รัฐให้ 3 ข้อเสนอทั้ง 26ชุมชนคลองเตย แจกเงิน-คอนโด-ที่ดิน สำหรับเวนคืนที่ดิน

คลองเตย

การท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.)มีแผนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์เพื่อปั้นแลนด์มาร์คใหม่ของเมืองหลวงบริเวณพื้นที่ท่าเรือ คลองเตย ราว 2.3พันไร่ ทำให้มีผลกับ ชาวบ้านในชุมชนคลอยเตย เนื่องจากภาครัฐจำเป็นต้องเวนคืนที่ดิน ทำให้ชาวบ้านทั้ง 26 ชุมชนรอบคลองเตย รับผลกระทบ ต้องมีการรื้อย้ายชุมชนโดยรอบคลองเตยรวมถึงพื้นที่ของหน่วยงานราชการที่ขอใช้อยู่ในปัจจุบัน

คลองเตย

รัฐพร้อมให้ข้อเสนอ  แจกเงิน-คอนโด  ทั้ง 26 ชุมชนรอบ คลองเตย

โดยสำหรับข้อเสนอเพื่อขอให้ชาวบ้านย้ายออกจากที่อยู่เดิมมี 3 ประการ ได้แก่

1.การมอบห้องพักอาศัยขนาด 33 ตร.ม.ให้ครอบครัวละ 1 ห้อง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่อยู่อาศัยอัจฉริยะ(Smart Community)

2.การมอบที่ดินเปล่าขนาด 19.5 ตร.ว. บริเวณเขตหนองจอก-มีนบุรี เพื่อเป็นเจ้าของพื้นที่ ซึ่งกทท.ได้เตรียมไว้ 2,140 แปลง รวมพื้นที่ส่งมอบทั้งสิ้น 117 ไร่

3.การมอบเงินให้เปล่าคล้ายกับเงินทุนพัฒนาชีวิตเพื่อใช้ในการกลับภูมิลำเนาเดิมของผู้อยู่อาศัย

โดยทางนายไพรินทร์กล่าวต่อว่ากทท.จะเสนอแนวทางการจ่ายเงินค่าชดเชยสำหรับย้ายที่อยู่อาศัยในเดือนก.พ.-มี.ค.นี้ ให้กับคณะกรรมการบริหารกิจการ(บอร์ด) ก่อนเสนอไปยังกระทรวงคมนาคมเพื่อพิจารณาต่อไป ทั้งนี้ตนได้มอบนโยบายให้เร่งรัดศึกษาแผนแม่บทพัฒนาที่ดินคลองเตยควบคู่ไปกับสรุปแนวทางการลงทุนเพื่อตอกเสาเข็มโครงการ Smart Community ภายในปีนี้ให้ได้อย่างน้อย 1 อาคาร อย่างไรก็ตามที่ผ่านมารัฐบาลชุดนี้ให้ความสำคัญกับเรื่องจัดระเบียบชุมชนแออัดมาโดยตลอดเพราะดป็นสาเหตุของปัญหาเชิงสิ่งแวดล้อม ปัญหาเชิงสุขภาพและความสะอาดของเมืองรวมถึงปัญหาน้ำเน่าเสียเป็นต้น ส่วนเงินสดขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเท่าไหร่ต้องรอบอร์ดพิจารณาตัวเลข แต่เบื้องต้นคงไม่เกินวงเงิน 2 แสนบาทซึ่งเป็นการคิดคำนวณตัวเลขมูลค่าที่ดินเปล่า จำนวน 19.5 ตร.ว. ดังนั้นจึงเป็นข้อเสนอที่ดูสมน้ำสมเนื้อและเท่าเทียมกันสำหรับคนที่จะใช้ตัวเลือกข้อ 2 หรือ ข้อ 3

ทั้งนี้ชาวชุมชนยังคงกังวลใจเรื่องการขึ้นไปอยู่ที่อยู่อาศัยบนอาคารสูงเนื่องจากปัจจุบันอยู่ในที่ราบและต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เช่นค่าส่วนกลางรายปีอยู่ที่ราว 10,000 บาท โดยผลจากที่มีการทดสอบความสนใจชาวบ้านพบว่าส่วนใหญ่ต้องการข้อเสนอใยแนวทางที่ 1 คือการขอรับห้องพักอาศัยใหม่ 33 ตร.ม. นั้นก็เพราะว่าใกล้กับท่าเรือคลองเตยเดิมเพราะประชาชนยังจำเป็นต้องใช้พื้นที่ในการทำงานและประกอบอาชีพเหมือนเดิม ขณะที่แนวทางที่ 2 และ 3 นั้นชาวบ้านให้ความสนใจไม่มากและมีจำนวนที่เท่ากัน นอกจากนี้ยังมีครอบครัวบางส่วนที่เสนอเงื่อนไขขอรับเงินสดด้วยตัวเลขที่สูงเกินไปถึงหลักหลายล้านบาท ซึ่งในความเป็นจริงแล้วกทท.จะกำหนดตัวเลขเงินสดที่จะจ่ายแบบตายตัวเพื่อให้ได้เท่ากันทุกครอบครัวและคงเป็นตัสวเลขที่ไม่ถึง 1 ล้านบาทแน่นอน

 

ที่มา posttoday.com

เวนคืนที่ดิน

รัฐ ทุ่ม 1.2 หมื่นล้าน สร้างถนนสายใหม่ พร้อม เวนคืนที่ดิน เพิ่มอีก 160 ไร่

 

 

เซ็นทรัล

เซ็นทรัล เปิดเกมชิงที่ดินรอบสถานีรถไฟฟ้า ภูเก็ต เตรียมแผนสร้างห้าง

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก