คอนโดหรูหราราคาถูก คอนโดหรูยอมลดราคา มาสู้กับบ้านมือสอง

ช่วงปี 2563 แม้จะดูเหมือนว่าเป็นปีเคราะห์ซ้ำกระหน่ำซัดในมุมของผู้ประกอบการ แต่สำหรับผู้บริโภคเรียลดีมานด์แล้ว ต้องบอกว่าเป็นช่วงเวลาของการช้อนซื้อคอนโดหรูหราราคาถูกในโครงการและทำเลคุณภาพ โดยเฉพาะคอนโดหรูติดรถไฟฟ้าในทำเลยอดนิยมอย่างสุขุมวิท ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คอนโดหรูหราราคาถูกได้กระหน่ำอัดโปรโมชั่นแย่งชิงกำลังซื้อของเรียลดีมานด์ ที่เริ่มมองหาคอนโดมิเนียมหลังที่สองในช่วงนี้ เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่จะได้ของถูกและของดี

ทำเลสุขุมวิทแย่งชิงกำลังซื้อด้วยคอนโดหรูหราราคาถูก

คุณอลิวัสสา พัฒนถาบัตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบีอาร์อี (ประเทศไทย) จำกัด (CBRE) ได้เปิดเผยผลวิเคราะห์จากซีบีอาร์อี (ประเทศไทย) ว่าจากการสะสมของอุปทานคอนโดมิเนียมในตลาดลักซ์ชัวรี ตลอดช่วง 2-3 ปีที่ผ่าน ทำให้ตลาดคอนโดมิเนียมระดับลักซ์ชัวรีเกิดโอเวอร์ซัพพลาย ทำให้ในช่วงวิกฤตโควิดนี้ ผู้ประกอบการต่างชะลอการเปิดตัวคอนโดมิเนียมในระดับนี้ โดบโครงการคอนโดมิเนียมที่เปิดตัวใหม่ในช่วงปีนี้ จะอยู่ในระดับราคาประมาณ 150,000 – 170,000 ตารางเมตร โดยราคาต่อยูนิตจะมีราคาประมาณไม่เกิน 3 ล้านบาท

นอกจากนั้นในช่วงวิกฤตโควิด กำลังซื้อส่วนใหญ่เริ่มกลับมาโดยเฉพาะตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยเริ่มมองหาคอนโดมิเนียมหลังที่สอง ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่ผู้ประกอบการเน้นการระบายอุปทานที่สะสมมาตั้งแต่ช่วง 2-3 ปีก่อน ทั้งในโครงการที่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างและโครงการที่แล้วเสร็จ เพื่อเน้นการสร้างยอดขายและสร้างกระแสเงินสด เตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่ไม่มั่นคงของเศรษฐกิจ ซึ่งทำให้การจัดโปรโมชั่นที่ดึงดูดกำลังซื้อ โดยการปรับระดับราคาให้คอนโดหรูราคาถูก โดยเฉพาะในทำเลที่มีการเติบโตสูงอย่างสุขุมวิท สาทร ลุมพินี และพระราม 4

โดยคุณอลิวัสสา พัฒนถาบัตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบีอาร์อี (ประเทศไทย) จำกัด (CBRE) ได้เปิดเผยว่าในทำเลสาทร ลุมพินี สุขุมวิท และพระราม 4 มีโครงการคอนโดมิเนียมในระดับลักซ์ชัวรีที่พร้อมโอนถึงประมาณ 12,000 ยูนิต โดยมีทั้งโครงการพร้อมอยู่และโครงการที่ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งในช่วงปีที่ผ่านมามียอดขายที่ไม่ได้มีความหวือหวามากนัก แต่สำหรับช่วงนี้ที่เรียลดีมานด์มีพฤติกรรมการซื้อที่มองหาสินค้าที่สร้างเสร็จพร้อมอยู่ และต้องการเห็นสินค้าจริงก่อนตัดสินใจซื้อ ทำให้โครงการคอนโดมิเนียมมือสองหรือคอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ กลายเป็นสินค้าที่มีความต้องการในตลาดสูง

pic_1 (14)            โดยเฉพาะโครงการคอนโดมิเนียมที่สร้างเสร็จแล้วในโซนสุขุมวิท ที่มีซัพพลายอยู่ประมาณ 4,000 ยูนิต เป็นคอนโดหรูราคาถูก ที่ผู้ประกอบการกำลังแข่งขันกันทำโปรโมชั่นลดราคาตั้งแต่ 5-40% เพื่อพยายามปิดการขายทั้งโครงการ

นอกจากนั้นจากข้อมูลการศึกษาเรื่องเหตุของการการซื้ออสังหาริมทรัพย์ของลูกค้าจากซีบีอาร์อี (ประเทศไทย) ยังพบว่าในช่วงปี 2561 ผู้ซื้อจะแบ่งออกเป็นการซื้อเพื่ออยู่อาศัย 60% ซื้อเพื่อลงทุน 34% และซื้อเพื่อเป็นบ้านหลังที่สอง 6% แต่ต่อมาในปี 2562 พบว่าการซื้อเพื่ออยู่อาศัยเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 61% ซื้อเพื่อลงทุนคงที่ 34% และซื้อเพื่อเป็นบ้านหลังที่สอง 5% ซึ่งยังมีความไม่แตกต่างกันมากนัก แต่ในปี 2563 นี้พบว่า การซื้อเพื่ออยู่อาศัยลดลงเป็น 59% ซื้อเพื่อลงทุนก็ลดลงเหลือ 16% แต้ในขณะเดียวกันการซื้อเพื่อเป็นบ้านหลังที่สองกลับเพิ่มขึ้นสูงถึง 25%

ทำให้คอนโดหรูติดรถไฟฟ้าในทำเลศักยภาพใจกลางเมืองที่มีการเติบโตสูง ซึ่งเป็นโครงการที่จะสามารถสร้างผลตอบแทนในระยะยาว เหมาะกับเรียลดีมานด์ที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยเพื่อเป็นบ้านหลังที่สอง ที่มีความมั่นคงทางการเงิน ซึ่งกำลังมีการปรับเป็นคอนโดหรูราคาถูก เพื่อแข่งขันกับคอนโดมิเนียมมือสองซึ่งเป็นสินค้าทดแทนที่มาแรงไม่แพ้กัน โดยมีการปรับลดราคากันถึงหลัก 60,000 – 100,000 บาทต่อตารางเมตรกันเลยทีเดียว โดยหลายโครงการปรับราคาจากเดิม 263,000 บาทต่อตารางเมตร เหลือเพียง 248,000 บาทจนถึง 220,000 บาทต่อตารางเมตร เลยทีเดียว ซึ่งเป็นราคาที่สามารถกระตุ้นกำลังซื้อได้เป็นอย่างดี โดยสามารถกระตุ้นยอดขายจากเดิม 70% ให้เพิ่มขึ้นเป็น 80-90% ได้เลย

อย่างไรก็ตาม อสังหาริมทรัพย์เป็นทรัพย์สินที่มีการเติบโตของราคาอย่างต่อเนื่อง เหมาะกับการซื้อเพื่อถือครองในระยะยาว โดยเฉพาะโครงการคอนโดหรูหราราคาถูกในทำเลที่มีแนวโน้มการเติบโตอย่างสดใสเช่นทำเลกลางเมืองกรุงเทพ ทำให้ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่ผู้บริโภคจะได้สินค้าที่ดีที่สุดในราคาที่เหมาะสมที่สุด