แชร์ประสบการณ์ ซื้อบ้านกับบริษัทใหญ่ใช่ว่าจะมืออาชีพเสมอไป จนตอนนี้บ้านยังเข้าอยู่ไม่ได้

ซื้อบ้าน

วันนี้เราขอนำเรื่องจริงจากประสบการณ์ตรงโดยคุณ เภ สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com ที่ได้นำเรื่องราวมาแชร์เป็น อุทาหรณ์ว่า ซื้อบ้าน กับบริษัทใหญ่ใช่ว่าจะมืออาชีพเสมอไป เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาเราไปชมกันเลย

ซื้อบ้านกับบริษัทใหญ่ใช่ว่าจะมืออาชีพเสมอไป ผิดหวังมากไม่รู้จะทำอะไรได้บ้าง BY เภ

เรากับแฟนจะซื้อบ้านหลังแรกร่วมกัน ไปดูมาหลายแห่งจนมาถูกใจโครงการบ้านเดี่ยวแถววัดสวนแก้วราคาประมาณ 5 ล้าน ของบริษัทดังตัวอักษรสองตัว ที่มีโครงการระแวกนั้นอีกหลายโครงการ ทั้งบ้านเดี่ยว ทาว์โฮม และมีโปรกระหน่ำตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว วันที่ 17 พฤศจิกายน 2561 จองบ้านไปตั้งแต่ โดยวางเงินจองเป็นจำนวนเงิน 20,000 บาทวันที่ 24 พฤศจิกายน 2561 ได้นัดทำสัญญาจะซื้อจะขายที่ดินจัดสรร และได้ชำระเงินทำสัญญาไปอีก 30,000 บาท โดยในสัญญาระบุว่าเราต้องโอนกรรมสิทธิ์ในวันที่ 30 มกราคม 2562 ซึ่งเราได้ท้วงติงในข้อนี้เนื่องจากเห็นสภาพบ้านแล้วคิดว่าไม่น่าเสร็จทัน

ซื้อบ้าน

แต่ทางพนักงานขายแจ้งว่าเวลายืดหยุ่นได้แต่ด้วยการดำเนินการของทางบริษัทจะต้องระบุเป็นวันดังกล่าว ทั้งนี้ยังได้ทำบันทึกรับสิทธิรายการส่งเสริมการขาย อันประกอบไปด้วย

  1. ส่วนลด ณ วันโอน
  2. ค่าติดตั้งวอลเปเปอร์
  3. ค่าวอลเปเปอร์
  4. จัดสวนตามมาตรฐานของโครงการ
  5. ปั๊มน้ำ-แทงค์น้ำ ตามมาตรฐานของโครงการ
  6. ฟรีค่าส่วนกลาง 24 เดือน
  7. ฟรีค่ามิเตอร์ไฟฟ้า มิเตอร์น้ำ
  8. ฟรีค่าธรรมเนียมการโอน
  9. ฟรีค่าอากรแสตป์ และค่าพยาน

ซึ่งมีเงื่อนไขว่าเราต้องโอนกรรมสิทธิ์ภายในวันที่ 30 มกราคม 2562 ซึ่งเราก็แย้งว่าถ้าบ้านเสร็จไม่ทันก็กลายเป็นว่าเราจะไม่ได้รับรายการส่งเสริมการขายเหล่านี้หรือไม่ พนักงานขายก็ตอบเช่นเดิมว่าวันเวลายืดหยุ่นได้ค่ะ แต่ทันแน่นอนค่ะ ด้วยความที่ไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน พยายามต่อรองแล้วทางพนักงานขายก็ยืนยันวันดังกล่าว เราจึงอัดเสียงเก็บไว้เป็นหลักฐานว่าหากไม่เป็นไปตามวันเวลาดังกล่าวจะไม่กระทบกับรายการส่งเสริมการขาย

วันที่ 4 มกราคม 2562 แอบเห็นใน line ของพนักงานขายว่าเธอได้ย้ายไปดูโครงการอื่นแล้ว แต่เห็นว่ายังสามารถตามงานคุยกันได้คงไม่มีปัญหา

13 มกราคม 2562 สอบถามพนักงานขายว่าบ้านจะเสร็จทันปลายเดือนมกราคมหรือไม่ เนื่องจากเราเข้าไปดูบ้านเกือบทุกสัปดาห์ก็จะเห็นอยู่ว่าไม่น่าจะทัน ทางพนักขายแจ้งว่า อาจจะสินเดือน หรืออาจจะต้นเดือนหน้า (กุมภาพันธ์) จะให้วิศวกรสรุปแพลนให้สัปดาห์หน้าอีกที

23 มกราคม 2562 ผ่านไป 10 วันเลย 1 สัปดาห์แล้ว ที่เราลองไม่ตามพนักงานขายดู ก็ไม่มีการตอบกลับจากพนักงานขาย เราจึงต้องถามกลับไปว่าสรุปทางวิศวกรสรุปแพลนเสร็จเมื่อไหร่ ได้รับคำตอบว่าประมาณต้นเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งทางเราได้สอบถามว่าจะไม่ตรงกับสัญญาจะเป็นปัญหาหรือไม่ ทางพนักงานแจ้งว่าไม่เป็นไร เราเริ่มรู้สึกถึงความไม่มืออาชีพและการไม่ประสานงานกันของฝ่ายขาย กับฝ่ายก่อสร้าง รวมถึงการไม่ติดตามงานแจ้งความคืบหน้าให้กับผู้ซื้อ

25 มกราคม 2562 พนักงานขายแจ้งวันนัดหมาย ตรวจบ้านครั้งที่ 1 วันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2562 และจะให้เราสรุปว่าจะเลือกธนาคารไหน ทั้งที่บางธนาคารยังไม่ได้ผลอนุมัติเนื่องจากความล่าช้าของการส่งเอกสารข้างต้น

4 กุมภาพันธ์ 2562 ทางพนักงานขายแจ้งทางไลน์ว่าคุยกับทางวิศวกรโครงการการสามารถตรวจบ้านครั้งที่ 1 วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2562 เลื่อนไปอีก 1 วัน เราต่อรองว่าเราไม่สะดวกวันที่ 10 ขอเป็นวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2562 เหมือนเดิม ได้เป็นช่วงบ่าย เราได้นัดหมายจ้างบริษัทตรวจบ้านเพื่อเข้าไปตรวจบ้าน เนื่องจากเราไม่มีประสบการณ์และได้ข่าวเรื่องคุณภาพที่แย่เป็นอันดับสองของบริษัทนี้ จึงคิดว่าควรจ้างบริษัทตรวจบ้านมากกว่า

6 กุมภาพันธ์ 2562 ได้จดหมายนัดโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง โดนกำหนดวันนัดโอนกรรมสิทธิ์วันที่ 18 มีนาคม 2562 เวลา 9:00 น. และหากมีข้อขัดข้องประการใดโปรดแจ้งมาเป็นลายลักษณ์อักษรให้บริษัททราบก่อนวัน เวลา ดังกล่าว ซึ่งเราทราบว่าการที่เราได้จดหมายนี้เกิดจากการที่พนักงานขายได้คีย์เข้าไปในระบบว่าบ้านสร้างเสร็จพร้อมตรวจในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2562

7 กุมภาพันธ์ 2562 ด้วยความที่บ้านที่จะซื้อนี้อยู่ใกล้กับที่ทำงาน จึงขอแวะเข้าไปดูก่อนวันนัดตรวจบ้านครั้งที่ 1 แต่สภาพบ้านที่เห็นคือ

 

ซื้อบ้านซื้อบ้านซื้อบ้านซื้อบ้าน

เราที่ไม่ได้เป็นวิศวกรมองยังรู้ว่าอีก 2 วันที่จะนัดตรวจบ้านเสร็จไม่ทันแน่นอน แต่ๆๆเราได้เจอกับทางวิศวกร วิศวกรแจ้งว่าทันแน่นอนครับพี่ จะเร่งให้ทัน แต่วันที่พี่นัดตรวจบ้านครั้งแรกจะยังไม่มีหญ้ามาลงนะครับ หญ้าจะลงสัปดาห์ถัดไป อย่างนี้ก็ได้หรอ เราจึงปรึกษาแฟนและตัดสินใจแจ้งทางพนักงานขายว่าขอเลื่อนวันตรวจบ้านออกไปก่อนดีกว่า ดูแล้วไม่น่าพร้อม และขอให้ทางวิศวกรกำหนดวันที่จะเสร็จจริงๆ

โดยไม่ต้องเร่งงาน ขอให้งานออกมาเนี๊ยบ มีคุณภาพ ทางพนังงานขายขอเลื่อนนัดตรวจเป็นวันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562 แต่เราไม่ว่างจึงขอเลื่อนเป็นวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 เราเข้าใจว่าการที่ให้เวลานานขึ้น งานควรจะต้องเสร็จ 100% และมีคุณภาพ แต่….

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 วันนัดตรวจบ้านครั้งที่ 1 ทางพนังงานขายที่ย้ายโครงการไปแล้วไม่ได้มาดูกับเราด้วย เข้าใจว่าการตรวจบ้านเป็นหน้าที่เรา กับทีมวิศวกร ไม่มาก็ไม่เป็นไร  เราเข้าตรวจบ้านพร้อมบริษัทรับตรวจบ้านพบว่ามี defect ที่ทั้งที่มองเห็นชัดๆ

อย่างเช่นกระเบื้องบิ่น กำแพงร้าว สุขภัณฑ์ยังไม่ครบ มิเตอร์น้ำยังไม่ติด วงกบเผยอ วอลเปเปอร์ขาด ไม่เป็นระเบียบ และไม่เป็นไปตามแบบบ้านตัวอย่างที่เป็นแบบอื่นในโครงการ (แบบบ้านเราสมมติว่าเป็นแบบ B ไม่มีบ้านตัวอย่างให้ดู มีแต่แบบ A และตลอดเวลาที่พนักงานขายบอกเราคือแบบ B ต่างจาก A ตรงมีการกั้นห้องชั้นล่างและมีหลังคาที่จอดรถ) และ defect อื่นๆอย่างกระเบื้องร่อน และ major defect คือ บันไดติดตั้งไม่แน่น และ ระดับน้ำสูงกว่าระดับท่ออก ทางบริษัทรับตรวจบ้านได้พูดคุยกับวิศวกรของโครงการ และแจ้งเงื่อนไขในการนัดหมาย พร้อมทั้งขอ email และเบอร์ติดต่อของวิศวกรท่านนั้น

บริษัทตรวจบ้านได้กระซิบบอกเราว่าทางโครงการคงยังไม่ได้ QC มาให้เราตรวจเองเลย เพราะมี defect หลายจุดที่ไม่ควรจะเจอหาก QC ตรวจมาแล้ว เราได้สอบถามทางวิศวกรของโครงการว่า QC ของโครงการได้ตรวจสอบก่อนหรือไม่ วิศวกรบอกว่าตรวจแล้ว เราก็สงสัยว่าทำไม QC ถึงไม่รู้ว่ากระเบื้องมันร่อน น้องวิศวกรตอบได้ใจมากว่า QC ไม่ได้ตรวจพื้นครับ เรื่องกระเบื้องให้เป็นหน้าที่ของลูกค้าตรวจเอง เราก็เงิบไปเลยสิคะ แล้วเราจะซื้อบ้านกับโครงการใหญ่ไปทำไม ไม่เคยเจอคำพูดปัดความรับผิดชอบขนาดนี้มาก่อน

เพิ่งรู้ว่า QC ดูแค่ระบบไฟ ระบบน้ำ ไม่เหมือนที่พนักงานขายโม้ไว้นี่น่า ว่าทางโครงการเรามี QC ตรวจเหมือนลูกค้าตรวจก่อนให้ มั่นใจได้เลยค่ะ เราได้ท้วงติงเรื่องวอลเปเปอร์ ที่ไม่เป็นไปตามแบบบ้านตัวอย่างได้คำตอบจากวิศวกรว่าต้องแจ้งตั้งแต่ก่อนติด เงิบไปอีกดอก เพราะเราได้แจ้งพนักงานขายแล้วว่าไม่เอา เธอก็ยืนยันว่าเป็นไปตามมาตรฐานโครงการ แล้วเราต้องเข้ามาดูถี่แค่ไหนถึงจะรู้ว่าเขาจะติดวอลเปเปอร์ลายอะไร ซื้อบ้านตั้งแพงไม่มีให้ดูก่อน เราแปลกใจมาก เพราะสีบ้านยังให้เลือกได้

