ดีเวลอปเปอร์แห่ชิง! ที่ดินรถไฟฟ้าย่านศิริราช เชื่อม 2 สถานี เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้ม-แดง

ร้อนระอุกันอีกครั้งเมื่อการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เตรียม รื้อบ้านพักพนักงานรถไฟ 21 ไร่ บริเวณสถานีธนบุรี เพื่อพัฒนาโครงการมิกซ์ยูสศูนย์สุขภาพมูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท เล่นเอาดีเวลลอปเปอร์นั่งเก้าอี้ไม่ติดกันเลยทีเดียว แม้สถานการณ์ในช่วงนี้อาจไม่สู้ดีนัก แต่เมื่อโอกาสที่จะได้เป็นเจ้าของทำเลทองแบบนี้วิ่งเข้ามา มีหรือว่านักลงทุนจะไม่รีบคว้าเอาไว้?

เหตุที่ว่าทำไมบิ๊กโปรเจกต์นี้ถึงได้รับความสนใจจากเอกชนไม่น้อยก็เพราะว่าทำเลแห่งนี้เป็นที่ดินผืนสุดท้ายที่มีศักยภาพสูง เพราะนอกจากใกล้โรงพยาบาลศิริราชแล้วอนาคตอันใกล้นี้ก็กำลังจะกลายเป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงทางรางขนาดใหญ่ของรถไฟฟ้า 2 สาย ได้แก่ รถไฟฟ้าสีแดง (ตลิ่งชัน-ศาลายา) และ เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก (ศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์) ที่สถานีศิริราช โดยออกแบบเชื่อมอาคาร 15 ชั้น ของโรงพยาบาล และเชื่อมการเดินทางสายสีน้ำเงินที่สถานีอิสรภาพ สร้างความเจริญให้กับพื้นที่ได้ไม่น้อย ทำให้ราคาที่ดินก็พุ่งสูงถึง 2 แสนบาทต่อตารางวาเลยทีเดียว

Pic_1

และยิ่งตอกย้ำความฮอตของทำเลนี้ เมื่อมีกลุ่มเอกชนและโรงพยาบาลชั้นนำแห่ให้ความสนใจ นำโดยบริษัทธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ (THG) โรงพยาบาลธนบุรี ของนายแพทย์บุญ วนาสิน ที่มีความตั้งใจมาตั้งแต่แรก และยังมีกลุ่มโรงพยาบาลพระราม 9 ที่มีคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ถือหุ้นใหญ่ เช่นเดียวกับโรงพยาบาลบางปะกอก 9 ที่บริหารโดย รศ.พิทยา และแพทย์หญิงเจรียง จันทรกมล ก็ตามมาติดๆ

จุดขายของโครงการพัฒนาที่ดินรถไฟฟ้าย่านศิริราชแห่งนี้ คือการสร้างฮับการเดินทางที่ใหญ่สุด เนื่องจากที่ดิน 21 ไร่ ย่านสถานีรถไฟธนบุรี มีความเหมาะสมจะพัฒนาเป็นธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับโรงพยาบาล อีกทั้งในอนาคตย่านนี้จะเป็นการศูนย์กลางการเดินทางด้านระบบรางและธุรกิจเวลเนสที่ใหญ่ที่สุดของฝั่งธนบุรี จากการเปิดบริการรถไฟฟ้า 3 สายทาง โดยเส้นทางรถไฟฟ้าสีแดงส่วนต่อขยายช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา และตลิ่งชัน-ศิริราชจะเปิดในปี 2565-2566 ซึ่งจะเป็นเส้นทางหลักเชื่อมกับสถานีบางขุนนนท์และสถานีอิสรภาพของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค ที่จะทยอยเปิดในปี 2562-2563 และสถานีศิริราชของเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์จะเปิดในปี 2566

Pic_2Image Credit : prachachat.net

หากรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อนกับเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกเริ่มก่อสร้างก็จะยิ่งช่วยร่นระยะเวลาการเดินทางระหว่างฝั่งธนบุรีและฝังตะวันออกของกรุงเทพฯ ได้มากยิ่งขึ้น ทำให้ตอนนี้มีการเปิดพื้นที่ให้ลงทุนตลอดทั้งเส้นทาง เพราะความคาดหวังที่ว่าเมื่อรถไฟฟ้าสีแดงสร้างเสร็จแล้วก็จะเป็นการพลิกโฉมด้านการเดินทางให้มีความสะดวกและรวดเร็วขึ้น รองรับผู้มาใช้บริการโรงพยาบาลและนักท่องเที่ยวมากกว่าจะเป็นทำเลด้านการอยู่อาศัย ทั้งยังมีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินต่อขยายและเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้มเป็นฟีดเดอร์ป้อนผู้โดยสารให้ทั้งสถานีธนบุรีและศิริราชนั่นเอง

Pic_3 (2)Image Credit : kaohoon.com

สำหรับรูปแบบจะเป็นโครงการมิกซ์ยูส ธุรกิจเกี่ยวกับโรงพยาบาลและเป็นโรงแรมสำหรับที่พักเพื่อเยี่ยมผู้ป่วย (Health & Wellness Hub) ประกอบด้วย 

1.โรงแรมและรีเทล เพื่อรองรับญาติผู้ป่วยโรงพยาบาลศิริราชและโรงพยาบาลธนบุรี ค่าห้องไม่เกิน 1,000 บาท/คืน

2.ศูนย์พักฟื้นสุขภาพ รองรับผู้ป่วยพักฟื้นและดูแลสุขภาพโรงพยาบาลศิริราช และโรงพยาบาลธนบุรี ค่าห้อง 40,000-60,000 บาท/เดือน 

  1. เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์และที่อยู่ผู้สูงวัย ค่าเช่า 30,000-50,000 บาท/เดือน

4.บ้านพักพนักงานรถไฟ 315 หน่วย พื้นที่ใช้สอย 35-50 ตารางเมตรทดแทนบ้านพักเดิม

Pic_4Image Credit : prachachat.net

ล่าสุดในการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท. ได้อัพเดทถึงการศึกษาโครงการที่ทำแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อยและจะประกาศเปิดการร่วมประมูล ร.ฟ.ท.กลางเดือน ธันวาคมนี้ นอกจากนี้ยังมีการขออนุมัติให้ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์นำรถจักรและรถโบกี้บรรทุกตู้สินค้ามาใช้ในการขนส่งเพิ่มเติมและขออนุมัติจ้างบริหารการเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ให้บริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด เป็นผู้เดินรถโครงการรถไฟฟ้าสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน จะเปิดในปี 2564

นับเป็นอีกหนึ่งทำเลที่น่าจับตามองสำหรับโครงการมิกซ์ยูสของสถานีศิริราชโดยการเปิดไฟเขียวของ ร.ฟ.ม.ในการใช้พื้นที่ร่วมกัน นอกจากจะกลายเป็นฮับด้านสุขภาพและเป็นจุดเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารของเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้มและสายสีแดงแล้วยังเป็นการกระชับเส้นทางรถไฟฟ้าฟ้าสายส้มสายตะวันออกกับสายตะวันตกเข้าด้วยกันอีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้นก็ยังเป็นการพัฒนาที่ดินศักยภาพผืนสุดท้ายของทำเลนี้ให้เป็นอีกหนึ่งโครงการที่กลุ่มดีเวลอปเปอร์ด้านอสังหาริมทรัพย์รวมถึงกลุ่มนักลงทุนอื่นๆ ไม่พลาดที่จะละสายตาจากทำเลทองแห่งนี้แม้แต่วินาทีเดียว

ที่มาข้อมูล 
https://www.thansettakij.com/content/property/458476
https://www.prachachat.net/property/news-554254 
https://www.prachachat.net/property/news-299629