ขายอสังหาฯ ได้ดั่งใจ จำเอาไว้ ปัจจัยเหล่านี้ ‘ห้ามพลาด’!

อสังหาริมทรัพย์คือสินทรัพย์ที่มีราคาเพิ่มขึ้นตามเวลา อาจจะไม่ใช่สิ่งที่สามารถปล่อยออกไปหรือหมุนเวียนได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็เป็นสินค้าที่เสื่อมค่าได้ยาก นั่นทำให้การพิจารณาในการเลือกซื้อนั้น มีข้อจุกจิกปลีกย่อยที่มากยิ่งกว่าสินทรัพย์ประเภทอื่นๆ และรวมถึงการพิจารณาเพื่อ ‘ขาย’ ซึ่งมีปัจจัยที่ต้องนำมารวมในสมการคิดที่มากไม่แพ้กัน เพื่อให้แน่ใจว่าสินทรัพย์ของคุณ จะสามารถไปถึงเป้าประสงค์ที่ต้องการได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

– ราคาที่เหมาะสม

(Credits : newyorkcomputerhelp.com)

ฟังดูกำปั้นทุบดินมากๆ แต่ก็เป็นสิ่งที่ยาก ด้วยเงื่อนไขของราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่ได้มีการกำหนดตายตัว แต่อย่างน้อยที่สุด การประเมินราคาพื้นฐานจากสินทรัพย์ในบริเวณที่ใกล้เคียงกันด้วยทีมงานจากธนาคาร หรือใช้บริการของผู้เชี่ยวชาญในการประเมินราคาตามท้องตลาดทั่วไป ก็ช่วยให้คุณสามารถตีราคาของอสังหาริมทรัพย์ที่มีอยู่ในมืออย่างคร่าวๆ และตั้งราคาขายที่เหมาะสมได้มากยิ่งขึ้น

– ดึงดูดสายตา

(Credits: flickr.com)

หลายครั้งทีเดียวที่อสังหาริมทรัพย์นั้นมีคุณสมบัติที่ดี มีราคาที่เหมาะสม แต่ต้องมาตกม้าตายจากการนำเสนอที่ผิดพลาด จนถึงภาพถ่ายที่ไม่ดึงดูด พึงระลึกไว้เสมอว่า ข้อมูลใดๆ นั้น อาจจะมีความสำคัญน้อยกว่าสิ่งที่ตาเห็น และสิ่งนี้ที่ต่างประเทศก็มีการพูดถึงกันอย่างกว้างขวางถึงขั้นกำหนดเป็นหลักสูตรกันเลย (ลองดูตัวอย่างได้ที่เว็บไซต์ http://www.tipsforrealestatephotography.com/)

– หาตัวแทนขายที่ดี

(Credits: realestatemarketingblog.com)

หลายคนอาจจะรู้สึกว่าทำไมจะต้องเสียเวลาหาคนกลางมาช่วยประสานงานให้สิ้นเปลืองในเมื่อเราสามารถติดประกาศขายได้ด้วยตนเอง (บางทีก็ย้ำชัดเลยว่า ‘ไม่รับนายหน้า’!) แต่ขอให้ย้อนกลับไปอ่านข้อแรกอีกครั้ง อสังหาริมทรัพย์คือสินทรัพย์ที่ไม่มีราคากลางที่แน่นอน และมูลค่าของมันก็สูงเกินกว่าที่จะซื้อขายกันอย่างลวกๆ การมีตัวแทนที่เชื่อถือได้เป็นสื่อกลาง (เช่น สมาคมนายหน้าแห่งประเทศไทย: http://www.treba.or.th/) จะช่วยป้องกันได้ว่า ธุรกรรมนั้นๆ จะลุล่วงโดยไม่มีข้อผิดพลาดหรือการฉ้อโกงเกิดขึ้น (เราจะมาพูดถึงการเลือกนายหน้าที่ดีในโอกาสถัดไป…)

– มีดีก็บอกออกไป

(Credits: Gaincrowd.com)

ถ้าอสังหาริมทรัพย์ของคุณมีคุณสมบัติที่ดีน่าสนใจ เช่น คอนโดมิเนียมทำเลดีติดรถไฟฟ้า หรือบ้านเดี่ยวใกล้ชุมชนและโรงเรียน เขียนบอกรายละเอียด เน้นความสำคัญให้ชัดเจน เพราะไม่เพียงแต่จะช่วยป้องกันการกดราคาจากผู้ซื้อ (ที่พยายามหาของถูกที่สุดเท่าที่จะหาได้) แล้ว ยังช่วยให้ง่ายสำหรับนายหน้าที่รับหน้าที่ประสานงานในอีกทางหนึ่งด้วย

แต่ถ้ายังรู้สึกว่าการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ยังเป็นเรื่องยาก เว็บไซต์ www.dotproperty.co.th เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสื่อกลางสำหรับการซื้อขายและนายหน้า ด้วยอสังหาริมทรัพย์ประเภทต่างๆ ที่มีให้เลือกค้นหากว่า 200,000 รายการ ที่จะช่วยให้การซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ของคุณนั้น เป็นไปได้โดยสะดวกและง่ายยิ่งขึ้น