ขายบ้านทำเลดี…มีชัยไปกว่าครึ่ง

แม้ว่าบ้านหรือที่อยู่อาศัยนั้นจะมีหลากหลายรูปแบบ ชนิด ประเภท ทว่ารากฐานสำคัญที่กำหนดทิศทางของมูลค่าบ้านก็คือ ‘ทำเล’ ที่ตั้ง

เพราะทำเลเกี่ยวข้องกับความสะดวกสบายในการเดินทางไปยังที่ต่างๆ ทำเลที่ดีอาจหมายถึงการตั้งอยู่ใกล้กับสถานที่สำคัญ และสามารถใช้ประโยชน์จากสิ่งอำนวยความสะดวกและสาธารณูปโภค เช่น ระบบขนส่งมวลชนสมัยใหม่อย่างรถไฟฟ้า ซึ่งมีส่วนในการตัดสินใจเลือกซื้อที่อยู่อาศัย ยิ่งหากเต็มไปด้วยสาธารณูปโภคย่อมมีโอกาสเรียกราคาได้ดีกว่า

การจะรู้ว่าทำเลของบ้านเราดีหรือไม่ต้องสังเกตรายละเอียดทำเลทำรายได้ต่อไปนี้


1. ย่านกลางเมือง
ละแวกที่ดีกลางเมืองคือละแวกที่อยู่ของชาวต่างชาติ เพราะพวกเขานิยมอยู่อาศัยแบบเกาะกลุ่มใกล้กันและมีสังคมของตนเอง เช่น ย่านคนญี่ปุ่น เกาหลี นิยมอาศัยแถวสุขุมวิท 21 ถึงช่วงทองหล่อ เป็นต้น หากท่านมีห้องชุดแถบนั้น นับว่าเป็นโอกาสอันดีที่จะขายได้ในราคาดี

2. ย่านที่คนต้องการความสะดวกในการเดินทาง
ทำเลใกล้เคียงรถไฟฟ้าใต้ดินบนดินนับเป็นทำเลทอง ทว่าหากท่านมีอสังหาฯซึ่งอยู่ในเส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้า หรือต้องการซื้อเพื่อทำกำไรก็นับว่าคุ้มค่า ยิ่งหากมีตำแหน่งใกล้สถานีหรือติดถนน ก็รอรับทรัพย์ได้เลย

3. ย่านสถานศึกษา
เพราะนักศึกษาย่อมมองหาที่พัก หากมีบ้านอยู่ในละแวกนั้น อาจจะพิจารณาแบ่งเช่า หรืออาจจะขายได้ราคาดีหากเจรจากับผู้ที่ทำงานที่นั้นๆซึ่งอาจต้องการลงหลักปักฐานใกล้ที่ทำงาน มั่นใจเลยว่าคุณมาของดีในมือ

4. ย่านคนทำงาน
คนทำงานย่อมต้องการประหยัดทั้งค่าใช้จ่ายและเวลา การมองหาที่พักใกล้ที่ทำงานจึงเกิดขึ้นได้ ทั้งประเภทกลางเมือง หรือรอยต่อระหว่างกรุงเทพฯชั้นใน กับชั้นนอก ซึ่งเป็นทำเลที่มีบริษัทและหน่วยงานมากมาย ก็สามารถตั้งราคาที่สูงได้เพราะมีกำลังซื้อสูง