 

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 ทางบริษัทรับตรวจบ้านได้ส่งรายงานตรวจให้ทางเรา และทางโครงการผ่านทาง email ประกอบไปด้วย ช่องทางการติดต่อ และเงื่อนไขในการนัดหมายเข้ามาตรวจบ้านดังรูปด้านล่าง และรายการ defect กว่า 377 จุด เราแทบจะเป็นลม ได้แต่ปลอบใจตัวเองว่ามี major defect แค่ 2 จุด และดีกว่าไปเจอหลังโอนกรรมสิทธิ์แล้ว

ซื้อบ้าน

ทางพนักงานขายได้ไลน์มานัดวันตรวจบ้านครั้งที่ 2 เป็นวันที่ 10 มีนาคม 2562 พร้อมให้เราเลือกธนาคาร และนัดวันโอนกรรมสิทธิ์คร่าวๆวันที่ 15 มีนาคม 2562 เรากังวลมากว่าโครงการจะแก้งานให้เราทันไหม เราต้องมาเสียเวลาเหมือนครั้งแรกหรือไม่ และกลัวเขาจะแก้งานลวกๆ ทั้งนี้เราได้ท้วงติงเรื่องวอลเปเปอร์ ที่ไม่เป็นไปตามแบบบ้านตัวอย่างได้คำตอบจากพนักงานขายว่าไม่สามารถเปลี่ยนได้ ส่งมอบแบบนี้ทุกหลัง เราเข้าใจว่าเป็นเรื่องเล็กสำหรับหลายๆคนเพราะมันก็แค่เรื่องของความสวยงาม แต่เรารู้สึกเหมือนโดนหลอก

วันที่ 5 มีนาคม 2562 เราได้เข้าไปดูบ้านล่วงหน้าก่อนวันนัดวันที่ 10 มีนาคม 2562 เพราะเราเผื่อเวลาให้ชัวร์เพื่อนัดช่างตรวจบ้าน รอบแรกที่เลื่อนกะทันหันบริษัทตรวจบ้านก็ติงมาว่าต้องเลื่อนนัดก่อน 7 วัน ปรากฎพบว่า defect ถูกแก้ไขไปได้ประมาณ 50% และยังไม่ได้แก้ไข major defect ทั้งเรื่องบันไดไม่แข็งแรงและเรื่องระดับน้ำในท่อ งานวอลเปเปอร์ก็ยังไม่ได้แก้ ทางเราได้แจ้งว่าวอลเปเปอร์ไม่เหมือนแบบบ้านตัวอย่าง ก่อนจะติดก็ไม่ได้ให้เราดูก่อนทั้งที่เราซื้อบ้านที่ยังไม่สร้าง

ทางพนักงานขายยืนยันว่าเป็นมาตรฐานแบบนี้ทุกหลัง เราส่งมอบตามมาตรฐานจ้า ทุกๆหลังเราก็ส่งมอบแบบนี้ เราจึงลองโทรไป call center ได้รับคำตอบว่าหากพนักงานขายแจ้งแล้วว่าเป็นของแถม และเป็นไปตามมาตรฐานของโครงการก็ต้องตามนั้นค่ะ เราสงสัยว่าของแถมอะไรจะปฏิเสธก็ไม่ได้ ทั้งที่ในบันทึกรายการส่งเสริมการขายเขียนว่าเป็นค่าวอลเปเปอร์ ไม่ได้ระบุรายละเอียดทำไมไม่สามารถให้เราเลือก ทั้งที่บ้านก็กำลังสร้าง ไม่ใช่บ้านที่เสร็จแล้ว

ซื้อบ้านซื้อบ้าน

พักเรื่องวอลเปเปอร์ไปก่อน พนักงานขายก็ถามเรามาว่านัดวันที่ 10 มีนาคม 2562 นี่ช่วงไหนดีคะ เราจึงตอบกลับไปว่าคุณควรไป confirm กับทางวิศวกรก่อนไหม ว่าบ้านจะแก้เสร็จทันจริงไหมเพราะที่เราเข้าไปดูไม่น่าทัน และวิศวกรต้องติดต่อกับบริษัทรับตรวจบ้านก่อนด้วย

