ตลาดบ้านมือสองฟื้นตัวยากในปีนี้

home2

หลังจากที่ภาคธุรกิจอย่างอสังหาฯเจอพิษเศรษฐกิจและการเมืองทำให้ชะลอตัวไปทั้งระบบ ไม่ว่าจะที่ดิน บ้านใหม่ บ้านเก่า ที่เจอปัญหาขายไม่ออก แม้แต่จะมีแคมเปญต่างๆออกมามากมาย รวมถึงการลดอัตราดอกเบี้ยจากหลายๆธนาคารเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อก็ตามที

โดยเฉพาะบ้านมือสอง ที่ในช่วงหลายปีมีการตลาดที่ดี มีกำลังซื้อเขามาอย่างต่อเนื่อง ก็โดนพิษเศรษฐกิจและการเมืองทำให้ขายไม่home2ออกตามไปด้วย ซึ่ง นายวิศิษฐ์ คุณาทรกุล ที่ปรึกษาสมาคมการขายและการตลาดอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ภาพรวมการขายบ้านมือสองของสมาคมช่วงที่ผ่านมาลดลงค่อนข้างมาก เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัญหาความวุ่นวายทางการเมือง ยอดขายไตรมาสแรกจึงลดลง 30-40% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ทั้งนี้คาดการณ์ว่ายอดขายปีนี้จะลดลงประมาณ 15% จากยอดขายปี 2556 อยู่ที่ 1,500 ล้านบาท ซึ่งสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจและตลาดอสังหาฯ

แม้ว่าจะมีจะมีการนำทรัพย์มือสองมาเข้าระบบฝากขายกับทางสมาคมอย่างต่อเนื่องในทุกรูปแบบของอสังหาฯก็ตามทีแต่กำลังซื้อนั้นกับลดลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งปัจจัยนั้นมาจากปัญหาหลักดังที่กล่าวมาข้างต้น และ ยังมีปัญหาในเรื่องที่ลูกค้าไม่สามารถกู้ได้เต็มวงเงิน แม้ ทรัพย์รอขายบางชิ้นนั้นมีราคาต่ำกว่าความเป็นจริงก็ตามที ด้วยปัญหาและปัจจัยหลายๆอย่างทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่ชะลอตัวในการซื้อทรัพย์มือสอง ซึ่งในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมานั้นยอดขายตกลงอย่างเห็นได้ชัดมากกว่าทุกๆปีที่ผ่านมาเมื่อเปรียบเทียบในระยะเวลาเดียวกัน และ แม้ว่าความต้องการทรัพย์มือสอง หรือ บ้านมือสองนั้น ยังคงมีความต้องการอยู่ก็ตาม เพราะส่วนใหญ่ลูกค้าต้องการซื้อบ้านในราคาที่ถูก ไม่ว่าจะเป็นคอนโดมิเนียมหรือบ้านทาวน์เฮ้าส์ บ้านเดี่ยวก็ตามที

ปัจจัยจากหลายๆอย่างนั้นทำให้กระแสของกำลังซื้อลดลง และ ทำให้คนที่ต้องการขายต้องกดราคาทรัพย์มือสองที่ต้องการขายต่ำลงไปอีก ซึ่งทำให้หลายๆคนเลือกที่เก็บไว้ยังไม่นำออกขายหรือเปลี่ยนไปหารายได้จากการปล่อยเช่าแทนแม้จะไม่ได้เงินก้อนแต่ก็ยังมีรายได้ดีกว่าปล่อยร้างและทรุดโทรมทำให้ขายไม่ได้ราคา อีกทั้งโครงการใหม่ต่างอัดแคมเปญลดกระหน่ำทำให้ผู้ที่มีกำลังซื้อหันไปซื้อโครงการใหม่ๆกันมากกว่า แม้ว่าราคาบ้านมือสองนั้นเฉลี่ยอยู่ที่ 1.5-3 ล้านบาท ก็ตามหรือแม้แต่บ้านเดี่ยวมือสองในทำเลที่เหมาะกับการอยู่อาศัย และ มีราคาไม่แพงก็ยังขายลำบาก แม้ว่าค่าเฉลี่ยของราคาจะต่ำกว่าราคาของปีที่มาก็ตาม ทำให้มองได้ว่าในปีนี้ตลาดบ้านมือสองยังคงอืดและหนืดตามกระแสเศรษฐกิจที่ยังขยับตัวดีขึ้นไม่มากนัก
ข่าวและบทความข้างต้นนี้จัดทำโดย ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ดอท พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด หากท่านมีข้อสงสัยหรือต้องการส่งข่าวเกี่ยวกับแวดวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการประชาสัมพันธ์ สามารถติดต่อได้ที่ [email protected]