คลังฯไฟเขียว เดินหน้าโครงการบ้านผู้มีรายได้น้อยในหนึ่งเดือน!

กระทรวงการคลังขอความร่วมมือกับภาคเอกชน สร้างที่อยู่อาศัยเพื่อผู้มีรายได้น้อยโดยใช้ที่ดินของภาครัฐ คาดว่าจะชัดเจนภายใน 1 เดือน ภายหลังการประชุมร่วมกับกระทรวงการคลัง สถาบันการเงิน และผู้ประกอบการอสังหาฯ ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ดรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการร่วมกันพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย โดยใช้ที่ดินของราชพัสดุ และการรถไฟแห่งประเทศไทย ทั้งในเขตกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ในราคาไม่เกินยูนิตละ 5-6 แสนบาท สำหรับครอบครัวที่มีรายได้ไม่เกินเดือนละ 15,000 บาท ที่จะไม่ซ้อนทับกับโครงการบ้านมั่นคงของการเคหะแห่งชาติ โดยให้สมาคมอสังหาริมทรัพย์ 3 สมาคม ไปหารือกับสมาชิก เพื่อลงขันทุนประเดิมสำหรับดำเนินโครงการ ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนภายในเวลา 1 เดือน

ทั้งนี้ ภายใต้มาตรการลดค่าโอนและจดจำนองโดยภาครัฐ ที่กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณานั้น คาดว่าทางผู้ประกอบการทำการลดราคาขายของบ้านและอสังหาริมทรัพย์เพื่อระบายสต็อก รวมถึงการเพิ่มวงเงินสินเชื่อจากธนาคารอาคารสงเคราะห์ ก็น่าจะช่วยให้ธุรกิจภาคอสังหาริมทรัพย์มีความกระเตื้องขึ้นในช่วงปี 2559 ที่จะถึงนี้