วันที่ 7 มีนาคม 2562 พนักงานขายหายไป 2 วัน…เราต้องไลน์ไปถามพนักงานขายเองว่าสรุป confirm วันตรวจบ้านหรือไม่ เพราะอาจจะนัดช่างตรวจบ้านไม่ทัน

วันที่ 8 มีนาคม 2562  3 วันผ่านไป…ได้คำตอบว่าพนักงานขายไปต่างประเทศ ไม่ได้เป็นโรมมิ่ง และได้ติดต่อประสานงานกับวิศวกรแล้ว วิศวกรโทรมาหาเราว่าวันที่ 10 มีนาคม 2562 ไม่ทัน งานน่าจะเสร็จสัปดาห์ถัดไปประมาณจันทร์ถึงศุกร์ เงิบไปอีกดอก เราก็ขอให้ระบุวันมา วิศวกรบอกพี่สามารถเข้ามาตรวจได้หลังวันที่ 11 มีนาคม 2562 เป็นต้นไป

และขอรายการตรวจบ้านที่บริษัทตรวจบ้านเคยส่งให้ทาง email เพื่อเอามา recheck ก่อนส่งมอบอีกครั้ง เนื่องจากเผลอเคลียร์ email ไป ขอให้เราส่งทางไลน์ เราก็งงสิ แปลว่าที่แก้มาตลอดนี่แก้ตามสติ๊กเกอร์ที่ติด โดยไม่ได้ดูรายงานตรวจบ้านตลอดเลยหรือเปล่า และการขอให้เราติดต่อทางไลน์ที่ไม่ official อีก ทั้งยังไม่ได้ประสานกับบริษัทตรวจบ้านในเชิงเทคนิคแล้วจะแก้ไขได้ถูกต้องหรือไม่ เราแจ้งว่าคุณต้องเป็นคนนัดบริษัทตรวจบ้านด้วย เพราะเราเข้าใจว่าทางบริษัทตรวจบ้านต้องการพูดคุย เพื่อ confirm ว่ามาคราวนี้ QCของโครงการจะทำการประเมินก่อนนัดตรวจบ้าน

ทางวิศวกรอ้างว่าผู้ซื้อต้องติดต่อเอง และบริษัทตรวจบ้านไม่ได้ให้ contact ไว้ เราจึงตอบกลับไปว่าถ้าคุณไม่เผลอลบ email ทิ้งก็คงจะมี contact นะคะ และบริษัทตรวจบ้านก็ชัดเจนแล้วว่าให้ติดต่อทาง email เพื่อเป็นหลักฐาน เราได้ว่ากล่าวกับไปที่ทางพนักงานขายสิ่งที่ได้ตอบกับมาคือ ต้องขออภัยจริงๆนะคะ, เด๋วให้ทางผู้จัดการงานก่อสร้างช่วยดูให้น๊าคร่า, กำชับน้องให้ดูความเรียบร้อยให้เสร็จจบทุกรายการน๊าคร่า, วันอาทิตย์จะเข้าไปดูพร้อมน้องวิศวกกรประจำแปลง ลูกค้ากังวลรายการไหน ติดปัญหาตรงไหน ช่วยดูให้จ้า และให้ตรวจให้เรียบร้อย….

วันที่ 10 มีนาคม 2562 เรากับแฟนได้เข้าไปดูบ้าน ได้เจอกับวิศวกร เห็นเขาถือรายงานตรวจบ้านของเราในมือ และดูตั้งใจตรวจบ้านของเรามากขึ้น ประกอบกับเห็นว่า major defect ได้รับการแก้ไขแล้ว ก็ค่อยสบายใจขึ้นมาหน่อย งานที่เหลือก็มีงานกระเบื้องที่วิศวกรบอกว่าเขาตรวจแล้วพบว่ายังไม่ได้มาตรฐานจึงเปลี่ยนให้อีกชุด เราฟังแล้วก็ดีใจ ที่คราวนี้วิศวกรก็ตรวจละเอียดขึ้นล่ะนะ งานอื่นๆดังรูป

