จับตาราคาคอนโดตลาดอสังหาฯ ดีดตัวสูงขึ้นหลังเส้นทาง BTS MRT สถานีบางซื่อพร้อมเปิดใช้งานในปี 2564

สถานีกลางบางซื่อถือเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างมากสำหรับการเดินทาง เพราะนอกจากจะเป็นสถานีที่รวบรวมขนส่งสาธารณะระบบรางแล้ว ภายในตัวอาคารสถานีกลางบางซื่อยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ มากมายให้กับผู้ที่เข้ามาใช้บริการ โดยในปี 2564 ที่จะถึงนี้ สถานีกลางบางซื่อ ก็พร้อมที่จะเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งแน่นอนว่าธุรกิจอสังหาฯ ก็จะได้รับปัจจัยบวกจากการเปิดใช้บริการไปด้วยอย่างแน่นอน โดยเฉพาะดีมานด์ที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มลูกค้าที่ต้องการซื้อโครงการคอนโดเพื่ออยู่อาศัยในพื้นที่ที่สามารถเดินทางได้สะดวกสบาย

สำหรับระบบรางที่มีการเชื่อมต่อที่สถานีกลางยางซื่อนั้น มีทั้งเส้นทาง BTS MRT ซึ่งรวมถึงรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน หรือสถานี bts บางซื่อ ไปจนถึง bts ตลังชัน ที่เตรียมพร้อมที่จะเปิดให้บริการในเดือนมีนาคม 2564 นี้เช่นกัน ซึ่งการเดินทางโดยรถไฟฟ้าสายสีแดงนี้จะช่วยลดระยะเวลาในการเดินทางจากชานเมืองเข้ามาในย่านใจกลางเมือง โดยใช้ระยะเวลาเพียง 30 นาทีเท่านั้น เรียกได้ว่าทำให้การเดินทางจากชานเมืองเข้ามาในเมืองเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นอย่างมาก และนอกจากนี้ก็ยังสามารถเชื่อมต่อไปยังรถไฟฟ้ามหานครสายสีน้ำเงินอย่าง mrt สถานีบางซื่อ – หัวลำโพงได้อีกด้วย 

สำหรับการเชื่อมต่อรถไฟในระบบอื่น ๆ ก็ยังมีสถานีเชื่อมต่อสำหรับรถไฟเดินทางไกลสายเหนือ สายตะวันออก สายใต้ หรือรถไฟฟ้าชานเมือง และรถไฟฟ้าเชื่อมต่อท่าอากาศยาน (Airport Rail Link) โดยยังรวมไปถึงรถไฟฟ้าความเร็วสูงที่จะได้รับการพัฒนาในอนาคตอีกด้วย 

1 (4) (2)สำหรับสถานีกลางบางซื่อนี้ถือเป็นศูนย์กลางการเดินทางด้วยระบบรางแห่งใหม่ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งมีพื้นที่ใช้สอยทั้งหมด 274,192 ตารางเมตร โดยตัวอาคารเป็นอาคาร 3 ชั้น โดยพื้นที่ชั้นที่ 1 เป็นพื้นที่สำหรับการจำหน่วยตัว และเป็นพื้นที่สำหรับตั้งร้านค้าต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ที่เดินทางสามารถแวะพักรับประทานอาหาร หรือจับจ่ายซื้อของที่ต้องการได้ง่ายมากขึ้น ส่วนพื้นที่ชั้น 2 เป็นชานชาลาสำหรับรองรับรถไฟชานเมืองสายสีแดง 4 ชานชาลา และรถไฟทางไกล 8 ชานชาลา โดยสำหรับพื้นที่ชั้นสุดท้ายอย่างพื้นที่ชั้น 3 เป็นพื้นที่ชานชาลาสำหรับรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อมต่อสู่ภูมิภาค 10 ชานชาลา และพื้นที่สำหรับรถไฟฟ้าเชื่อมต่อท่าอากาศยานอีก 2 ชานชาลา ซึ่งพื้นที่ทั้งหมดนี้สามารรองรับผู้โดยสารได้ทั้งสิ้น 2,800 คน นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ชั้นใต้ดินที่เอาไว้สำหรับการจอดรถ โดยสามารถรองรับรถได้ถึง 1,700 คันอีกด้วย 

ซึ่งแน่นอนว่านอกจากจะช่วยอำนวยสร้างความสะดวกสบายให้กับผู้คนที่ใช้งานเส้นทาง bts mrt และรถไฟระบบอื่น ๆ แล้ว อีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับประโยชน์จากส่วนนี้ที่ไม่พูดถึงก็คงไม่ได้นั่นก็คือ ธุรกิจในกลุ่มอสังหาฯ นั่นเอง โดยเฉพาะตลาดคอนโดมิเนียมที่ตั้งเรียงรายอยู่ตาม เส้นทาง bts mrt ตลอดจน bts บางซื่อ ที่ถือว่าจะรับปัจจัยบวกจากการเปิดใช้บริการสถานีกลางบางซื่อเป็นอย่างมาก ซึ่งก็แน่นอนว่าราคาของคอนโดก็จะยิ่งสามารถปรับตัวสูงขึ้นตามความอุมดมสมบูรณ์และความสะดวกสบายที่มากขึ้นนั่นเอง

และถึงแม้ว่าในปี 2564 ที่จะถึงนี้ จะเป็นปีที่ทุกคนยังคงรอคอยความหวังจากการผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด – 19 และยังคงเป็นช่วงที่เศรษฐกิจเริ่มจะมีการขยับขยายตัวอย่างช้า ๆ ไม่ว่าจะด้วยการสนับสนุนจากภาครัฐ หรือภาคเอกชนเอง ก็จะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้ามีกำลังการซื้อที่มากขึ้น แม้จะไม่มากเท่ากับช่วงปี 2562 ที่ผ่านมา แต่ก็จะดีกว่าในปี 2563 นี้อย่างแน่นอน

โดยหลาย ๆ คนอาจมองว่าในปีหน้าเทรนด์การซื้อบ้านแนวราบจะยังคงมาแรงกว่าคอนโดมิเนียมอย่างแน่นอน แต่สำหรับโครงการคอนโดมิเนียมที่มีจุดแข็งในเรื่องของทำเล อย่างโครงการคอนโดมิเนียมที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ bts บางซื่อ หรือเส้นทาง bts mrt ตลอดจนรถไฟชานเมืองสายสีแดงตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิตที่กำลังจะเปิดให้บริการในช่วงต้นปี 2564 นี้ ก็ถือเป็นโครงการที่มีดีมานด์อย่างมากสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อบ้านเพื่ออยู่อาศัยจริง เพราะตอบโจทย์ทั้งเรื่องการเดินทาง ความสะดวกสบาย และความอุดมสมบูรณ์

นอกจากนี้ก็ยังมีดีมานด์สำหรับผู้ที่ต้องการซื้อเพื่อทำกำไรอีกด้วย เพราะไม่ว่าอย่างไรผู้ที่สนใจคอนโดในย่านที่ก็ยังคงมองเรื่องของความสะดวกสบายในการเดินทางเป็นปัจจัยหลักอยู่ดี ซึ่งแน่นอนว่านอกจากเส้นทาง bts mrt พื้นที่ในทำเลนี้ ยังเป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายที่สามารถรองรับการใช้ชีวิตในช่วงวัยต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่อาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า หรือโรงเรียนก็ตาม

อ้างอิง
https://www.thansettakij.com/content/property/458944
https://www.prachachat.net/property/news-567005
https://www.prachachat.net/property/news-570657
https://www.komchadluek.net/news/economic/330786