คิดก่อนให้ใครเช่าคอนโด !!

1016-ap-citismart1-rented

หลาย ๆ คนเลือกลงทุนเกี่ยวกับอสังหาฯ ด้วยวิธีการแบบง่าย ๆ คือ ซื้อคอนโดแล้วปล่อยให้เช่า ซึ่งความเสียงก็มีอัตราที่กลาง ๆ เพราะเจ้าของอาจไม่ได้อยู่ในโครงการคอนโดนั้น ๆ ด้วย แต่ให้นิติบุคคลเป็นผู้ดูแล ซึ่งอาจเก็บรายได้ให้เราไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย ๆ หรือ เราอาจต้องเสียค่าบริการให้นิติบุคคลในการดูแล แต่สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องระวัง คือ เรื่องของสัญญาต่าง ๆ ที่ทำกับผู้เช่า และ การตรวจสอบผู้เช่าก็เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญด้วย

ข้อควรรู้เบื้องต้นในการปล่อยคอนโดมิเนียมให้เช่า คือ การคำนวณรายจ่ายรายรับว่าคุ้มกับการปล่อยเช่าหรือไม่ เพราะบางคนนั้นปล่อยเช่าเพื่อเอาค่าเช่ามาผ่อนธนาคาร ดังนั้นควรมองก่อนว่าคุ้มกันหรือไม่ ค่าเช่าสามารถผ่อนธนาคารได้ครบจำนวน หรือ มีส่วนต่างที่เหลือ หรือ ต้องจ่ายเพิ่มหรือไม่ และ ดูข้อบังคับของโครงการเพราะบางโครงการไม่อนุญาตให้ผู้ซื้อนำห้องไปปล่อยเช่าได้เอง หรือ ห้ามปล่อยเช่าโดยเด็ดขาดก็มี ซึ่งควรตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆ ให้ดีก่อนปล่อยให้เช่า

องค์ประกอบอื่น ๆ ที่โครงการมี เช่น สระว่ายน้ำ ห้องฟิตเนส และ อื่น ๆ นั้น ผู้เช่าสามารถใช้บริการได้หรือไม่ เพราะหากมีแล้วใช้ได้จะยิ่งเพิ่มราคาค่าเช่าได้ขึ้นอีกนิด และ ควรตรวจสอบข้อกฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำสัญญาเช่า และ ตรวจสอบกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ของทางโครงการด้วย และ ควรทำสัญญาเช่าให้ผู้เช่าได้ตรวจสอบก่อน อีกทั้งสัญญาเช่าควรร่างให้ไม่ขัดกับกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ทางกฎหมายและข้อบังคับของทางโครงการ ซึ่งโดยทั่วไปผู้ให้เช่ามักจะทำสัญญาที่ค่อนช้างรัดกุม มีการแจ้งรายละเอียดต่าง ๆ ชัดเจนรวมทั้งการระบุค่าเสียหายต่าง ๆ ว่ามีอะไรเท่าไหร่ รวมถึงสัญญาประกันภัยต่าง ๆ เช่น ประกันทรัพย์สิน ประกันอัคคีภัย ซึ่งอาจจะตกลงกันระหว่างผู้ให้เช่า และ ผู้เช่า รวมถึงการดูแลในเรื่องอื่น ๆ เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าส่วนกลาง ต่าง ๆ และ การจ่ายค่าเช่า จะกระทำกันด้วยวิธีไหนอย่างไร การเก็บค่าประกัน ค่าล่วงหน้าต่าง ๆ ซึ่งถือเป็นเรื่องหลัก ๆ ในการปล่อยให้เช่า

ซึ่งการทำสัญญาผู้ให้เช่าควรทำอย่างรอบคอบ และ ตรวจสอบให้ดีก่อนให้ผู้เช่าได้อ่าน หรือ อาจมีการขอแก้ไชภายหลังได้ ซี่งต้องมีการระบุเป็นลายลักษณ์อักษร และ การให้เช่านั้นควรทำสัญญาอย่างน้อย 6 เดือนถึง 1 ปี เพราะผู้ให้เช่าจะได้มีรายได้ที่แน่นอน และ เมื่อใกล้หมดสัญญาก็ควรเช็คกับทางผู้เช่าว่าต้องการต่อสัญญาใหม่หรือไม่อย่างไร และ สัญญาพร้อมค่าเช่าไม่ควรขูดรีดจากผู้เช่าจนเกินไปเพราะแทนที่จะมีรายได้ยาว ๆ อาจกลายเป็นไม่มีรายได้ไปเลยก็ได้ ซึ่งสัญญาเราสามารถหาตัวอย่างได้จากทั่วไปในอินเตอร์เนต และ นำมาปรับให้ตรงตามความต้องการอีกครั้ง

<em>ข่าวและบทความข้างต้นนี้จัดทำโดย ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ดอท พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด หากท่านมีข้อสงสัยหรือต้องการส่งข่าวเกี่ยวกับแวดวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการประชาสัมพันธ์ สามารถติดต่อได้ที่ [email protected]</em>