แชร์ประสบการณ์ คนจนโดนหลอกซื้อที่ดินจากญาติ แทบสิ้นใจ

ซื้อที่ดิน

วันนี้เรามีเรื่องราวสำหรับเป็นอุทาหรณ์ ให้ท่านไหนที่กำลังจะ ซื้อที่ดิน โดยเจ้าของเรื่องได้โดย ญาติตัวเองหลอกสุดท้ายต้องเสียเงินไปหลายแสน ดังนั้นวันนี้เราลองมาดูขั้นตอนและวิธีแก้ปัญหาสำหรับเรื่องนี้กันเพื่อที่จะไม่ให้มันเกิดขึ้นกับตัวของคุณเอง…

ถูกหลอก แทบสิ้นใจ เรื่องที่ดิน BY  สมาชิกหมายเลข 3978922

สวัสดีครับ ผมคนจนๆคนนึง  ถ้าฟ้ามีตา ขอให้ปัญหาที่ผมถามได้รับคำตอบด้วยครับ  เรื่องมีอยู่ว่า

ที่ดินเป็นของตา แต่ตาเสียแล้ว ที่ดินเลยตกเป็นของ นาย A (นามสมมุติ)   กับ นาย B (นามสมมุติ)  โดยชื่อโฉนดที่ดินยังเป็นของ ตา ก่อนหน้าที่ตาจะเสียเอาที่ไปจำนอง โดย นาย A กับ B คุยกันว่าถ้า หลานของ B ไปไถ่ถอนจะยอมโอนชื่อโฉนดให้ ทำให้ตัวหลาน(ลูกของ b)เลยไปไถ่ถอนที่ดิน จำนวน 180,00 และได้จ่ายเงินเพิ่มเพื่อทำการถมดิน รั้ว 100,000 บาท รวมเป็นเงิน 280,000  จากนั้น นายBยอมโอนชื่อโฉนดให้หลานรวมทั้งโฉนด (ยังเป็นชื่อของ ตา) แต่เรื่องดันมาเกิดตรงที่ นาย A กับไม่ยอมโอนชื่อโฉนดที่ดินให้ ทำให้เวลานี้ตัวที่ดินยังคาราคาซัง  พอหลานต้องการจะขอซื้อที่ดินอีกครึ่ง แต่นาย A กับไม่ยอมขาย ทำให้เวลานี้กลุ้มใจมากๆๆ

คำถามคือ
เงิน 280,000 หมดไปโดยเสียเปล่าที่ดินก็ไม่ได้ เงินก็เสีย พอจะมีทางออกให้บ้างไหม เพราะเนื่องด้วยเงิน 280,000 ไม่ใช่น้อยๆสำหรับคนที่ไม่ได้รวย พอจะมีทางได้คืนสักนิดก็ยังดี

แนวทางการแก้ปัญหา

จากที่เราได้อ่านเรื่องของคุณ สมาชิกหมายเลข 3978922   ดูแล้วอันดับแรกเลยคือ สิ่งที่ทางเราอยากจะเตือนถึงคนอ่านทุกท่าน คือ การซื้อที่ดิน โดยเฉพาะกับญาติหรือคนรู้จักทุกกรณี ไม่ควร ตกลงกันด้วยวาจา ไม่ควรไปเชื่อคำพูดหรือลมปากที่เป็นเพียงคำพูดเท่านั้น เพราะนอกจากจะไม่มีผลผูกพันตรมกฎหมายแล้วนอกจากนี้หากเขาบอกว่าไม่เคยพูดหรือสัญญาเรื่องที่เราอ้างไว้ ทุกอย่างก็จบเพราะไม่มีหลักฐานนั้นเอง ดังนั้นเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่และใกล้ตัวมากๆเพราะความสนิทกันทำให้โดนหลอกมาหลายรายแล้ว  ที่นี้เรื่องนี้ จากที่อ่านมาดูท่า นาย Aกับ นาย B เป็นลูกของเจ้าของที่ดินเดิม และคุณเจ้าของกระทู้เป็นหลาน(ลูกของ B)และตอนนี้ Bยอมโอนชื่อโฉนดให้ แต่ A กับคำไม่ยอมโอนชื่อโฉนดให้  เรื่องจึงเกิด

วิธีการแก้ปัญหาสิ่งแรกที่ควรทำ คือควรจัดการขอลองไกล่เกลียดูก่อนอีกครั้งโดยครั้ง โดยบอกไปว่าหากเขาไม่ยอมเราจะไปแจ้งความ หากเขายื่นยันแบบเดิม ให้เจ้าของเรื่องไปสถานีตํารวจในท้องถิ่นที่ทำเรื่องซื้อที่ดินเพื่อทำการลงบันทึก ประจำวัน โดยเจ้าของเรื่องแจ้งไปว่า เป็นผู้ถอนจำนองมาพร้อมแนบหลักฐานให้เรียบร้อ จากนั้นนำโฉนดไปให้ สนง ที่ดินประจำจังหวัดทำการประเมินราคาจริง   แล้วขอหลักฐานมาด้วย ส่วนราคาสิ่งปลูกสร้างที่เสียไป 100,000 บาท ทำการรวมกับราคาที่ดินที่ประเมิณใหม่ หลังจากนั้นก็เอาหลักฐานทั้นหมดสำเนาให้ A ดูพร้อมเสนอจ่ายส่วนต่างให้เขาดูหากยินยอมก็ให้ A เซ็นเอกสารพร้อมแนบหลักฐานและพยาน แต่หากเขากับไม่ยินยอมก็ขู่เขาว่า เราจะไปฟ้องร้องและเมื่อฟ้องร้องโอกาสที่นาย A แพ้คดีมีสูงกว่า ถึง A ชนะ ก็ต้องนำเงินที่เจ้าของกระทู้เสียไปสำหรับ จำนองมาคืนบวกกับต้องจ่ายค่าที่ดินครึ่งนึงให้ B อีกด้วย

อีกวิธีคือ ไปคุยกับผู้รับจำนองอีกครั้งโดยให้เขาเปลี่ยนจากถอนจำนองเป็นการซื้อสิทธิจำนองจากเจ้าของสิทธิแรก จะทำให้ที่ดินจะเป็นสิทธิของคุณตามสัญญาจำนองแล้ว ต่อให้มีผู้จัดการมรดกก็ไม่สามารถเอาคืนได้เพราะผู้จัดการมรดก ไม่สามารถมาไถ่ถอนได้ก็โดนยึดที่ตามสัญญานั้นเอง ทำให้นาย A จะต้องเป็นฝ่ายต้องมาไถ่ถอนที่ดินแทนละหากเขาไม่มาไถ่ถอนตามเวลาที่เรากำหนดไปเราก็ทำการยึดที่ดินไปเป็นของตัวเองได้เลย

โดยเจ้าของเรื่องในเวลานี้อาจจะไม่ได้เสียเงินไป 280,000 บาท ฟรีๆเพราะยังไงเจ้าของกระทู้ก็มีที่ดินอบู่ในมือแล้วครึ่งหนึ่งแน่นอนแล้วลองทำตามวิธีด้านบนดูแล้วอาจจะพบทางออกได้ไม่ยากอย่างที่คิด สำหรับท่านใดที่เจอปัญหาแบบนี้ลองนำไปปรับใช่ได้ เช่นกัน

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก