ข้อควรทราบเกี่ยวกับการเลือกทำเลบ้านและคอนโดมือสอง

choselocation01
การเลือกซื้ออสังหาริมทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือคอนโด และไม่ว่าจะเลือกซื้อจากแหล่งไหน ข้อมูลแรกๆที่ทางผู้ลงทุนต้องศึกษาคือข้อมูลทำเลที่ตั้ง วันนี้ทาง dotproperty จะพาคุณเจาะลึกในเรื่องการเลือกทำเลที่ตั้งและสภาพแวดล้อมก่อนตัดสินใจซื้ออสังหาริมทรัพย์มือสอง

นอกจากการศึกษารายละเอียดของทำเลที่ตั้งทางอินเตอร์เน็ต หรือสื่ออื่นๆแล้ว การลงพื้นที่เพื่อดูสถานที่นั้นมีความสำคัญ นอกจากรายละเอียดของตัวบ้านแล้วควรวิเคราะห์ทำเลและสภาพแวดล้อมรอบๆบ้านและคอนโดมือสองที่สนใจ ในบทความที่ผ่านมาเราได้ให้ข้อมูลเบื้องต้นในการเลือกทำเลที่ตั้งแล้วแต่สิ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือทำเลที่ตั้งของบ้านหรืออาคารชุดมือสองที่สนใจนั้นอยู่ในแนวเวนคืนของทางการหรือไม่

การที่บ้านและคอนโดมือสองที่มีทำเลดีนั้นประกาศขายในราคาที่ถูก อาจจะมาพร้อมกับดัก เพราะหากขาดการตรวจสอบที่ถูกต้องอาจมาทราบหลังจากการซื้อว่าที่ตั้งของของบ้านหรือคอนโดนั้นอยู่ในแนวเวนคืนของทางการ ซึ่งไม่ว่าจะซื้อมาในราคาเท่าใดบ้านหรือคอนโดดังกล่าวก็นับว่าไม่คุ้มค่าแล้วเพราะการได้รับเงินค่าเวนคืน จากทางราชการก็เทียบไม่ได้เลยกับเงินที่ต้องเสียไป และบางครั้งสาเหตุที่ซื้อมาได้ในราคาถูกก็เป็นเพราะเจ้าของคนเก่ารู้เรื่องการเวนคืนเลยต้องการคนมารับภาระแทน

เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะซื้อบ้านหรือคอนโดในแนวเวนคืนจึงต้องทำการตรวจสอบสถานที่ตั้งว่าอยู่ในแนวเวนคืนหรือไม่ ดังนี้
– สำนักงานโยธาสำหรับ กทม.และสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองในต่างจังหวัด เพื่อตรวจสอบการเวนคือนเพื่อสร้างถนน
– การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ตรวจสอบการเวนคือเพื่อสร้างทางด่วน ทางหลวง
– บมจ.ขนส่งมวลชนกรุง หรือ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนประเทศไทย(รฟม.) เพื่อตรวจสอบการเวนคืนในแนวรถไฟฟ้า
– สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและการจราจร(สนข.) ตรวจสอบการเวนคืนในแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนใน ก.ท.ม
– กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท หรือกรมชลประทาน ตรวจสอบการเวนคืนเพื่อสร้างสะพาน
choselocation02
นอกจากประเด็นด้านการเวนคืนแล้ว เรื่องของการบริหารจัดการน้ำก็นับว่ามีความสำคัญ ผู้ซื้อควรตรวจสอบความชัดเกี่ยวกับแนวฟลัดเวย์ หรือพื้นทีรองรับการผันน้ำในช่วงที่มีอุทกภัยเพื่อดูความเสี่ยงในการเกิดอุทกภัยด้วย เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหาย
choselocation03