จับตา “จีน” ลงทุนชะอำ-หัวหิน รับเออีซี

นางสุพินท์ มีชูชีพ กรรมการผู้จัดการบริษัท โจนส์ แลง ลาซาลล์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทที่ปรึกษาด้านการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ มองว่า ตลาดคอนโดมิเนียมและบ้านพักตากอากาศในปีนี้ ผู้ซื้อหลักยังคงเป็นคนไทยที่ต้องการซื้อคอนโดเป็นบ้านพักหลังที่สอง ดังนั้น ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อจึงค่อนข้างใช้เวลาในการเปรียบเทียบหลายโครงการในบริเวณเดียวกัน ขณะที่กลุ่มคอนโดราคาไม่เกิน 4 ล้านบาท กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ยังเป็นชาวยุโรป โดยเฉพาะสแกนดิเนเวีย สวิตเซอร์แลนด์ และเนอร์แลนด์

           บริเวณทำเลที่อยู่นอกพื้นที่หัวหินที่ติดทะเล เป็นพื้นที่ใหม่ในการพัฒนาโครงการคอนโด และส่วนใหญ่พัฒนาเป็นโรงแรม คอนโด และโครงการประเภทอื่นๆ เต็มพื้นที่แล้ว มีที่ดินเปล่าที่จะพัฒนานั้นน้อยมาก ทำให้ราคาที่ดินที่มีการซื้อขายกันสูงมาก โดยเฉพาะทำเลย่านเขาตะเกียบ ส่วนอีกหนึ่งทำเลที่น่าสนใจคือที่ดินติดทะเลบริเวณใกล้ๆ กับวนอุทยานปราณบุรี มีลักษณะที่ดินเป็นเส้นก๋วยเตี๋ยวตัด และได้มีการแบ่งขายให้ผู้ที่สนใจ ปัจจุบันมีการนำเอาที่ดินออกมาพัฒนาคาดว่าจะมีการพัฒนาทำคอนโด วิลล่า และโรงแรม เป็นต้น

           ด้านนายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ใน อ.ชะอำ หัวหิน และปราณบุรี พยายามที่จะเพิ่มยอดขาย โดยจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย รวมทั้งออกบูธขายโครงการนอกพื้นที่ โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ซึ่งผู้ซื้อชาวไทยถือเป็นกลุ่มลูกค้าหลักในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของชะอำ หัวหินและปราณบุรี โดยเฉพาะตลาดคอนโด ที่คนไทยจำนวนมากต้องการซื้อเพื่อเป็นบ้านพักวันหยุด หรือบ้านหลังที่สองในเมืองชายทะเล

           โครงการคอนโดส่วนใหญ่ที่เปิดขายในช่วงหลายปีที่ผ่านมาในพื้นที่ชะอำ หัวหิน และปราณบุรี จะมีราคาขายต่ำกว่า 4 ล้านบาทต่อยูนิต เนื่องจากสอดคล้องกับกำลังซื้อ นอกจากนี้ ยังคงมีโครงการบ้านจัดสรรหลายโครงการที่มีราคาขายต่อหลังน้อยกว่า 4 ล้านบาทอยู่ในพื้นที่ชะอำ และหัวหินฝั่งภูเขา โดยพื้นที่ชะอำ หัวหิน และปราณบุรียังคงมีการขยายตัวเล็กน้อยอย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่มเป้าหมายเป็นลูกค้าจะเป็นตั้งแต่ระดับ High-end ลงมา และผู้ซื้อชาวไทยเป็นกลุ่มลูกค้าหลัก ผู้ซื้อชาวไทยส่วนใหญ่สนใจในโครงการคอนโดที่มีราคาขายต่ำกว่า 4 ล้านบาท ส่วนผู้ซื้อชาวเอเชียก็มองหาโอกาสในการซื้อคอนโดในชะอำ หัวหิน และปราณบุรี โดยเฉพาะชาวจีน นอกจากนี้ผู้ประกอบการชาวจีนบางรายยังดึงดูดผู้ซื้อชาวจีนเข้ามาในพื้นที่ชะอำ และหัวหิน เพราะยังมองว่าราคาอสังหาฯ ยังถูกเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเดียวกัน อีกทั้งยังมองว่า การเปิดตลาดเสรีภายใต้กรอบเออีซีน่าจะเป็นอีกโอกาสหนึ่งที่จะส่งผลดีต่อการลงทุน

ที่มา : หนังสือพิมพ์คม ชัด ลึก