NPL คือ อะไร… ทำไม่ถึงมีผลต่อการตัดสินใจปล่อยกู้จากธนาคาร

กู้สินเชื่อ

กู้สินเชื่อหลายๆท่านเมื่อเราได้ทำเรื่องขอ กู้สินเชื่อ เพื่อซื้อบ้านไม่ว่าจะเป็นบ้านประเภทไหนก็ตาม สิ่งที่เข้า ธนาคาร มักจะนำมาพิจารณาเพื่ออนุมัติ ไม่ว่าจเป็น รายได้แต่ละเดือน การเดินบัญชีต่างๆสลิปเงินเดือน และจะขาดไปไม่ได้นั้นคือ หนี้เสียหรือเจ้า NPL ที่อาจจะส่งผลใหญ่หลวงสำหรับในการ อนุมัติ สินเชื่อ ดังนั้นวันนี้เราจะมาลองทำความรู้จักกับคำว่า NPL ให้มากขึ้นเพื่อที่จะทำให้เพิ่มโอกาศในการขอสินเชื่อ ได้มากยิ่งขึ้น

NPL คือ อะไร… ทำไม่ถึงมีผลต่อการตัดสินใจปล่อย กู้สินเชื่อ จากธนาคาร

กู้สินเชื่อ

NPL หรือ Non-Performing Loan เรียกง่ายๆว่า มันคือ เงินให้สินเชื่อที่ค้างชำระเงินต้น หรือที่เรียกกันว่าหนี้เสีย แล้วมันเกิดจากอะไรมันมาได้อย่าง  NPL เกิดจาก สภาพรวมของตลาดภายในประเทศทุกภาคส่วนจึงทำให้เกิด ความสามารถในการชำระหนี้ของผู้ที่มีรายได้น้อย หรือเรียกง่ายๆว่า เงินให้สินเชื่อที่ค้างชำระเงินต้นจนลูกหนี้ไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขการชำระเงินได้   จึงทำไม่ถึงมีผลต่อการตัดสินใจปล่อยกู้จากธนาคาร ทำให้ธนาคารมีความระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้นส่งผลต่อการถูกปฏิเสธสินเชื่อในกลุ่มคนที่มีรายได้น้อย-ปานกลาง ขึ้นเป็นเงาตามตัว   เพราะธนาคารจำเป็นต้องพยายามควบคุมไม่ให้มีตัวเลข NPL ที่สูงขึ้นมากกว่าเดิม

 

แล้วอนาคตมีโอกาสที่จะดีขึ้นหรือไม่

กู้สินเชื่อ

ในอนาคตคาดว่า GDPของประเทศจะเพิ่มมากขึ้น โดยสาเหตุมาจากผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ไปเน้นพัฒนาโครงการระดับสูงจับกลุ่มผู้ที่มีกำลังซื้อระดับสูงในประเทศไทย บวกกับการหากลุ่มผู้ซื้อชาวต่างชาติโดยเฉพาะรวมไปถึงมีการร่วมทุนระหว่างผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยและจากต่างประเทศ ทำให้อนาคต  GDP จะเพิ่มสูงขึ้น และจะทำให้  NPL ค่อยๆ ลดลงตามลำดับรวมไปจนถึงนโยบายภาครัฐที่ออกมาพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ว่าจะเป็นโครงการบ้านล้านหลังที่ออกมาช่วยให้คนมีรายได้น้อยสามารถกู้ซื้อบ้านได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าแนวโน้ม NPL ในอนาคตจะลดลงแต่ก็ยังมีการคาดว่าธนาคารยังคงที่จะเข้มงวดต่อการปล่อยสินเชื่อบุคคลโดยเฉพาะกลุ่มผู้ที่มีรายได้น้อยไปอีกสักพัก แต่ก็ยังเป็นเรื่องที่ดีถ้าหากผู้ต้องการจะขอกู้สามารถแสดงให้เห็นถึงวินัยทางการเงินและความสามารถในการชำระหนี้ได้ เรื่องการที่ธนาคารจะปล่อยกู้ก็อาจจะไม่ยากอย่างที่คิด

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก