คึกคักเตรียมรับ AEC ที่ดินต่างจังหวัดราคาพุ่ง

จากที่เคยเสนอข่าวอสังหาฯต่างจังหวัดไปบ้างแล้วนั้น พบว่าต่างจังหวัดไม่ว่าจะทางอิสาน หรือ ทางเหนือ มีการขยับราคาที่ดินสูงขึ้นจากเดิมในหลายๆจังหวัดที่สามารถเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน หรือ ในจังหวัดที่มีการเปิดด่านพรมแดนเพื่อการค้า การท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ ต่างมีนักลงทุนเข้าไปกว้านซื้อที่ดิน เพื่อรอทำโครงการที่อยู่อาศัย หรือ โครงการสำหรับการค้าต่างๆนั้น ทำให้อสังหาฯภูธรมีความคึกคักมากในช่วงนี้

ซึ่งแหล่งข่าวได้รับข้อมูลล่าสุดว่าราคาที่ดินที่เพิ่มขึ้นมาอีกจังหวัดคือพิษณุโลก ซึ่งเคยเสนอข่าวไปแล้วนั้นว่ามีการดันให้พิษณุโลกเป็นจุดยุทธศาสตร์สี่แยกอินโดจีนนั้น ซึ่งหลังจากที่เสนอข่าวไปปรากฎว่ามีรายงานกลับมาว่าราคาที่ดินมีการเพิ่มขึ้นอีก ราคามีการปรับตัวสูงเกินกว่าสองเท่าจากราคาประเมินและราคาซื้อขายก่อนหน้าที่จะมีข่าวในเรื่องของโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง

นอกจากนี้ยังได้รับการเปิดเผยจาก นายวิโรจน์ จิรัฐิติกาลโชติ ประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคเหนือ หอการค้าแห่งประเทศไทย ว่า ราคาที่ดินที่มีการเพิ่มขึ้นนั้นมีหลายทำเล เช่น ต.บึงพระ อ.เมือง จ.พิษณุโลกนั้น เคยถูกกำหนดให้เป็นสถานีรถไฟฟ้าความเร็วสูงนั้น มีการขยับราคาเพิ่มกันเป็นหลักล้านจากเดิมที่ขายกันอยู่ 2-3ล้านก็ปรับขึ้นเป็น 8-10 ล้านซึ่งราคาสูงหลายเท่าตัวและแม้ว่าโครงนี้จะยังไม่เกิดขึ้นแต่ราคานั้นไม่ลดลงอย่างที่คาดไว้ ปัจจุบันก็ยังคงราคานี้อยู่ และที่ดินในบริเวณเส้นทางไป จ.นครสวรรค์ โดยเริ่มจากที่ดินบริเวณใกล้มหาวิทยาลัยนเรศวร ก็มีราคาไร่ละ 4 ล้านบาทเป็นอย่างต่ำ และ จากมหาวิทยาลัยเข้าสู่ตัวเมืองพิษณุโลกนั้นสูงถึงไร่ล่ะ 12 ล้านบาท และจากจุดยุทธศาสตร์ สี่แยกอินโดจีนเข้าสู่ตัวเมืองก็มีราคาขยับเป็นไร่ล่ะ 12-15 ล้านบาท และ เส้นทางไปยัง อ.วังทองก็มีราคาขยับเป็นไร่ล่ะ 6-8 ล้านบาท

ซึ่งราคาที่กล่าวมานั้นสูงกว่าสมัยก่อนมาและเป็นการขยับราคาอย่างรวดเร็ว เพราะตั้งแต่มีข่าวโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงนั้นที่ดินก็ขยับขึ้นมาเรื่อยๆ แม้ว่าจะไม่มีโครงการแล้วแต่ก็ยังถูกกำหนดให้เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในการเปิด AEC นั้นก็ยังทำให้ราคาที่ดินไม่มีการขยับลง อีกทั้งนักลงทุนส่วนกลางเข้าสู่พื้นที่มากขึ้น มีการเริ่มเปิดโครงการหลายๆโครงการดังนั้น ในนาทีนี้ราคาที่ดินในจ.พิษณุโลกนั้นไม่มีการลดลงอย่างแน่นอน

ส่วนโครงการอสังหาฯในจังหวัดพิษณุโลกนั้น ณ.ตอนนี้ มากกว่า 30 โครงการมีทั้งโครงการบ้านจัดสรร โครงการคอนโดมิเนียม ซึ่งถือว่าเป็นการเติบโตแบบก้าวกระโดดของจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งจากเดิมเป็นแค่จังหวัดที่ดูเหมือนจะเป็นแค่ทางผ่านในการเดินทางท่องเที่ยว มีมหาวิทยาลัย เป็นศูนย์กลางการศึกษาของภาคเหนือตอนล่าง ซึ่งแต่ก่อนจะมีแค่โรงแรม หอพักนักศึกษา ที่จะสามารถพบเห็นได้ในตัวเมือง และ รอบๆมหาวิทยาลัย แต่ปัจจุบันต้องบอกว่าการพัฒนาอสังหาฯกำลังทำให้พิษณุโลกทันสมัย เผลอๆจะโตได้มากกว่าจ.อื่นๆใกล้เคียงซึ่งคงต้องจับตาดูความเคลื่อนไหวกันต่อไปว่าศักยภาพของพิษณุโลกนั้นจะสมกับการตั้งให้เป็น สี่แยกอินโดจีนหรือไม่

ข่าวและบทความข้างต้นนี้จัดทำโดย ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ดอท พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด หากท่านมีข้อสงสัยหรือต้องการส่งข่าวเกี่ยวกับแวดวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการประชาสัมพันธ์ สามารถติดต่อได้ที่ [email protected]