บทความเรื่อง “กิจกรรมที่น่าสนใจในเชียงรายสำหรับคนท้องถิ่น” โดยลาซูดี และเผยแพร่โดย ดอท พรอพเพอร์ตี้

เราจะเห็นชาวต่างชาติจากทั่วโลกเดินทางมาพักผ่อนหย่อนใจกับวิถีชีวิตที่เร่งรีบ ราคาข้าวของไม่แพง และเงียบสงบ ในจังหวัดเชียงรายที่ตั้งอยู่เหนือสุดของประเทศไทย มีโรงเรียนนานาชาติชั้นนำรับสมัครครูที่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ และชาวต่างชาติบางคนทำงานในระดับอุดมศึกษา หรือบางคนอาจจะเลือกที่จะใช้ชีวิตช่วงวัยเกษียณอายุในประเทศไทย โดยพบว่าราคาอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดเชียงรายเมื่อเทียบกันแล้วค่อนข้างน่าสนใจกว่าสถานที่อื่นๆ ในประเทศไทย

และไม่ว่าคุณจะพิจารณาที่จะอาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงรายด้วยเหตุผลใดก็ตาม คุณจะพบกับที่พักหลากหลายประเภท ตั้งแต่พูลวิลล่าส่วนตัวไปจนถึงบ้านเดี่ยว บ้านแถวในตัวเมือง และคอนโด ทั้งแบบใหม่และมือสอง แม้จังหวัดเชียงรายจะเป็นเมืองที่ค่อนข้างเล็กเมื่อเทียบกับจังหวัดเชียงใหม่ แต่ก็มีสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการดูแลสุขภาพที่ดีเยี่ยม แหล่งช้อปปิ้งมากมาย และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ที่จำเป็น 

เดินทางสู่ตัวเมืองเชียงรายง่าย

ตลาดในตัวเมืองเชียงราย

ตลาดกลางคืนที่คราคร่ำไปด้วยอาหารไทยรสเลิศและอาหารเมืองที่เป็นเอกลักษณ์ ตลาดที่คนในท้องถิ่นและชาวต่างชาติชื่นชอบคือ ตลาดล้านเมือง ที่สร้างขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ให้ผู้คนสามารถเข้าถึงอาหารที่สด สะอาด เช่น ผักผลไม้ อาหารทะเล เนื้อสัตว์ ถั่ว ดอกไม้ และสิ่งอื่นๆ อีกมากมาย

การสืบสานวัฒนธรรมไทย

เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของภูมิภาคและเข้าถึงปรัชญาของศาสนาพุทธอันน่าเลื่อมใส และเยี่ยมชมวัดต่าง ๆ เช่น วัดพระแก้ว ซึ่งเป็นที่ประทับเดิมของพระแก้วมรกต วัดร่องเสือเต้น หรือวัดสีน้ำเงิน และวัดห้วยปลากั้ง พร้อมชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามที่โดดเด่นของอำเภอ ผ่านสายตาขององค์พระประธานสีขาว

วัดร่องขุ่น หรือวัดสีขาว เป็นวัดที่ดำเนินการโดยเอกชนและวัดได้ถูกสร้างขึ้นในรูปแบบวัดพุทธ  พิพิธภัณฑ์บ้านดำ หรือวัดดำ ยังมีการจัดสร้างตัวโบสถ์แบบศิลปะล้านนาอีกด้วย

พิพิธภัณฑ์ศิลปะแม่ฟ้าหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่มีความเชื่อมโยงอย่างแน่นแฟ้นกับดอยตุงและพิพิธภัณฑ์อูบคำ เผยให้เห็นประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่น่าสนใจ และยังมีหอนาฬิกาของเมืองที่ส่องแสงสวยงามจากแสงสีในยามเย็น

กิน ดื่ม อย่างสนุกสนานครื้นเครง

ถนนเจ็ดยอด เป็นถนนที่มุ่งไปยังหอนาฬิกา มีบาร์พร้อมโต๊ะพูลและแหล่งบันเทิงขนาดเล็กที่เรียบง่าย และเป็นจุดที่จะได้พบเพื่อนเที่ยวเพื่อจะได้สนุกสนานไปด้วยกัน

มีร้านอาหารให้เลือกมากมาย ตั้งแต่ร้านอาหารรถเข็นไปจนถึงอาหารนานาชาติ ลองลิ้มรสชาติอาหารในขันโตก พร้อมอาหารเหนือหลากหลายเมนูที่จัดเรียงและเสิร์ฟในสำรับเดียวซึ่งร้าน ‘โตกตอง’ ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกยอดนิยม

เที่ยวเลาะเลียบริมสายน้ำกก

แม่น้ำกก มีต้นกำเนิดมาจากประเทศเมียนมาร์และไหลผ่านตัวเมืองเชียงรายไปยังจังหวัดเชียงใหม่ กิจกรรมต่างๆ ที่สามารถทำได้ในเชียงราย ได้แก่ การรับประทานอาหาร เล่นน้ำ และนั่งชิลล์ที่บริเวณหาดเชียงราย ล่องเรือไปตามลำน้ำผ่านหมู่บ้านสู่จังหวัดเชียงใหม่ ปั่นจักรยานเลียบแม่น้ำ หรือแม้กระทั่งออกกำลังกายที่สวนออกกำลังกายฟรี รับประทานอาหารในร้านอาหารที่ได้รับความนิยมและมีรสชาติแบบภาคเหนือแท้ๆ และนอกจากนี้การไปล่องแก่งตามลำน้ำก็เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจ

สุขภาพและรูปร่างดี

มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการออกกำลังกายและนันทนาการมากมาย เช่น ฟิตเนส ครอสฟิต มวยไทย ยิวยิตสู เทควันโด ชกมวย วิ่ง เดินป่า สเก็ต ฟุตบอล สควอท ดำน้ำ เทนนิส และอื่นๆ อีกมากมาย

สิงห์ ปาร์ค ซึ่งอยู่บริเวณนอกเมืองมีบริการโหนสลิง ปีนผา สกู๊ตเตอร์ ปั่นจักรยาน เส้นทางเดิน และบอลลูนลมร้อนในบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่ผ่อนคลายเหมาะสำหรับกิจกรรมในครอบครัว

ทริปไปเช้า-เย็นกลับและวันหยุดสุดสัปดาห์

หนีกรุงฯ แอ่วเชียงใหม่

ใช้เวลาขับรถเพียงสามชั่วโมงหรือเที่ยวบินระยะสั้น คุณจะได้จิบลาเต้ในร้านกาแฟสุดเก๋ในเชียงใหม่ และแน่นอนทริปค้างคืนหรืออยู่ยาวก็เป็นความคิดที่ดี เพราะเมืองที่สวยงามแห่งนี้เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ พิพิธภัณฑ์ ตลาด วัดวาอาราม ศูนย์การค้า ศิลปะและหัตถกรรม สถานบันเทิง ร้านอาหาร บาร์ ไนท์คลับ ร้านนวด สวนสาธารณะ และอุทยานแห่งชาติ

แวะเที่ยวสามเหลี่ยมทองคำ

แต่เดิมภาคเหนือขึ้นชื่อเรื่องการปลูกฝิ่น แต่ต่อมาภูมิภาคนี้ได้รับการเปลี่ยนแปลงให้เป็นพื้นที่ที่เหมาะกับการค้นหาประสบการณ์การท่องเที่ยวที่แปลกใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการเยี่ยมชมเมืองเชียงแสน หนึ่งในเมืองที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทยที่ยังหลงเหลืออยู่ มีซากปรักหักพังโบราณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเชียงแสนที่ยอดเยี่ยม ร้านอาหารริมแม่น้ำโขง และบรรยากาศแบบเมืองเก่า

ล่องไปตามแม่น้ำโขงจนถึงสบรวก (ดินแดนแห่งสามเหลี่ยมทองคำ) รอยต่อของ
เมียนมาร์ ลาว และไทย เยียมชมนิทรรศการอันยอดเยี่ยม ณ หอฝิ่น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการหลวงดอยตุง แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงจากการผลิตฝิ่นสู่การผลิตกาแฟ ชา และพืชอื่นๆ

ในอำเภอแม่ฟ้าหลวง ดอยตุงมีพระตำหนักดอยตุงที่ได้รับการบำรุงรักษาเป็นอย่างดี สวนบนเนินเขาที่กว้างไกล สะพานทางเดินบนยอดไม้ ร้านค้าช่างฝีมือ พิพิธภัณฑ์และจุดชมวิว เนื่องจากอยู่บนภูเขาจึงมีอากาศที่เย็นกว่าและเป็นที่นิยมเป็นพิเศษในช่วงฤดูหนาว

แวะจิบกาแฟ

บนพื้นที่สูงสุดของภูเขาลูกนี้ มีไร่ชาเรียงรายอยู่หลายแห่ง เช่น ไร่ชาฉุยฟง  ที่มีเครื่องดื่มแสนอร่อยให้ลิ้มรสและมีสินค้าที่สามารถซื้อไปทานที่กลับบ้าน นอกจากนี้ยังมีการปลูกกาแฟอาราบิก้าคุณภาพสูงอีกด้วย การเยี่ยมชมสถานที่ทำงานของชาวเขาที่มีชื่อเสียง เช่น ดอยช้าง ที่จะให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการเพาะปลูกและการผลิต ดอยพังโคน และแม่สลอง เป็นจุดหมายปลายทางอีกสองแห่งที่ควรค่าแก่การเยี่ยมชม

ชมความสวยงามของถ้ำหลวง

แวะเยี่ยมชมสถานที่ช่วยชีวิตเด็กชาย 12 คนและโค้ชทีมฟุตบอลของพวกเขาจากถ้ำที่ถูกน้ำท่วมในช่วงกลางปี พ.ศ. 2561 แม้ว่าถ้ำจะถูกปิดไปเกือบตลอดเวลาตั้งแต่การช่วยเหลือในครั้งนั้น แต่ถ้ำดังกล่าวก็เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้อีกครั้งในช่วงกลางเดือนตุลาคม พ.ศ. 2565 และมีอนุสาวรีย์เพื่อรำลึกถึง น.ต.สมาน กุนัน อดีตหน่วยซีลของกองทัพเรือไทย ซึ่งเสียชีวิตในช่วงการช่วยเหลือที่ยาวนานถึง 18 วัน ที่ถูกสร้างขึ้น บวกกับภูมิทัศน์ใหม่และถนนที่เข้าถึงได้ง่ายมากขึ้นสำหรับผู้สูงอายุและการเดินทางที่น้อยลง

วิวจากริมผา

การได้มาสัมผัสความสวยงามของภูชี้ฟ้าโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูหนาว ถือว่าคุ้มค่าเหนื่อย เพราะภูชี้ฟ้าอยู่บนเนินที่มองเห็นชายแดนประเทศลาวได้ 360 องศา ทำให้ที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องการชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกเป็นอย่างมาก การขับรถขึ้นไปจึงเป็นเรื่องที่น่าประทับใจ มีฟาร์มบนเนินเขา จุดแกลมปิ้งที่มีความสะดวกสบาย

หากคุณกำลังคิดที่จะย้ายไปอยู่ในจังหวัดเชียงราย เอเจนท์ของบริษัท ลาซูดี สามารถช่วยเหลือคุณในการค้นหาอสังหาริมทรัพย์และให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการใช้ชีวิตในเมืองที่สวยงามแห่งนี้ได้อย่างแน่นอน