครัฐดึกนักลงทุนเอกชนมากมาย

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก