เคล็ดลับการถ่ายรูปห้องให้ผู้เช่าสนใจ ผู้อยู่อาศัยอยากซื้อ

หลายคนที่ตัดสินใจลงทุนปล่อยอสังหาริมทรัพย์ให้เช่ามีขั้นตอนหนี่งที่แม้จะดูเหมือนไม่สำคัญแต่ก็ขาดไปไม่ได้เลยทีเดียวนั่นก็คือการถ่ายภาพห้อง เพราะรูปภาพเป็นสิ่งแรกที่สร้างความน่าสนใจและความเชื่อมั่นให้กับผู้สนใจยิ่งในยุคโควิดแบบนี้ด้วยแล้วการพิจารณารูปภาพก่อนเข้าไปดูห้องจริงนับว่าเป็นขั้นตอนหนึ่งที่ช่วยลดความเสี่ยงให้กับทุกฝ่ายเลยทีเดียว

แต่การถ่ายภาพให้ดูดีและสวยงามไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับทุกคน โดยเฉพาะกับภาพที่ต้องใช้เพื่อการประกอบการตัดสินใจครั้งใหญ่ด้วยแล้วย่อมมีรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เต็มไปหมด วันนี้ดอทจึงลองรวบรวมเทคนิคเคล็ดลับในการถ่ายภาพห้องให้น่าสนใจมากฝากกัน

ภาพรวมคือสิ่งสำคัญที่สุด

modern loft interior design.การพิจารณาห้องพักหรือบ้านพักสิ่งที่สำคัญมากอย่างหนึ่งก็คือการเห็นสภาพโดยรอบของห้องว่าเป็นอย่างไร ดังนั้นการถ่ายภาพกว้างให้คมชัดและเห็นสภาพจริงของห้องจึงเป็นภาพสำคัญที่ต้องมี หากเลือกได้เพียงห้าภาพ การถ่ายภาพกว้างที่คมชัดและเห็นสภาพภายในห้องได้อย่างชัดเจนจะสามารถดึงดูดความสนใจได้มากกว่าภาพโคลสอัพหรือภาพมุมใกล้ที่สวยงามมากทีเดียว

เชื่อมต่อให้เห็นแปลน

modern living roomหากห้องคอนโดหรือบ้านพักของคุณสร้างเสร็จมาในระยะเวลาหนึ่งแล้วรูปแปลนห้องเดิมที่มีตอนเราซื้อห้องจะหายากมาก เมื่อเราไม่สามารถใช้ภาพแปลนมาทำให้ผู้เช่าหรือผู้ซื้อพิจารณาร่วมด้วยได้แล้วก็ต้องใช้การถ่ายภาพเข้ามาช่วยอีกทางหนึ่ง แน่นอนว่าคงไม่อาจถ่ายภาพมุมสูงภายในห้องได้ แต่เราสามารถใช้ภาพถ่ายเล่าแปลนของเราออกมาได้อยู่

วิธีก็คือการถ่ายให้ภาพกว้างให้สักมุมหนึ่งเห็นห้องถัดไป ตัวอย่างเช่น คุณเดินเข้าห้องมาแล้วเราจะได้เห็นห้องนั่งเล่น ถัดจากห้องนั่งเล่นคือห้องนอน เยื้องไปทางขวาของห้องนอนเป็นครัวที่แยกออกไป เราสามารถถ่ายภาพรวมของห้องนั่งเล่นแต่มุมหนึ่งเห็นประตูห้องนอนที่เปิดไว้จนเห็นเตียงนอน อีกภาพหนึ่งเราถ่ายห้องนั่งเล่นในอีกมุมเป็นภาพกว้างแต่ติดมุมหนึ่งเป็นทางเข้าห้องครัวที่เห็นตู้เย็นหรือเครื่องครัว เท่านี้ก็พอจะมองออกกันบ้างแล้วว่าแปลนรวมของห้องเป็นอย่างไร

แสงคือตัวแปรสำคัญ

Interior View Of Beautiful Luxury Bathroomไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพอะไรก็ตามแสงคือสิ่งที่กำหนดได้ว่าภาพนั้นจะเป็นอย่างไร สำหรับที่อยู่อาศัยแล้วอาจจะเป็นมากกว่านั้นเพราะหากเราถ่ายภาพในเวลากลางวัน(ซึ่งแนะนำมากกว่าเวลากลางคืน) แสงจะบอกได้ว่าห้องตั้งอยู่ในทิศทางใด รับแดดเช้าหรือบ่าย ห้องจะร้อนหรือไม่หรือได้รับแสงเพียงพอหรือไม่ ขณะเดียวกันเราก็สามารถใช้แสงเพิ่มจุดขายให้ห้องของเราได้ด้วยการถ่ายภาพให้สวยมากขึ้นโดยเล่นกับแสงเงา

แต่หากถ่ายในเวลากลางคืนจะเหมาะมากกับห้องที่มีการจัดแต่งไฟมากกว่าปกติเช่น โคมไฟ ไฟซ่อนตามมุมต่างๆ ของห้องหรือห้องที่ใช้ไฟในการตกแต่ง ซึ่งหากเป็นเช่นนี้แนะนำว่าควรถ่ายทั้งในเวลากลางวันและกลางคืนเพื่อให้เห็นสภาพห้องอย่างชัดเจน

ถ่ายจุดเด่นเป็นภาพเสริม

White interior with green armchairแน่นอนว่าภาพถ่ายมุมกว้างเป็นภาพที่สำคัญมากแต่หากเราต้องการเน้นจุดเด่นของเราเช่นเฟอร์นิเจอร์ วอลเปเปอร์หรือของตกแต่งอื่นๆ เราสามารถถ่ายเสริมโดยจัดเป็นมุมที่เราชอบแล้วถ่ายเพิ่มเข้าไปก็ได้เช่นกัน เพราะภาพเหล่านี้สามารถใช้เป็นจุดขายเฉพาะที่ทำให้ห้องของเราต่างออกไปได้

หรือสำหรับห้องที่มีจุดเด่นในตัวและได้รับความสนใจจากผู้เช่าเช่น ห้องวิวส่วนกลาง ห้องวิวแม่น้ำ ห้องครัวแยก หรือห้องไม่ติดรถไฟฟ้าทางด่วน เป็นต้นนี้แนะนำว่าให้ถ่ายจุดเด่นใส่ไว้ด้วยเพื่อเป็นการประกอบการพิจารณา

จัดเรียงลำดับให้ภาพเล่าเรื่อง

หลังจากที่เราถ่ายภาพและคัดเลือกออกมาแล้วอีกขั้นตอนหนึ่งในการใช้ภาพที่สำคัญคือการเรียงลำดับภาพให้ผู้สนใจได้เห็นและนึกภาพออก ดีที่สุดคือการเริ่มเรียงจากการเดินเข้าห้องและหันจากขวาไปซ้าย จัดเรียงให้ห้องเดียวกันอยู่ใกล้กัน ระวังอย่างสลับห้องเพราะจะทำให้นึกภาพแปลนห้องและรายละเอียดห้องได้ยาก

นี่คือปัจจัยหลักที่จะช่วยให้ห้องของคุณได้รับความสนใจจากผู้ที่ต้องการตามหาห้องเช่า/ขายหรือบ้านเช่า/ขายอย่างแท้จริง อีกสิ่งหนึ่งที่นับว่าสำคัญไม่แพ้กันคือความคมชัดของภาพ ทำให้แน่ใจว่าในท้ายที่สุดแล้วภาพที่คุณลงประกาศนั้นออกมาชัดเจนและสามารถใช้ประกอบการพิจารณาได้ เพราะในเวลานี้ภาพถ่ายนับเป็นด่านแรกที่เชื่อมต่อผู้เช่าหรือผู้ซื้อกับสินค้าของคุณแล้ว