‘ศุภาลัย’โอดการเมืองกระทบพรีเซล ม.ค.ร่วง

url“ศุภาลัย” โอดการเมืองกระทบยอดพรีเซลเดือน ม.ค. ร่วง 15% พร้อมคงเป้ารายได้ปีนี้ 2 หมื่นล้านบาท เตรียมปรับขึ้นราคาขายอสังหาฯ 4-5% ในปีนี้

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) หรือ SPALI กล่าวว่า ยอดพรีเซลในเดือน ม.ค.2557 ปรับตัวลดลง 15% เนื่องจากผลกระทบทางด้านการเมือง ซึ่งส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อบ้านของลูกค้า แต่ในเดือน ก.พ.ยอดขายได้ปรับตัวดีขึ้นจนเกือบสู่ระดับปกติ ทำให้ไตรมาส 1 ปีนี้ บริษัทมั่นใจว่ายอดพรีเซลจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 4 พันล้านบาท ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันปีก่อน โดยที่ปัจจุบันบริษัทมียอดขายแล้วกว่า 2 พันล้านบาท

ทั้งนี้ในเดือน มี.ค.ถือเป็นเดือนที่มียอดขายมากที่สุด โดยจะมาจากการเปิดตัวคอนโดมิเนียมใหม่ Spali Loft บริเวณถนนแจ้งวัฒนะ ที่คาดว่าจะมียอดขายจากโครงการนี้ในไตรมาสแรกมากกว่า 1 พันล้านบาท ปัจจุบันมียอดขายจากโครงการนี้แล้วกว่า 300 ล้านบาท

ด้านนายอธิป พีชานนท์ กรรมการผู้จัดการ SPALI กล่าวว่า บริษัทยังคงเป้ารายได้ปีนี้ที่ 2 หมื่นล้านบาท จากยอดขายที่ระดับประมาณ 2.2 หมื่นล้านบาท โดยมีแผนในการเปิดโครงการใหม่ 26 โครงการ มูลค่ารวม 3.2 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นแนวราบ 18 โครงการ มูลค่า 1.4 หมื่นล้านบาท และคอนโดมิเนียม 8 โครงการ มูลค่า 1.8 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ในไตรมาสแรกนี้บริษัทจะเปิดตัวโครงการใหม่ 4 โครงการ ในขณะที่มียอดขายรอโอน หรือ Backlog ในปัจจุบันกว่า 3.9 หมื่นล้านบาท และจะสามารถรับรู้รายได้ปีนี้ราว 1.56 หมื่นล้านบาท

ขณะที่ยอดปฏิเสธสินเชื่อในปัจจุบันบริษัทอยู่ในระดับต่ำกว่า 4% ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับต่ำกว่าอุตสาหกรรมที่สูงเกือบ 20% เนื่องจากบริษัทมีนโยบายในการตั้งเงินดาวน์ที่สูง 15-25% และมีเงินผ่อนดาวน์ต่อเดือนที่ใกล้เคียงกับการผ่อนชำระจริงกับธนาคาร จึงส่งผลให้ลูกค้าไม่ค่อยประสบปัญหาในการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน

นอกจากนั้นตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาบริษัทฯมีการปรับขึ้นราคาขายบ้านและคอนโดมิเนียมไปแล้ว 2-3% โดยที่ทั้งปีคาดว่าจะมีโอกาสปรับขึ้นราคาขายได้ 4-5% หากปัญหาทางการเมืองเริ่มคลี่คลายและบรรยากาศในการตัดสินใจซื้อบ้านของกลุ่มลูกค้ากลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดยที่การปรับขึ้นราคาขายดังกล่าวเพื่อสะท้อนต้นทุนทั้งราคาที่ดินและค่าก่อสร้างที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น

<em>ข่าวและบทความข้างต้นนี้จัดทำโดย ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ดอท พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด หากท่านมีข้อสงสัยหรือต้องการส่งข่าวเกี่ยวกับแวดวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการประชาสัมพันธ์ สามารถติดต่อได้ที่ [email protected]</em>