คอนโดภูเก็ตอ่วม ลูกค้าไม่ยอมโอนเตรียมเปิดประมูลโละห้องทิ้งดาวน์

คอนโดภูเก็ตอ่วม ลูกค้าไม่ยอมโอนเตรียมเปิดประมูลโละห้องทิ้งดาวน์ news_img_372752_1

ตลาดคอนโดมิเนียมในภูเก็ตส่อเค้าป่วน ลูกค้าหลายๆโครงการไม่ยอมโอน มีการเปิดเผยกจาก นายธนูศักดิ์ พึ่งเดช นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต เปิดเผยว่า เนื่่องจากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาโครงการคอนโดมิเนียมในภูเก็ต ผุดขึ้นราวดอกเห็ด โดยมีราคาถูกห้องนึงไม่เกิน 3 ล้านบาท หรือ ถูกสุดราคาไม่ถึงล้าน ซึ่งมีมากกว่า 2 หมื่นยูนิต ทำให้ช่วงนั้นมีคนแห่งจองเป็นจำนวนมาก ทั้งคนในพื้นที่และนอกพื้นที่โดยหวังให้เป็นบ้านพักผ่อน หรือ ไว้ให้เช่า หรือ ซื้อเก็งกำไร

แต่จากสภาพเศรษฐกิจที่ถอยลง และ ผู้ซื้อหรือจองไว้ เริ่มประสบปัญหาการเงิน หรือ แม้แต่บางรายที่ซื้อเก็งกำไรก็ไม่อยากผ่อนแบงค์ประกาศขายห้องไว้ รอขายได้แล้วค่อยโอน ซึ่งทำให้ปัจจุบัน มีลูกค้ายังไม่โอนเยอะมาก อีกทั้งยังมีการิทิ้งดาวน์สูงถึง 40% ทำให้มีการขนห้องทิ้งดาวน์ออกมาเทขายกันล้นหลาม ซึ่งทางสมาคมฯ หวังว่าจะเป็นการช่วยผู้ประกอบการที่มีสมาชิกมากว่า 70 บริษัท จะนำทรัพย์อสังหาฯหลายๆประเภท ทั้งคอนโดมิเนียม บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ อาคารพาณิชย์ ที่ดินเปล่า นำออกมาเปิดประมูล โดยทั้งหมดมีมูลค่าราวมมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท ซึงจะจัดงานประมาณว้นที่ 17-18 พฤษภาคม และ วันที่ 31 พฤษภาคม นี้ เพื่อเป็นการระบายสต๊อกของผู้ประกอบการ และ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจของภาคอสังหาฯให้มียอดซื้อขายที่ดีขึ้น

ซึ่งปัญหาเรื่องลูกค้าทิ้งดาวน์ หรือ ไม่ยอมโอนนั้น ทำให้หลายๆโครงการประสบปัญหาปิดการขายไม่ได้ เพราะลูกค้าไม่โอน หรือ ทิ้งดาวน์ไปทำให้ต้องทำการขายในยูนิตเหล่านั้นกันใหม่ และ ยังส่งผลถึงภาพรวมโครงการทำให้ลูกค้ารายใหม่ไม่มั่นใจในโครงการ และ เกิดความสงสัยว่าโครงการมีปัญหาหรือเปล่า ทำไมถึงทิ้งดาวน์ ซึ่งลูกค้ารายใหม่จะไม่ได้มองถึงปัญหาของลูกค้ารายเก่าที่จองไว้ว่า เกิดปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน ส่วนใหญ่จะมองโครงการมีปัญหา หรือ คิดว่าโครงการไม่ดีพอเลยทิ้งไปจองที่อื่นๆที่ดีกว่าเป็นต้น ซึ่งปัญหาเหล่านี้นั้นทำให้หลายๆโครงการแทบจะปิดตัวเพราะขายได้แต่ไม่มีคนอยู่ คนที่อยากจะมาอยู่ก็ไม่กล้าอยู่เพราะไม่มีความมั่นใจ ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดกับโครงการราคาถูก

ซึ่งการประมูลนี้ทางสมามคมได้ร่วมมือกันกับ บริษัท ฮาริสัน ซึ่งเป็นบริษัทตัวแทนนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ จัดงาน P-REA AUCTION 2014 เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้เข้ามาประมูลทรัพย์ที่ต้องการที่มีหลากหลาย โดยการประมูลใช้วิธีแบบใหม่คือไม่มีการกำหนดราคาขั้นต่ำ ใครประมูลสูงสุดก็สามารถได้ไปครอง ซึ่งราคาจากที่ผ่านๆมาส่วนมากจะพอใจกันทั้งสองฝ่าย และ นอกจากจะมีนักลงทุนชาวไทยมาร่วมประมูลแล้ว ยังมีนักลงทุนจากต่างประเทศเช่น จีน สิงค์โปร ฮ่องกง และ ประชาชนทั่วไปที่มีกำลังซื้อ เพราะ ฮาริสันเองก็มีลูกค้าที่หลากหลายและมีฐานลูกค้าในหลายๆประเทศ จึงคิดว่าการประมูลจะประสบผลสำเร็จ และ กระตุ้นเศรษฐกิจในภาคอสังหาฯได้บ้าง

 

<em>ข่าวและบทความข้างต้นนี้จัดทำโดย ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ดอท พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด หากท่านมีข้อสงสัยหรือต้องการส่งข่าวเกี่ยวกับแวดวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการประชาสัมพันธ์ สามารถติดต่อได้ที่ [email protected]</em>