ซื้อบ้านแปลงมุมคุ้มกว่าจริงไหม? เรื่องควรรู้ก่อนซื้อบ้านจัดสรร

อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญสำหรับคนเลือกซื้อบ้านจัดสรร นั่นก็คือ แปลงที่ดิน ไม่ว่าใครก็อยากไปแปลงบ้าน แปลงที่ดินสวยๆ มีพื้นที่เยอะๆ กันทั้งนั้นใช่ไหมละครับ? เพราะต่อให้เป็นบ้านจัดสรรที่มีอาณาบริเวณบ้านติดๆ กันแถมยังออกแบบมาเหมือนกันก็เถอะ แต่ก็จะมีแปลงที่ดินบริเวณหนึ่งที่ดูจะแตกต่างและน่าสนใจอยู่ไม่น้อยเลย นั่นก็คือ  “บ้านแปลงมุม” นั่นเอง

แต่ด้วยราคาที่มักจะแพงกว่าบ้านหลังอื่นๆ อาจทำให้หลายคนลังเลที่จะซื้อบ้านแปลงมุม และอาจจะตั้งคำถามในใจเอาไว้ว่า การซื้อบ้านแปลงมุมนี้มันคุ้มค่ากว่าจริงไหมกับราคาที่จะต้องจ่ายเพิ่มขึ้น? ถ้าอย่างนั้น ลองมาดูความคุ้มค่าอื่นๆ ที่คุณอาจมองไม่เห็นของบ้านแปลงมุมที่ Dot Property ของเราได้รวบรวมมาให้กันดีกว่าครับ

ได้ที่ดินกว้างขึ้น 

อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่า การซื้อบ้านแปลงมุม เท่ากับคุณซื้อพื้นที่บริเวณบ้านเพิ่มมากขึ้น ถามว่า การเป็นเจ้าของที่ดินเพิ่มขึ้นนี้คุ้มค่าอย่างไร ประการแรกคุ้มค่าในด้านการใช้สอย โดยที่บ้านแปลงมุมส่วนใหญ่จะมีพื้นที่ให้คุณทำสวนสวยๆ เพิ่มมากขึ้น มีพื้นที่ให้ลูกๆ หรือสัตว์เลี้ยงวิ่งเล่นมากขึ้น หรือในด้านการลงทุน ราคาที่ดินก็มีแต่จะเพิ่มขึ้นๆ ในทุกๆ ปี การขายบ้านแปลงมุมบวกกับที่ดินที่ใหญ่กว่า ก็ทำให้มีโอกาสขายได้ง่ายและขายได้ในมูลค่าที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับบ้านหลังอื่นๆ ในโครงการเดียวกัน

มีความเป็นส่วนตัวมากกว่า

เพราะบ้านทาวน์เฮาส์หรือทาวน์โฮมแปลงกลาง มักจะอยู่ติดๆ กัน บางโครงการเรียกได้ว่าแทบจะใช้กำแพงบ้านร่วมกันเลยทีเดียว ซึ่งถ้าใครมีงบประมาณจำกัดที่ไม่สามารถซื้อบ้านเดี่ยวได้ การมองหาบ้านจัดสรรที่เป็นบ้านแปลงมุมที่มีราคาลดหลั่นลงมา ก็ถือว่าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะบ้านแปลมุมมักจะมีกำแพงบ้านฝั่งใดฝั่งหนึ่งเท่านั้นที่ติดกับหลังอื่น ทำให้ถูกรบกวนจากแปลงข้างเคียงน้อยกว่า นอกจากนี้ บ้านแปลงมุมที่มีทำเลอยู่ติดรั้วโครงการก็ยิ่งให้ความเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

อากาศถ่ายเทและได้ช่องแสงเพิ่มมากขึ้น

เนื่องจากบริเวณด้านข้างบ้านไม่ได้โดนบล็อกลมและแสงสว่าง ทำให้ลมสามารถเข้าจากด้านข้างตัวบ้านได้ ทำให้บ้านมีอากาศถ่ายเทและอยู่สบายมากยิ่งขึ้น อีกทั้งในด้านแสงสว่างเองบ้านทาวน์เฮาส์หรือทาวน์โฮมหลังอื่นๆ มักจะมีช่องแสงแค่เพียงด้านหน้าและด้านหลังเท่านั้น แต่ถ้าเป็นบ้านแปลงมุมก็จะได้ช่องแสงด้านข้างเพิ่มเข้ามาด้วย ทำให้บ้านได้รับแสงสว่างจากธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งยังทำให้บ้านดูโปร่ง โล่ง สบายมากขึ้นอีกทางหนึ่งด้วย

ทำเลที่ตั้งบ้านดี

FB_032022-1-2การเลือกซื้อบ้านแปลงมุมนั้นจะมีให้เลือกอยู่ 2 ทำเล คือ ทำเลติดถนนหลักกับทำเลติดรั้วของโครงการ ซึ่งมีข้อดีที่แตกต่างกัน คือ

  • ทำเลติดถนนของโครงการ ก็จะดีในแง่ของการขับรถเข้า-ออก ที่ไม่จำเป็นต้องเข้าซอยให้เสียเวลา
  • ทำเลติดรั้วของโครงการ ก็จะดีในแง่ของความเป็นส่วนตัว ให้บรรยากาศที่เงียบสงบ

ซึ่งก็เป็นทำเลที่ตั้งบ้านที่ดีทั้ง 2 รูปแบบ และให้ประโยชน์แก่ผู้อยู่อาศัยได้มากขึ้นด้วย

ตกแต่งเพิ่มเติมได้หลายสไตล์

การเลือกซื้อบ้านแปลงมุม ยังมีข้อดีอีกอย่างที่เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบการตกแต่งบ้านเป็นพิเศษ นั่นคือ ในเรื่องของการต่อเติมบ้านที่สามารถทำได้มากขึ้น เพราะบ้านแปลงมุมมักมีพื้นที่ด้านข้างเหลือ ทำให้สามารถต่อเติมได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะต้องการพื้นที่พักผ่อน พื้นที่สวน หรือพื้นที่ห้องต่อเติมอื่นๆ ออกมาได้อีกเยอะ  เช่น ทำเป็นโรงรถ ทำเป็นเรือนกระจกสำหรับปลูกผัก ทำเป็นพื้นที่เลี้ยงสัตว์ หรือทำเป็นครัวไทยแยกออกมาเพิ่มเติมอีกก็ได้

หรือสำหรับใครที่ชอบตกแต่งภายในการเลือกซื้อพื้นที่แปลงมุมที่สามารถทำสวนสวยๆ ได้ก็จะช่วยส่งเสริมให้บรรยากาศทั้งภายในและภายนอกดูร่มรื่นมากขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มช่องแสงให้การตกแต่งภายในดูอบอุ่น ไม่มืดทึบมากจนเกินไป แถมยังช่วยประหยัดไฟได้อีกต่อหนึ่งด้วย

และนี่คือความคุ้มค่าของการซื้อบ้านแปลงมุมที่หลายคนอาจมองข้ามหรือนึกไม่ถึงไป ก็หวังว่า บทความนี้จะช่วยชี้ให้เห็นจุดที่เป็นข้อดีของบ้านแปลงมุมให้กับคุณมากยิ่งขึ้น แต่สุดท้ายนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับคุณแล้วว่า เมื่อเทียบกับเม็ดเงินที่เสียไปแล้ว ความคุ้มค่าที่ได้กลับมาทั้งหมดนี้คุ้มค่าสำหรับคุณมากพอหรือเปล่าด้วย