ตลาดอสังหา เจาะลึกจากประสบการณ์ตรงกับทิศทางการลงทุน ในพัทยา

วันนี้เราจะมาแชร์ความรู้ด้านการลงทุนอสังหาฯในพัทยา ไปดูกันว่าทิศทาง ตลาดอสังหา จะไปในทิศทางไหน โดย คุณยุ้ย หรือ คุณอัญพัชร์ ทรัพย์ยืนยง นักลงทุน, นักเขียนและวิทยากรเจ้าของหนังสือ Bestseller ไม่ต้องไฮโซก็ลงทุนคอนโดได้ ที่วันนี้จะมาให้ความรู้สำหรับนักลงทุนหน้าใหม่ที่กำลังมองหาช่องทางกาารลงทุนกับทิศทางตลาดอสังหาริมทรัพย์ในพัทยา

‘ ทิศทาง ตลาดอสังหาฯ ในพัทยา ’ BY Yui Get Rich

ตลาดอสังหา

จากประสบการณ์การลงทุนตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ยุ้ยได้เห็นการเติบโตของการลงทุนอสังหาฯ และได้เห็นนักลงทุนหน้าใหม่ที่ประสบความสำเร็จจากอสังหาฯ เกิดขึ้นตลอดเวลา นั่นแสดงให้เห็นว่าการลงทุนอสังหาฯ จะยังคงอยู่ต่อไปและเติบโตขึ้นเรื่อยๆ พร้อมทั้งเป็นบันไดให้คนรุ่นใหม่ที่สนใจในการลงทุนอสังหาฯ ได้ก้าวไปเป็นคนรวยได้ไม่ยาก

.

การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบันถ้ากล่าวถึงการลงทุนในกรุงเทพฯ แน่นอนต้องลงทุนแนวเส้นรถไฟฟ้าจึงจะปลอดภัยและได้กำไรดีกว่าโซนอื่นๆ แต่ถ้าพูดถึงการลงทุนในต่างจังหวัด นักลงทุนส่วนมากเลือก 3 เมืองหลักในการลงทุน นั่นคือ เมืองมหาวิทยาลัย, เมืองนิคมอุตสาหกรรม และเมืองท่องเที่ยว

.

ซึ่งปัจจุบันนักลงทุนเริ่มกระจายการลงทุนไปยังต่างจังหวัด ที่เห็นได้ชัดคือเมืองท่องเที่ยว นั่นเป็นเพราะรายได้หลักของประเทศไทยมาจากการท่องเที่ยวเป็นหลักค่ะ ซึ่งมีไม่กี่เมืองที่นักลงทุนให้ความสนใจ เช่น เมืองเชียงใหม่ , หัวหิน , ภูเก็ต และเมืองพัทยา-ชลบุรี

.

พัทยาเป็นอีกเมืองที่ใกล้กรุงเทพฯและเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวตลอดทั้งปี แถมยังติด 1 ใน 10 เมืองท่องเที่ยวในประเทศไทยที่นักท่องเที่ยวจะต้องมาเยือน นอกจากพัทยาจะเป็นเมืองท่องเที่ยวแล้วยังเป็นเมืองที่ใกล้นิคมอุตสาหกรรมที่มีความสะดวกสบายอีกด้วย ยุ้ยกำลังพูดถึงการย้ายที่พัก ของผู้บริหารชาวญี่ปุ่น ในนิคมอุตสาหกรรมเดิมที่ พักอาศัยอยู่ในศรีราชา แต่เนื่องด้วยเมืองพัทยามีสิ่งอำนวยความสะดวกสบายที่มากกว่า เมืองพัทยาจึงเป็นเมืองยอดนิยม ของผู้บริหารชาวญี่ปุ่นอีกเมืองหนึ่งด้วย  ส่วนกลุ่มนักลงทุนชาวจีนนั้นลงทุนในพัทยากลางถึง 90% เมื่อเทียบกับนักลงทุนต่างชาติจากประเทศอื่นๆ ได้แก่ ฮ่องกง ไทย ญี่ปุ่น

ภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมในจังหวัดชลบุรี

ตลาดอสังหา

ภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมในจังหวัดชลบุรีปีนี้ ยังสามารถลงทุนได้ในหลายกลุ่มราคา เช่น โซนหาดจอมเทียนในกลุ่มราคา 60,000-79,999 บาท/ตร.ม และราคามากกว่า 120,000 บาท/ตร.ม.,

โซนนาจอมเทียน-บางเสร่ ในกลุ่มราคา80,000-99,999 บาท/ตร.ม. และราคามากกว่า 120,000 บาท/ตร.ม. รวมถึงในโซนพัทยาตะวันออกในกลุ่มราคา 100,000-120,000 บาท/ตร.ม.

.ถึงแม้ราคาต่อตารางเมตรโซนพัทยาจะมีราคาสูงแต่นักลงทุนส่วนมากก็ยังให้ความสนใจลงทุนที่พัทยาเป็นอย่างมาก นั่นเป็นเพราะเมื่อปีที่แล้ว  มีนักท่องเที่ยวมาเมืองพัทยาถึง 13 ล้านคน จาก 18 ล้านคนที่มาเที่ยวที่จังหวัดชลบุรี ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาถึง 38% และมีรายได้ต่อปีสูงถึง 2.06 แสนล้านบาทโดยเพิ่มขึ้น 54% จากปี 2558 ซึ่งหากมองภาพรวมจากการสำรวจตลาดอสังหาริมทรัพย์ในเมืองพัทยาปี 2560 พบว่า มีการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมเป็นหลัก มีจำนวนทั้งหมด 55,641 ยูนิต (คิดเป็นส่วนแบ่ง 93%) รองลงมา คือ บ้านเดี่ยว จำนวน 2,722 ยูนิต (ส่วนแบ่ง 5%) และทาวน์เฮาส์ 1,544 ยูนิต (ส่วนแบ่ง 2%)

.

โดยเน้นพัฒนาโซนหาดจอมเทียน, โซนนาจอมเทียน-บางเสร่, โซนวงศ์อมาตย์, โซนพระตำหนัก และไฮไลท์อยู่ที่โซนพัทยากลางเป็นหลักนั่นเป็นเพราะที่ดินในโซนนี้หายากมาก นับเป็นไข่แดงและแผ่นดินทองของเมืองพัทยาหรือเทียบได้กับอโศกของกรุงเทพฯ เลยก็ว่าได้ค่ะ

.

อาจเป็นเพราะโซนพัทยากลางอยู่ใกล้ท่าเรือแหลมบาลีไฮซึ่งเป็นแหล่งที่มีนักท่องเที่ยวและชาวต่างชาติอยู่เป็นจำนวนมากมีทั้งร้านอาหาร ผับ บาร์ ห้างสรรพสินค้า พร้อมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันมีความเป็น Commercial area จึงทำให้บริเวณพัทยากลางนั้นมีความต้องการของที่พักอาศัยและที่ประกอบอาชีพ ของทั้งนักลงทุน และชาวต่างชาติ เรียกได้ว่า พัทยากลางเป็นศูนย์รวมทั้งเรื่องงาน การท่องเที่ยว การลงทุนค่ะ

.

ตลาดอสังหา

ปัจจุบันโครงการอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่พัทยากลางถูกพัฒนาโดยผู้ประกอบการทั้งในพื้นที่และผู้ประกอบการจากกรุงเทพฯ ถึงแม้ว่าปัจจุบันพัทยากลางแทบจะไม่มีคอนโดขึ้นใหม่เลย แต่กลับเป็นจุดที่มี Demand มากที่สุดหากเปรียบเทียบค่าเช่าบริเวณพัทยากลาง พบว่า มีทั้งผู้เช่าระสั้นและระยะยาว โดย Rate ค่าเช่าอยู่ที่ 650-750 บาทต่อตาราง เมตร หรือประมาณ Yield 6-7% โดยมีคนจีน อเมริกา อังกฤษ ออสเตรเลียและไทยซึ่งเป็นผู้เช่าสูงสุดตามลำดับ

สำหรับคอนโดที่น่าจับตามองตอนนี้ในโซนพัทยากลางนั้นไม่มีโครงการใดเลยที่ฮอตเท่า EDGE Central Pattaya จากแสนสิริ เพราะเป็นอีกหนึ่งในโครงการใหม่ที่น่าติดตามมากๆ ในขนะนี้ เป็นคอนโดที่ให้คุณใช้ชีวิตถึงขีดสุด

กับโลเคชั่นที่รายล้อมด้วยสีสันของเมืองพัทยา แหล่งรวมอาหารการกิน และท่องเที่ยวทั้งกลางวัน กลางคืนตลอด 24 ชม.

 

สำหรับใครที่สนใจ สามารถพรีเซลล์ได้ในวันที่ วันที่ 26 – 27 พ.ค.  ที่ โรงแรม Hilton พัทยา ติดตามรายละเอียดและลงทะเบียนได้ที่ https://www.sansiri.com/condominium/edge-central-pattaya/th/ หรือโทร 1685

 

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจากFB คุณ YuiGetRich

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก …