สรรพากรเพ่งเล็งการจ่ายภาษีนิติบุคคล

สรรพากรเพ่งเล็งการจ่ายภาษีนิติบุคคล so001171

สำหรับการจ่ายภาษีในรอบบัญชี 2556 ที่กำลังใกล้มาถึง ในเดือน พฤษภาคม ปีนี้นั้นทาง นายสุทธิชัย สังขมณี อธิบดีกรมสรรพากร ได้มีการสั่งการให้จับตาการจ่ายภาษีนิติบุคคลของบริษัทต่างๆนั้น สอดคล้องกับการเสียภาษีบุคคลธรรมดาหรือไม่โดยเน้นที่ระดับผู้บริหาร หรือ เจ้าของกิจการต่างๆ เพราะจากหลายปีที่ผ่านมา ทางสรรพากรมีการตรวจสอบได้ว่ามีหลายบริษัทหลีกเลี่ยงภาษี หรือ จ่ายไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วยทำให้รัฐขาดรายได้ และมีการยื่นภาษีบุคคลธรรมดาไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง ซึ่งการตรวจสอบนั้นทางสรรพากรมีการตรวจสอบได้หลายวิธี

อีกทั้งผู้บริหารบางคนหรือกรรมการบริษัทต่างๆ มีรายรับมากกว่าการบริหารบริษัทเพียงอย่างเดียว บางคนมีกิจการอื่นๆ มีรายได้จากแหล่งอื่นๆด้วย และจะตรวจสอบไปถึงสินทรัพย์ต่างๆที่มีอีกด้วย เช่นการซื้ออสังหาฯริมทรัพย์ที่มีราคาสูงหลักสิบล้านขึ้นไป และแม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีการปรับลดภาษีนิติบุคคลเหลือเพียง 20% จากที่เคยเก็บที่ 30% นั้นก็ยังมีการหลีกเลี่ยงการเสียภาษีจากบริษัทหลายๆแห่ง มีการจัดทำบัญชีหลายชุดเพื่อให้การเสียภาษีลดลงจากที่ต้องเสียตามความเป็นจริง แม้ว่าจะมีผลกระทบจากปัญหาการเมืองที่ส่งผลกับบริษัทบางแห่งนั้นก็คงไม่ได้รับผลกระทบมากนักเพราะการจัดเก็บภาษีนี้เป็นภาษีของ 6 เดือนหลังในรอบปี 2556 และ รอบภาษี 6 เดือนแรกของปี 57 นั้นจะจัดเก็บในเดือน สิงหาคม ของปีนี้ อาจจะมีการติดตามและปรับแนวทางการจัดเก็บเพราะผลกระทบจากปัญหาการเมืองจะส่งผลอย่างจริงจังในรอบปีภาษี 6 เดือนแรกของปีนี้อย่างแน่นอน

แม้ว่าการจัดเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลจะเป็นภาษีที่เก็บได้เป็นอันดับ 2 จากการเก็บภาษีซึ่งรองจากการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งมูลค่าภาษีทั้งสองอย่างนี้ในแต่ละปีจัดเก็บได้มากถึง ปีละ 7 แสนล้านบาท และ ปีละ 5 แสนล้านบาท ตามลำดับ ซึ่งความเป็นจริงอาจจะเก็บได้มากกว่านี้แต่เพราะมีการเลี่ยงภาษีด้วยวิธีการต่างๆ รวมถึงภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่ในแต่ละปีเก็บได้ประมาณ 3 แสนล้านบาท และ ในปีนี้คาดว่าการเก็บภาษีจะไม่สามารถเก็บได้ตามเป้าที่กรรมสรรพากรวางไว้ที่ 1.89 แสนล้านบาท เพราะปัญหาทางเศรษฐกิจ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเก็บได้ต่ำกว่าเป้าที่วางไว้เพราะปัญหาต่างๆ และการหลีกเลี่ยงการเสียภาษีที่มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเพราะผลประกอบการและรายได้ลดลงทั้งภาพรวมของบริษัทและรายได้ส่วนบุคคลของระดับเจ้าของกิจการและผู้บริหาร ดังนั้นการตรวจสอบภาษีต่างๆในปีนี้จึงมีความเข้มข้นมากกว่าเดิมมีการตรวจสอบย้อนหลังต่างๆในบางรายที่ยื่นเอกสารภาษีที่ดูขัดกับความเป็นจริง

<em>ข่าวและบทความข้างต้นนี้จัดทำโดย ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ดอท พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด หากท่านมีข้อสงสัยหรือต้องการส่งข่าวเกี่ยวกับแวดวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการประชาสัมพันธ์ สามารถติดต่อได้ที่ [email protected]</em>