ขายเท่าไหร่ดี…แล้วปัจจัยใดมีผลต่อราคาขาย

การประเมินมูลค่าทรัพย์สินนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เนื่องจากสามารถช่วยในการตัดสินใจซื้อ-ขายทรัพย์สินได้อย่างถูกต้องหากเรามีที่ปรึกษาที่ดีสำหรับการประเมินมูลค่าทรัพย์สิน เพื่อให้สามารถขายได้ หากตั้งราคาไม่เหมาะสมก็จะเป็นอุปสรรคต่อการขายทรัพย์สิน ซึ่งมูลค่าของทรัพย์สินนั้นจะขึ้นอยู่กับปัจจัยแต่ละอย่าง ยกตัวอย่างเช่น

ที่ตั้งของตลาด –เป็นปัจจัยที่สำคัญ หากตลาดตั้งอยู่ในบริเวณที่มีการคมนาคมที่สะดวกและมีสิ่งอำนวยความสะดวก ราคาของทรัพย์สินก็จะเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากอิทธิพลจากบริเวณที่ตั้งของตลาด

อัตราดอกเบี้ยในปัจจุบัน –เนื่องจากในแต่ละช่วงเวลา อัตราดอกเบี้ยจะมีการปรับขึ้นหรือลดลง ดังนั้นควรตรวจสอบอัตราดอกเบี้ยให้ถูกต้อง เพื่อที่เวลาประเมินราคาทรัพย์สินออกมาแล้วจะมีประโยชน์อย่างยิ่ง

ประเภทของอสังหาริมทรัพย์ ทรัพย์สินมีหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ หรือที่พักประเภทอื่นๆ ดังนั้นราคาของทรัพย์สินจะขึ้นอยู่กับประเภทด้วยเช่นกัน หากเป็นบ้านเดี่ยวอาจมีราคาที่สูง แต่หากเป็นห้องพักขนาดเล็กก็จะมีราคาที่ถูกลงเมื่อเทียบกับราคาบ้านเดี่ยว หรือทาวน์เฮาส์

ดูราคาของคุณสมบัติที่มีความคล้ายคลึงกันในพื้นที่ – ในพื้นที่แต่ละพื้นที่จะมีอสังหาฯที่หลากหลาย ดังนั้นลองมองหาทรัพย์สินที่มีคุณสมบัติคล้ายคลึง ทำการศึกษาและเปรียบเทียบข้อมูลโดยอาจตั้งราคาให้ต่ำกว่าเล็กน้อย หรือหากจะยืนราคาเท่ากันบ้านเองก็ต้องมีความโดดเด่นหรือจุดขาย ซึ่งจะทำให้ขายได้ง่าย

เมื่อพิจารณาข้อมูลโดยรวมก็จะสามารถตั้งราคาบ้านได้เองอย่างสมเหตุสมผล โดยอาจไม่ต้องพึ่งพาบริการที่เปลืองงบประมาณ เพียงแต่เจ้าของบ้านอาจต้องทำการบ้านหนักเล็กน้อย

ที่มา : sellingguide.realestate