บทความเรื่อง“คำแนะนำสำหรับคนที่มองหาที่อยู่อาศัยทำเลริมน้ำเจ้าพระยา กรุงเทพฯ” โดยลาซูดี และเผยแพร่โดย ดอท พรอพเพอร์ตี้

แม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านกรุงเทพฯ และเปรียบเป็นเส้นเลือดใหญ่ของเมืองมานานหลายร้อยปี เริ่มต้นที่จุดบรรจบของแม่น้ำปิงและแม่น้ำน่านที่จังหวัดนครสวรรค์ ไหลไปทางใต้เป็นระยะทาง 372 กิโลเมตรลงสู่อ่าวไทย

ชุมชนและบ้านเรือนริมน้ำมีรกรากมาตั้งแต่ พ.ศ. 1944-2043 ได้เติบโตขึ้น ความอุดมสมบูรณ์ของปลา รวมไปถึงผืนดินที่อุดมสมบูรณ์โดยรอบ และบริเวณใกล้เคียงกับปากแม่น้ำ ทำให้บริเวณดังกล่าวเจริญขึ้นเป็นการตั้งถิ่นฐานที่สำคัญและด่านศุลกากร

เมื่ออยุธยาเสียกรุงให้แก่พม่าในปี พ.ศ. 2310 สมเด็จพระเจ้าตากสินทรงย้ายเมืองหลวงไปยังฝั่งแม่น้ำด้านตะวันตกในบริเวณที่เรียกว่าธนบุรีในปัจจุบัน และในปี พ.ศ. 2325 ภายใต้การปกครองของรัชกาลที่ 1 เมืองหลวงถูกย้ายไปยังกรุงรัตนโกสินทร์ทางฝั่งตะวันออก ซึ่งเป็นที่ตั้งของพระบรมมหาราชวังและวัดพระแก้วอันงดงาม นี่คือการก่อตั้งกรุงเทพมหานครสมัยใหม่ 

คลอง ที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติและที่ถูกขุดสร้างขึ้นมา พาดผ่านทั่วเมือง การเดินทางและการค้าบนเส้นทางน้ำเหล่านี้เป็นเรื่องที่พบเจอได้ง่ายที่สุด จึงทำให้กรุงเทพฯ ในยุคแรก ๆ ได้รับสมญานามว่า “เวนิสแห่งตะวันออก” แม้ว่าคลองเหล่านี้หลายแห่งจะถูกถมเพื่อสร้างถนน แต่แม่น้ำเจ้าพระยาอันยิ่งใหญ่ยังคงเป็นส่วนสำคัญของชีวิตสำหรับชาวกรุงเทพฯ จำนวนมาก สำหรับการเดินทาง อยู่อาศัย ทำงาน และพักผ่อน

วิวัฒนาการริมแม่น้ำนี้ทำให้กรุงเทพฯ ขยายตัวและกว้างขวางมากขึ้น โดยมีอาคารที่อยู่อาศัยและอาคารพาณิชย์ตั้งตระหง่านเหนือเส้นขอบฟ้า วิวผืนน้ำมีพลังในการฟื้นฟู ลดความเครียด และช่วยให้จิตใจสงบ จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมหลายคนถึงหลงใหลในการใช้ชีวิตริมฝั่งเจ้าพระยา

ทำเลดีริมน้ำเจ้าพระยา

หากคุณกำลังจะย้ายเข้ากรุงเทพฯ หรือเป็นชาวต่างชาติที่สนใจจะซื้ออสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย คุณจะพบกับที่อยู่อาศัยมากมายตลอดแนวริมฝั่งเจ้าพระยา อย่างไรก็ตาม บางเขตถือได้ว่าน่าสนใจเป็นอย่างมาก

เขตคลองสานและธนบุรี

เขตคลองสานและธนบุรีได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นจากการพัฒนาที่อยู่อาศัยที่ยอดเยี่ยม การขยายเส้นทางรถไฟฟ้าบีทีเอส และการสร้างพื้นที่ค้าปลีกและความบันเทิงไอคอนสยามให้เสร็จสมบูรณ์ สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ใกล้แม่น้ำ เรือสาธารณะและเรือข้ามฟากแม่น้ำช่วยให้เดินทางไปเยาวราชและใจกลางกรุงเทพฯ ได้อย่างง่ายดาย

บันยันทรี เรสซิเดนซ์ ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ ในคลองสานฝั่งตะวันตก เป็นคอนโดหรูบนทางโค้งแม่น้ำที่งดงาม มอบความสุขที่แสนสะดวกสบายให้กับผู้พักอาศัย ใกล้กับร้านอาหาร สถานบันเทิง รวมถึงย่านศูนย์กลางธุรกิจของกรุงเทพฯ และเดินเท้าเพียง 5 นาทีถึงสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส มี 45 ชั้น และห้องพักมากถึง 133 ห้อง โดยหลายชั้นมีไว้สำหรับสิ่งอำนวยความสะดวกที่เหนือกว่า เช่น สระว่ายน้ำ ซาวน่า ยิม สวนหย่อม บาร์บีคิว สนามเด็กเล่น/พื้นที่สำหรับเด็ก ร้านอาหารอินเตอร์เน็ต ที่จอดรถ การรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง และกล้องวงจรปิด ห้องพักทุกห้องมีทิวทัศน์ที่สวยงาม ให้คุณได้ดื่มด่ำกับสีสันที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาของกรุงเทพฯ และรวมถึงกิจกรรมริมแม่น้ำอีกด้วย

นอกจากนี้ในคลองสานยังมี แมกโนเลียส์ วอเตอร์ฟรอนท์ เรสซิเดนซ์ ไอคอนสยาม ซึ่งเป็นอาคารที่พักอาศัยที่สูงที่สุดในประเทศไทยที่ 315 เมตรและสูง 70 ชั้น ประกอบด้วยห้องพักกว่า 379 หลัง ที่มีเพดานสูงถึง 3 เมตร ทัศนียภาพของมรดกทางวัฒนธรรมของแม่น้ำเจ้าพระยาและเส้นขอบฟ้าของเมืองเป็นสิ่งที่น่าหลงใหล เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาไอคอนสยามที่ยิ่งใหญ่ด้วยศูนย์การค้าขนาดใหญ่และโซนความบันเทิง และห้องพักยังได้รับการออกแบบอย่างประณีตและลงตัว มอบความหรูหราและสะดวกสบายให้กับชีวิต สิ่งอำนวยความสะดวกทั่วไประดับเฟิร์สคลาสโดยเฉพาะมีให้บริการที่ชั้น 6 และชั้น 42 รวมถึงมีสวนขนาดใหญ่

อีกหนึ่งสถานที่ยอดนิยมบนฝั่งตะวันตกคือ เดอะ ริเวอร์ บาย ไรมอน แลนด์ คอนโดนี้สร้างเสร็จในปี 2553 เป็นคอนโดที่มี 2 อาคาร สูง 42 ชั้น และ 71 ชั้น ผู้พัฒนาโครงการไรมอนแลนด์มีทำเลที่ดีเยี่ยมบนแม่น้ำเจ้าพระยา และด้วยเรือข้ามฟาก คุณสามารถเดินทางไปที่ บีทีเอส สะพานตากสิน ได้ภายในไม่กี่นาที อาคารและพื้นที่ส่วนกลางได้รับการดูแลอย่างดี มีสระว่ายน้ำ ฟิตเนส ซาวน่า สวนหย่อม/พื้นที่จัดบาร์บีคิว และระบบรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง ใกล้กับไอคอนสยาม สถานีรถไฟฟ้า ร้านค้าและร้านอาหารที่อยู่ห่างออกไปไม่ไกล

เขตบางรักและสาทร

เขตบางรักและสาทรบนฝั่งตะวันออกเป็นที่ตั้งของโครงการที่อยู่อาศัยที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ สาทรเป็นย่านการค้าที่สำคัญ และท่าเรือสาทรเป็นศูนย์กลางการคมนาคมที่สำคัญด้วยเรือ  แม่น้ำเจ้าพระยาที่เชื่อมต่อกับ บีทีเอส สะพานตากสิน มีสภาพแวดล้อมที่เขียวขจีและเป็นที่ตั้งของร้านอาหาร บาร์ และไนต์คลับหรูหรา

โฟร์ ซีซั่นส์  เรสสิเด้นซ์ ในเขตสาทร ตั้งอยู่บนที่ดินริมน้ำที่กว้างขวางที่สุดในย่านศูนย์กลางธุรกิจของกรุงเทพฯ และเป็นอาคารที่สูงเป็นอันดับ 4 ของประเทศไทยด้วยความสูง 73 ชั้น เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ เจ้าพระยา เอสเตท รวมถึงโรงแรมระดับหรูสองแห่ง ห้องพักแต่ละห้องตั้งอยู่ในตำแหน่งหัวมุมที่มองเห็นวิวเมืองและแม่น้ำที่น่าตื่นตาตื่นใจ และได้รับการตกแต่งได้อย่างมีระดับและหรูหราโดย BAMO บริษัทออกแบบตกแต่งภายในที่ได้รับรางวัลในซานฟรานซิสโก นี่คือการใช้ชีวิตริมแม่น้ำอย่างยอดเยี่ยมที่แท้จริง

เขตบางคอแหลมและยานนาวา

เขตบางคอแหลมและยานนาวาอยู่ปลายน้ำทางฝั่งตะวันออกและมีทางเลือกที่อยู่อาศัยราคาไม่แพง แต่การขนส่งสาธารณะมีจำกัดในเขตเหล่านี้และไม่มีเส้นทางรถไฟฟ้า 

หากคุณกำลังพิจารณาที่จะลงทุนในประเทศไทย อสังหาริมทรัพย์ที่มีด้านหน้าติดแม่น้ำ ถือเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมเนื่องจากสามารถถือครองหรือเพิ่มมูลค่าได้เป็นอย่างดี ราคาอสังหาริมทรัพย์ในกรุงเทพฯค่อนข้างคงที่ อย่างไรก็ตามทางทีมงานลาซูดี ของเราคาดว่าจะมีความต้องการอสังหาฯ ที่พร้อมย้ายเข้าอยู่อาศัยเพิ่มขึ้นในช่วงปลายปี 2565 หรือบางทีคุณอาจถือวีซ่าผู้พำนักระยะยาวแล้วกำลังพิจารณาว่าจะอาศัยอยู่ที่ใด ทางทีมงานลาซูดีของเรามีความรู้อย่างดีเยี่ยมเกี่ยวกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ในกรุงเทพฯ และประเทศไทย ติดต่อเราได้แล้ววันนี้