“ดาร์วิดพร็อพเพอร์ตี้” จับมือ “แบงก์กรุงไทย” รุกขายทรัพย์องค์กรใหญ่ผ่านระบบประมูล

ดาร์วิดพร็อพเพอร์ตี้เผยอสังหาฯมือสองล้นตลาดเป็นโอกาสทองผู้ซื้อ จับมือแบงก์กรุงไทยปรับกลยุทธ์รุกขายทรัพย์องค์กรใหญ่ผ่านระบบประมูล

ดาร์วิดพร๊อพเพอร์ตี้เผยตลาดบ้านมือสองล้นตลาดชี้เป็นโอกาสทองของผู้ซื้อ ยืนยันเจ้าของทรัพย์ที่ตั้งราคาสูงจะขายยากขึ้น ในขณะที่แบงก์เข้มงวดปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย แนะบริโภคเครดิตดีมีสิทธิเลือกช้อปบ้านทำเลดีราคาไม่แพง ย้ำบ้านมือสองขายยากขึ้นแต่ไม่ทิ้งลูกค้ารายย่อยเตรียมปรับกลยุทธ์เข้าบริหารและขายทรัพย์องค์กรขนาดใหญ่ เน้นคัดเลือกสินค้าที่มีความเป็นไปได้ทำการตลาดผ่านระบบประมูล

นางดรุณี รุ่งเรืองผล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดาร์วิด พร๊อพเพอร์ตี้ เซอร์วิส จำกัด เปิดเผยถึงสถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์มือสองว่า ข้อมูลจากสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทยที่ระบุว่าปัจจุบันอสังหาริมทรัพย์มือสองในตลาดมีประมาณ 400,000 หน่วย ในขณะที่แต่ละปีมีทรัพย์ NPA จากสถาบันการเงินต่าง ๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการเกิดขึ้นของโครงการบ้านใหม่มีส่วนให้ผู้บริโภคมีการย้ายและเปลี่ยนที่อยู่อาศัย ปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ส่งผลให้จำนวนบ้านมือสองในแต่ละปีเพิ่มมากขึ้น หากมองในแง่ของโอกาสในการขายการเพิ่มขึ้นของสินค้าใหม่ ๆ เป็นการสนับสนุนให้นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทยมีงานทำ แต่ที่ผ่านมาระบบการซื้อ-ขายบ้านมือสองไม่ได้ราบรื่นนักแต่มีปัญหาที่เกิดขึ้นในการกระบวนการดังกล่าว ทั้งเรื่องการตั้งราคาขายที่สูงจากเจ้าของทรัพย์ เนื่องจากส่วนใหญ่ต้องการกำไรจากการขาย ในขณะเดียวกันผู้ซื้อจำนวนไม่น้อยประสบปัญหาด้านเครดิต รวมทั้งการเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงิน

อย่างไรก็ตาม ในสถานการณ์ที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์มือสองมีการเสนอขายในตลาดเป็นจำนวนมาก จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้บริโภคที่ต้องการเลือกซื้อบ้าน โดยเฉพาะผู้ที่มีเงินออมและมีเครดิตดีจะมีทางเลือกมากขึ้น และส่วนใหญ่ต้องการซื้อบ้านที่ตั้งอยู่ในทำเลดีและราคาไม่แพงเกินกว่าราคาตลาดมากนัก ทางออกของเรื่องนี้ดาร์วิดพร๊อพเพอร์ตี้จะเน้นแนะนำลูกค้าฝ่ายผู้ขายปรับราคาขายให้เหมาะสมกับราคาตลาด และจะแนะนำสินค้าที่มีคุณภาพบนทำเลดีให้กับผู้ซื้อ ทั้งนี้ บริษัทฯ จะยังคงทำการตลาดกับผู้ซื้อรายย่อยต่อไป แม้ว่าขณะนี้ได้ปรับกลยุทธ์การทำงานโดยการเข้าไปรับบริหารและขายทรัพย์ ทั้ง NPL และทรัพย์ NPA ให้กับองค์กรขนาดใหญ่ทั้งสถาบันการเงินและกองทุนบริหารสินทรัพย์ต่าง ๆ

นางดรุณีเปิดเผยเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ดาร์วิดพร๊อพเพอร์ตี้ได้เข้าไปทำ MOU กับกองทุนบริหารสินทรัพย์ต่าง ๆ องค์กรต่าง ๆ และล่าสุดได้ร่วมลงนามกับบมจ.ธนาคารกรุงไทย เพื่อนำทรัพย์ NPA มาประมูลขาย โดยบริษัทฯ ได้คัดเลือกทรัพย์ที่มีศักยภาพและมีความเป็นไปได้ในการขายจากองค์กรต่าง ๆ มาทำการตลาดผ่านระบบการประมูล ซึ่งมีทั้งอยู่ในทำเลกรุงเทพฯ และปริมณฑลประมาณ 200 ยูนิต ในจำนวนนี้มีทั้งที่ดินเปล่า อพาร์ทเม้นต์ โกดัง คอนโดฯ รวมทั้งที่อยู่อาศัยประเภทอื่น ๆ ทั้งนี้ทรัพย์ส่วนใหญ่ได้มีการกำหนดราคาขึ้นต่ำจากองค์กรที่เป็นเจ้าของและจะเปิดประมูลโดยการยื่นซอง สำหรับผู้ที่สนใจที่จะชมทรัพย์สินที่นำเข้ามาประมูล สามารถดูได้ที่ www.darvidproperty.com หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 02-282-1444