ซื้อบ้านซื้อบ้านซื้อบ้านซื้อบ้าน

แล้วพนักงานขายที่ย้ายไปประจำโครงการอื่นก็ตามมา เราได้ต่อว่าวิศวกร และพนักงานขายเรื่องการประสานงาน พนักงานขายรับปากว่าจะเข้ามาตรวจเองก่อนนัดลูกค้าอีกครั้งหนึ่ง และวิศวกรกำหนดวันเสร็จงานใหม่เป็นวันที่ 14 มีนาคม 2562 และจะประสานงานกับทางบริษัทตรวจบ้านเอง เราก็ได้แต่หวังว่าครั้งนี้คงไม่มีอะไรผิดพลาด หรือมีการหมกงานอะไรไว้อีก  สำหรับเรื่องวอลเปเปอร์พนักงานขายอธิบายว่า แบบวอลเปเปอร์ในโครงการมีทั้งหมด 5 แบบ จะ random ไปตามแต่ละหลัง บ้านตัวอย่างจึงมีโชว์แบบวอลเปเปอร์เพียง 3 แบบ เราก็ได้แต่ทำใจ นี่ก็ทำใจไป 90% แล้ว

สรุปคือ

  1. จากการทำงานที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าโครงการไม่มีความเป็นมืออาชีพ ไม่มีการประสานงานกันระหว่างฝ่ายก่อสร้างกับฝ่ายขาย และปล่อยให้ทางเราซึ่งเป็นผู้จะซื้อเป็นฝ่ายติดตามข้อมูลเพื่อประเมินว่าพร้อมจะตรวจรับบ้านในแต่ละครั้ง
  2. ช่างโครงการแสดงให้เห็นถึงคุณภาพงานที่ไม่ดี เช่น การถูกเร่งงานก่อสร้างให้เร็วขึ้นจากฝ่ายขายจนเกิด Defect จำนวนมาก, การไม่ได้ QC เหลืองานให้ลูกค้าตรวจเอง (ถ้า QC จริงตามที่กล่าวอ้างก็แปลว่ามาตรฐานโครงการแย่มากไม่ตรวจแม้กระทั่งกระเบื้องร่อน), การทำรายงานตรวจบ้านหาย, การไม่ประสานงานกับผู้ตรวจบ้าน เราจะมั่นใจงานก่อสร้างของโครงการนี้ได้อย่างไร
  3. ฝ่ายขายได้ละทิ้งการติดตามข้อมูลจากฝ่ายก่อสร้าง และการประสานงานกับผู้จะซื้อ
  4. วอลเปเปอร์บังคับให้เราเอา ปฏิเสธรายการส่งเสริมการขายไม่ได้ ไม่มีบ้านตัวอย่างให้ดู และอ้างว่าเป็นไปตามมาตรฐานของโครงการโดยไม่ถามผู้ซื้อก่อน

 

วันที่ 13 มีนาคม 2562  ทางบริษัทตรวจบ้านแจ้งว่าวิศวกรโครงการบอกว่าบ้านจะเสร็จวันศุกร์ที่ 15 มีนาคม 2562

วันที่ 14 มีนาคม 2562 พนักงานขายแจ้งว่าวิศวกรโครงการโทรนัดหมายบริษัทตรวจบ้านแล้ววันอังคารที่ 12 มีนาคม 2562 และตอนบ่ายวันนี้พนักงานขายจะเข้าไปดูความเรียบร้อยอีกที เราติดต่อบริษัทตรวจบ้านพบว่าเขาสะดวกวันที่ 25 มีนาคม 2562 ทางพนักงานขายจึงเสนอว่า ให้เรากับแฟนเข้าไปตรวจกันเองวันเสาร์ ถ้าพอใจก็โอนภายในเดือนนี้ไปก่อน

และหลังจากนี้กลับจากญี่ปุ่น (เรากับแฟนมีแพลนไปญี่ปุ่นตั้งแต่ปีที่แล้ว จะไปช่วง 22-27 มีนาคม 2562) ค่อยให้บริษัทตรวจบ้านมาตรวจตามรายการอีกรอบ พร้อมแจ้งเกณฑ์แบงค์ชาติ และบอกว่าถ้าไม่โอนภายในเดือนนี้จะเสียสิทธิ์ไปหลายอย่าง รวมถึง gift voucher ที่ขอชดเชยเรื่องผ้าม่าน วอลเปเปอร์ และการประสานงานที่ผ่านมา  เราได้แจ้งว่าเราจะขอตรวจให้เสร็จ เรียบร้อยก่อนโอนเท่านั้น

พนักงานขายแจ้งว่าเราได้ทำตามกระบวนการของเราแล้ว คือเก็บตามงานเสร็จตามที่รับปาก และมีเวลาให้ลูกค้าก่อนจะโอนตั้ง 10 กว่าวันแล้วนะคะ ถ้าไม่โอนภายในเดือนนี้ก็จะไม่ได้ gift voucher ค่ะเพราะมันผูกกับวันโอน ซึ่งเธอต้องคีย์เข้าไปในระบบเพื่อให้นายอนุมัติค่ะตอนประมาณเกือบๆจะ 4 โมงเย็นเราเลยถามว่าเธอได้เข้าไปตรวจบ้านให้เราตามที่พูดแล้วหรือยัง คำตอบที่ได้คือเธอติดลูกค้า จะเข้าไปดูให้ประมาณ 4 โมงค่ะ.

วันที่ 16 มีนาคม 2562 เรากับแฟนเข้าไปดูบ้านกันเองค่ะ มี defect ประมาณ 40 กว่าจุดค่ะ แต่แฟนบอกเรื่องความสวยงามอย่าง wallpaper เลอะเล็กๆน้อยๆก็จะปล่อยไปค่ะ  ที่ยังกังวลก็มี

  1. เอาไม้เคาะกระเบื้องแล้วมีเสียงก้องอยู่แผ่นหนึ่ง ถือว่าก็แก้ไปได้เยอะแล้วค่ะ แต่คงต้องรอ inspector confirm อีกทีค่ะ
  2. วอลเปเปอร์บางจุดเปื้อน ปูด ขาด แบบไม่น่าให้อภัย
  3. บันไดยังคงมีจุดไม่แข็งแรง ราวบันไดสั่นแก๊กๆ
  4. สุขภัณฑ์มีรั่ว ชักโครกกดแล้วค้าง 2 ห้อง
  5. หลังคาลานจอดรถน้ำยังคงขังอยู่
  6. เสา รั้วด้านนอกหลังแนวต้นไม้มีรอยร้าว

ที่น่าโมโห แล้วงุนงงก็ตอนพนักงานขายมาบอกว่า ทางโครงการโอนได้วันสุดท้ายวันที่ 27 มีนาคม 2562 และบอกว่ากรมที่ดินบางใหญ่ปิดวันที่ 29 มีนาคม 2562 ค่ะ งอกมาใหม่อีกแล้วจ้า มันมีอย่างนี้ด้วยหรอคะ แบบโครงการโอนได้แค่ อังคาร พฤหัสบดีอย่างนี้นะคะ เรางงมากค่ะ

ตอนแรกเราว่า inspector เข้าตรวจวันที่ 25 มีนาคม ตอนเราไปญี่ปุ่น กลับจากญี่ปุ่นถ้าแก้ 100% จะโอนวันที่ 28-29 มีนาคม 2562 พนักงานขายเสนอให้โอนมอบอำนาจให้โครงการไปโอนให้ และมอบอำนาจให้ inspector เราเซ็นต์วันที่ 25 มีนาคม 2562 เลย แต่วันนี้ที่เราตรวจเองมันยังไม่ 100% นะคะ เรายังยืนยันตามเดิมว่าแก้ไม่ 100% ไม่โอนค่ะ พนักงานขายพยายามบอกบ้านนู้นยังสร้างไม่เสร็จก็โอนแล้วนะคะ เห้อออเบื่อเลยค่ะ

หากมีความเคลื่อนไหวเพิ่มเติมเราจะรีบมารายงานต่อให้เพื่อนๆทราบโดยเร็วอย่างแน่นอน

 

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก คุณเภ สมาชิกจากเว็บไซต์ pantip.com

 

โอนบ้านแชร์ประสบการณ์ โอนบ้าน ก่อนตรวจรับ ตั้งแต่ปี 2560 ปัจจุบันยังไม่ได้เข้าอยู่

 

เลือกซื้อบ้าน

แชร์ประสบการณ์ เลือกซื้อบ้าน ไม่รอบคอบ คิดผิดจนตัวตาย

 

 

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เรานำมาเสิร์ฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก