ชี้ พ.ร.บ.กู้2ล้านล.ล่มฉุดราคาที่ดินร่วง

1สมาคมอสังหาฯ-อาคารชุดไทย ชี้พ.ร.บ. 2 ล้านล้านบาทล่ม ฉุดราคาที่ดินร่วง หวั่นคอนโดต่างจังหวัดล้นตลาด

นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวถึงกรณีที่ ศาลรัฐธรรมนูญ ตีความร่างพระราชบัญญัติลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้าน ขัดต่อกฎหมาย ว่า ส่งผลทำให้ราคาที่ดินตามต่างจังหวัดที่เป็นแนวโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง ตกลงอย่างแน่นอน เพราะก่อนหน้านี้ มีการเก็งกำไรราคาที่ดิน สูงขึ้นไป 2-3 เท่า จากราคาปกติ โดยส่วนใหญ่น่าจะเป็นการเก็งกำไรของที่ดิน ไม่ใช่ผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งแป็นห่วงว่า นักเก็งกำไรเหล่านี้อยู่ในภาวะถดถอย ซึ่งคงต้องรอดูความชัดเจนว่า โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงจะมีขึ้นหรือไม่ หรือน่าจะพัฒนาไปในรูปแบบใด

นอกจากนี้ ยังพบด้วยว่า ผู้ประกอบการจะมีการย้ายทำเลในการพัฒนาโครงการจากเดิมไปสู่พื้นที่ต่างจังหวัด จะกลับมาพัฒนาในส่วนพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑลแทน

ด้านนายธำรงค์ ปัญญาสกุลวงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวจะทำให้ราคาที่ดินในต่างจังหวัดที่มีการเก็งกำไรก่อนหน้านี้ปรับลดลงมา 50% เนื่องจากก่อนหน้านี้ มีการปรับราคาขึ้นไปกว่า 1 เท่าตัว และคงมีผลกระทบให้คอนโดมีเนียม ที่อยู่ในต่างจังหวัด เกิดภาวะล้นตลาดอยู่แล้วขายไปยากกว่าเดิม

ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการที่มีแผนจะพัฒนาพื้นที่ต่างจังหวัด เพื่อรองรับโครงการ 2 ล้านล้านนั้น จะต้องชะลอการลงทุนออกไปจนกว่าจะมีความชัดเจน ขณะเดียวกัน ถือว่าเป็นโอกาสของผู้ซื้อคอนโดมีเนียม ที่จะได้ที่อยู่อาศัยในภูมิภาคที่ราคาถูกลง เป็นผลดีต่อแรงงานและวัสดุก่อสร้าง ที่มีเพียงพอต่อการก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ในสถานการณ์ปัจจุบัน เนื่องจากความต้องการ 2 ล้านล้านลดลง