ของแพงทำเลทองยังมาแรง ทำไมทองหล่อถึงยังมีคอนโดหรูจ่อเปิดตัวนับ 10 โครงการ

ตั้งแต่ปี 2560 – 2562 ทำเลทองที่มีการแห่เปิดตัวคอนโดมิเนียมระดับ Luxury ไปจนถึง Ultimate Luxury แบบไม่ขาดสายนั้นก็คือทำเลทองหล่อ ไม่เว้นแม้แต่ในช่วงปีที่ดูเหมือนว่าจะเป็นปีแห่งวิกฤตด้านเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ไม่แน่นอนอย่างในปี 2563 นี้ด้วยเช่นกัน โดยทำเลทองอย่างทองหล่อและเอกมัย มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดด้วยการมีคอนโดมิเนียมระดับ Super Luxury ที่รอจ่อเปิดตัวกันนับ 10 โครงการ มูลค่ารวมทั้งตลาดกว่า 40,000 ล้านบาท

Beautiful architecture in bangkok city skyline at night in Thailand - Filter effect

ทองหล่อ – เอกมัย ทำเลทองของคอนโดมิเนียมระดับ Luxury

ถ้าหากไม่นับทำเล ราชดำริ – วิทยุ – หลังสวน ซึ่งเป็นทำเลทองที่ครองตลาดคอนโดมิเนียมระดับ Ultimate Luxury ที่มีโครงการใหม่เปิดตัวแต่ละทีก็จะสร้างสถิติ New High ได้อย่างเสมอแล้ว ทำเลทองของคอนโดมิเนียมระดับ Luxury ที่น่าจับตามองก็คือทำเลทองหล่อ – เอกมัยนั่นเอง โดย นายภัทรชัย ทวีวงศ์ รองผู้อำนวยการแผนกวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย จำกัด ได้กล่าวว่า แม้สถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ จะมีภาพรวมที่ชะลอตัวลงไป ไม่ว่าจะเป็นกำลังซื้อที่หดตัวลง ทั้งกำลังซื้อจริงจากเรียลดีมานด์ และกำลังซื้อจากส่วนของนักลงทุน แต่ผู้ประกอบการชั้นนำต่างก็ยังแข่งขันกันเฟ้นหาที่ดินในทำเลทองอย่างกรุงเทพฯ ชั้นใน เพื่อพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียมระดับ Luxury ขึ้นไปอย่างต่อเนื่อง

บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย จำกัด ได้ประเมินภาพรวมตลาดคอนโดระดับ Super Luxury ราคาขายเฉลี่ยตั้งแต่ 250,000 บาทต่อตารางเมตรในไตรมาสที่หนึ่ง ปี 2563 พบว่ามีการกระจายตัวอยู่ในคอนโดมิเนียมที่กำลัง Active หรืออยู่ระหว่างการขายจำนวน 35 โครงการ 6,027 ยูนิต มูลค่าโครงการรวม 163,370 บ้านบาท โดยขายไปแล้ว 67% หรือประมาณ 4,050 ยูนิต เหลือขาย 1,977 ยูนิต หรือคิดเป็น 33% ซึ่งส่วนใหญ่มีการเกาะกลุ่มกันในทำเลทองอย่าง สุขุมวิท ชิดลม ราชดำริ หลังสวน สีลม สาทร ริมแม่น้ำ และทำเลทองหล่อ เอกมัย

Top view of Bangkok, Capital o f Thailand

ทองหล่อ – เอกมัย ทำเลทองที่ราคาที่ดินปรับตัวสูงอย่างต่อเนื่อง

จากราคาประเมินที่ดิน กรมธนารักษ์ ที่มีการเปลี่ยนแปลงราคาประเมินที่ดินในทุกๆ รอบ 4 ปี พบว่าราคาที่ดินในทำเลทองอย่าง ทองหล่อ – เอกมัย มีการเติบโตของราคาที่ดินแซงหน้าทำเลอื่นๆ ในซอยสุขุมวิทข้างเคียงอย่างเห็นได้ชัด นับตั้งแต่ในรอยปี 2547 – 2550 จนถึงรอบปี 2559 – 2562 โดยราคาที่ดินในทำเลแห่งนี้ มีการปรับตัวสูงขึ้นโดยเฉลี่ย 50% ต่อรอบปีการประเมิน นอกจากนั้น ทองหล่อ -เอกมัย ยังเป็นทำเลที่มีราคาขาย Resale ของมือสองเพิ่มขึ้นถึง 5-7% ต่อปี สอดคล้องกับการเติบโตของราคาขายคอนโดมือสองในทำเลแห่งนี้เช่นกัน

