แชร์ทิปส์วิธีเลี้ยงแมวในบ้าน (+สัตว์อื่นๆ) เลี้ยงยังไงให้ปลอดภัย ไม่รบกวนเพื่อนบ้าน

ทุกวันนี้หลายคนหันมาเลี้ยงแมวแบบระบบปิดกันมากขึ้น นั่นก็เพราะวิธีเลี้ยงแมวในบ้านหรือการเลี้ยงแบบระบบปิดมีความปลอดภัยต่อเจ้าเหมียวมากกว่า ช่วยลดการรบกวนเพื่อนบ้าน ลดการก่อความรำคาญ อีกทั้งยังทำให้เราสบายใจเพราะปลอดภัยกับสัตว์เลี้ยงด้วย แต่ใครที่กำลังอยากเริ่มเลี้ยงสัตว์เลี้ยงในบ้าน โดยเฉพาะการเลี้ยงน้องแมวสักตัวแล้วล่ะก็ ต้องเตรียมตัว เตรียมใจ เตรียมความพร้อมอย่างไรบ้าง ลองมาดูกันได้เลย

01สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนเลี้ยงแมว (และสัตว์อื่นๆ) ในบ้าน

  1. เข้าใจธรรมชาติของสัตว์เลี้ยงแต่ละชนิด

สัตว์เลี้ยงในบ้านแต่ละชนิดมีธรรมชาติแตกต่างกันออกไป หลายคนอาจคิดว่าแมวเป็นสัตว์รักอิสระ แต่จริงๆ แล้วเจ้าเหมียวก็สามารถอยู่ในบ้านได้อย่างมีความสุขเหมือนกันนะถ้าเราเตรียมความพร้อมมากพอ ส่วนสัตว์อื่นๆ อย่างสุนัขอาจต้องมีช่วงเวลาที่ได้ออกไปเดินเล่นหรือพบปะผู้คนรวมทั้งสุนัขตัวอื่นๆ บ้าง ขณะที่สัตว์เลี้ยงบางชนิดอย่างปลาสวยงาม เต่า หนู เม่นแคระ หรือกระต่าย สามารถเลี้ยงในบ้านได้แบบสบายใจกว่าเพราะเป็นสัตว์ที่ไม่ส่งเสียงรบกวนเพื่อนบ้านนั่นเอง การทำความเข้าใจธรรมชาติของสัตว์แต่ละชนิดจะทำให้เราสามารถออกแบบพื้นที่สำหรับพวกเขาหรือวางแผนการเลี้ยงได้เหมาะสมยิ่งขึ้น

  1. เลือกสัตว์เลี้ยงให้เหมาะสมกับที่อยู่อาศัย

หากใครอยู่บ้านเดี่ยวที่มีบริเวณบ้าน การเลี้ยงสุนัขและแมวในบ้านก็สามารถทำได้สบายๆ ส่วนใครอยู่คอนโด สุนัขพันธุ์เล็กและแมวก็ยังตอบโจทย์ แต่ไม่ควรเลี้ยงสุนัขตัวใหญ่เพราะพวกเขาต้องการพื้นที่ค่อนข้างเยอะ

  1. เตรียมข้าวของเครื่องใช้ให้พร้อม

อย่าลืมเตรียมชามใส่อาหาร น้ำ ที่นอน และของใช้ที่จำเป็นชนิดอื่นๆ ให้พร้อม ใครอยากเลี้ยงน้องแมวในบ้านอย่าลืมสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้อย่างกระบะทรายและทรายแมวด้วยหล่ะ

  1. วินัยและความรับผิดชอบสำคัญที่สุด

จะเลือกสัตว์เลี้ยงในบ้านสักชนิดไม่ว่าจะเป็นแมว สุนัข หรือสัตว์อื่นๆ ก็ควรคิดเสมอว่าเราพร้อมหรือยัง เราสามารถรับผิดชอบพวกเขาได้ตลอดชีวิตหรือไม่ หากต้องการเลี้ยงแล้วต้องเอาใจใส่ มีวินัย และรับผิดชอบ เพื่อไม่ให้สัตว์เลี้ยงของเราไปรบกวนเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้เคียงด้วยนะคะ

027 เคล็ดลับ วิธีเลี้ยงแมวในบ้านให้แฮปปี้ทั้งเราและเจ้าเหมียว

  1. ลูกแมวคือตัวเลือกแรก

วิธีเลี้ยงแมวในบ้านข้อแรกก็คือการเลือกอายุแมวที่เราจะนำมาเลี้ยงในบ้าน ยิ่งเริ่มเลี้ยงพวกเขาตั้งแต่ยังเป็นลูกแมวก็ยิ่งดี เพราะลูกแมวจะคุ้นชินกับการอยู่ในบ้านได้ดีกว่าการนำแมวโตที่เคยเลี้ยงระบบเปิดมาเลี้ยงในบ้าน แต่ก็ใช่ว่าแมวโตจะฝึกไม่ได้นะคะ เพียงแต่ต้องให้เวลาพวกเขาปรับตัวกับการเลี้ยงระบบปิดให้ได้เท่านั้นเอง

  1. ฝึกใช้กระบะทราย

ใครกำลังตามหาวิธีเลี้ยงแมวในบ้านหล่ะก็ ต้องไม่ลืมเตรียมกระบะทรายพร้อมทรายแมวเอาไว้ ส่วนการฝึกหากเป็นลูกแมว ให้เรานำกระดาษชำระเช็ดปัสสาวะหรืออุจจาระของแมวแล้วนำมาวางบนกระบะทราย จากนั้นจับลูกแมวมาดมกลิ่น ให้พวกเขารู้ว่านี่คือที่สำหรับขับถ่าย ใช้เวลาไม่นานเกินรอลูกแมวจะเข้าใจว่าพวกเขาต้องถ่ายตรงไหน ส่วนแมวที่โตแล้ว ขอเพียงเราทำให้พวกเขารู้ว่ากระบะทรายวางอยู่จุดไหน แมวที่โตแล้วจะใช้กระบะทรายเป็นตามสัญชาตญาณ

  1. กำหนดพื้นที่ให้อาหาร

วางชามใส่อาหารและน้ำให้เป็นที่เป็นทาง เช่น ในครัว เพื่อให้แมวรู้ว่าบริเวณไหนของบ้านคือที่ที่พวกเขาต้องไปเวลาหิว

  1. เล่นกับพวกเขา

การเล่นกับแมวเป็นประจำนั้นสำคัญมาก เพราะช่วยแก้เครียดและแก้เบื่อได้ดี นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเราและแมว รวมถึงเป็นการให้พวกเขาได้ออกแรงและออกกำลังกายด้วย

  1. 03 ใครว่าของเล่นแมวไม่สำคัญ

สำหรับวิธีเลี้ยงแมวในบ้านที่หลายคนต้องห้ามลืมเด็ดขาดก็คือ เตรียมของเล่นให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็นที่ลับเล็บแมวแบบลูกฟูกที่ช่วยลดพฤติกรรมการลับเล็บกับเฟอร์นิเจอร์ น้ำพุแมวที่ช่วยกระตุ้นให้แมวกินน้ำมากขึ้น เลเซอร์หรือไม่ตกแมวที่ช่วยให้แมวสนุกกับการออกกำลังกายและลดการไล่ล่าสัตว์เล็กๆ เป็นต้น

  1. เลือกเฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะสม

วิธีเลี้ยงแมวในบ้านที่อาจคาดไม่ถึงก็คือการเลือกเฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะสม เพราะธรรมชาติของแมวนั้นต้องการลับเล็บอยู่ตลอดเวลาและพวกเขายังมีการผลัดขนด้วย ดังนั้นใครไม่อยากกังวลเรื่องเฟอร์นิเจอร์ ก็ควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ หวาย หรือโลหะ เพื่อป้องกันแมวไปข่วน ลับเล็บ หรือขนแมวที่มักติดตามเฟอร์นิเจอร์แบบผ้า เป็นต้น

  1. หมั่นทำความสะอาดบ้านอยู่เสมอ

 วิธีเลี้ยงแมวในบ้านที่ขาดไม่ได้เลยก็คือหมั่นทำความสะอาดบ้านของเราเสมอเพื่อให้ปราศจากกลิ่นรบกวนเพื่อนบ้าน นอกจากนี้การทำความสะอาดบ้านเป็นประจำยังดีต่อสุขภาพของคนและแมวด้วยนะ

ได้รู้จัก How to การเตรียมความพร้อมก่อนเลี้ยงสัตว์ไปแล้ว ใครกำลังตามหาวิธีเลี้ยงแมวในบ้านแบบสบายใจ ให้ทั้งคนและแมวมีความสุข ปลอดภัย รวมถึงไม่รบกวนเพื่อนบ้านไปแล้ว ใครกำลังวางแผนอยากเลี้ยงน้องเหมียว (หรือสัตว์อื่นๆ) ก็ลองนำแนวทางของเราไปปรับใช้กันได้เลยนะคะ