การปรับตัวขึ้นของราคาที่ดินและราคาขายคอนโดมิเนียมที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง นั่นก็เพราะว่า ทองหล่อ – เอกมัย ถือเป็นทำเล Prime Location ของกรุงเทพฯ โดยในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2562 ที่ผ่านมา มีคอนโดมิเนียมในทำเลแห่งนี้ สามารถปิดการขายได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะโครงการที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ และมีการออกแคมเปญจัดโปรโมชั่นลดราคาพิเศษ

โดยในครึ่งปีหลังของปี 2562 ทองหล่อ – เอกมัย ยังคงเป็นทำเลที่มีการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้มาจากความต้องการซื้อที่สูง ไม่ว่าจะเป็นในกลุ่มเรียลดีมานด์ หรือกลุ่มนักลงทุนจากไทยและชาวต่างชาติ โดยเฉพาะในก่อนหน้านี้ที่กำลังซื้อจากชาวต่างชาติประเทศจีน เข้ามาเป็นปัจจัยเร่งสำคัญของการก้าวกระโดดของราคาที่ดินในทำเลด้วย

View of metro city buildings cityscape

ทำเลทองของคอนโดมิเนียมหรู จ่อเปิดตัวกว่า 10 โครงการ

ในปี 2563 นี้ ความร้อนแรงของการแข่งขันในตลาดคอนโดมิเนียมระดับ Luxury บน ทองหล่อ- เอกมัย ก็ยังคงไม่ลดลง กลับทวีความน่าตื่นเต้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยการรอจ่อเปิดตัวของคอนโดมิเนียมโครงการใหม่จากผู้ประกอบการบิ๊กเนมหลายรายอีกกว่า 10 โครงการ จำนวน 3,000 ยูนิต มูลค่าโครงการรวมกว่า 40,000 ล้านบาท อาทิเช่น

โครงการสโคป ทองหล่อ บาท จากการร่วมทุนระหว่าง บริษัท สโคป และ บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) คอนโดมิเนียมระดับ Luxury สูง 30 ชั้น จำนวน 101 ยูนิต มูลค่าโครงการ 2,400 ล้าน จากบริษัท ออล อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ง โครงการคอนโดมิเนียมระดับ Luxury อีก 2 โครงการ จาก บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเม้นท์ โครงการ ไอดีโอ คิว ทองหล่อ จาก อนันดา ดีเวลลอปเม้นท โครงการคอนโดมิเนียมระดับ Luxury สูง 52 ชั้น 466 ยูนิต จากบริษัท แกรนด์ ยูนิจี้ ดีเวลลอปเม้นท์ โครงการคอนโดมิเนียมมูลค่าการลงทุนเกือบ 10,000 บ้านบาท จาก บริษัท ไรมอนด์ แลนด์ และอีกหลายโครงการที่ผู้ประกอบการยังไม่ออกมาเปิดเผยรายละเอียด

การเป็นแหล่งรวมคอนโดมิเนียมระดับ Luxury บน ทองหล่อ-เอกมัย นั้นมาจากไลฟ์สไตล์และสิ่งอำนวยความสะดวกในทำเลที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัว อีกทั้งยังเป็นศูนย์รวมของดีมานด์ Expat ชาวต่างชาติ ทำให้ไม่ว่าจะมีคอนโดมิเนียมเปิดตัวในทำเลนี้อีกกี่ครั้ง ก็ยังสามารถขายได้อย่างต่อเนื่อง

ที่มา:

https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/885906