ปัจจัยการลงทุนในพื้นที่อสังหาที่จะทำให้เป็น ทำเลทอง หรือ ทำเลเทียม !?

ทำเล

คงเป็นกฎเหล็กไปแล้วว่า ทำเล เป็นเป็นเรื่องพื้นฐาน และปัจจัยลำดับแรกเลยที่นักลงทุนจะนึกถึงและต้องคำนึงถึงก่อนเสมอ  เพราะทำแล้วแก้ไขไม่ได้ ย้ายตึกไม่ได้ ยกเว้นขายแล้วซื้อใหม่ ทำเลจึงต้องท้องให้ขึ้นใจเสมอก่อนลงทุน ถึงแม้ว่าสภาพเศษฐกิจณเวลานั้นจะซบเทราแค่ไหน หากทำเลนั้นเป็นที่น่าพอใจ ยังไงก็ขายได้ แล้วปัจจัยที่จะทำให้ทำเลตรงจุดนั้นเรียกว่าทำเลทองในอนาคตได้ล่ะ ควรจะดูที่จุดไหนเป็นสิ่งสำคัญ

ปัจจัยการลงทุน ทำเล แบบไหนที่น่าลงทุน

ทำเล

พื้นที่ที่มีการคมนาคมเข้าถึง

ในส่วนนี้คงปฎิเสธไม่ได้ว่าเทรนด์อสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบัน มักจับกลุ่มผู้ที่ต้องการการเดินทางที่สะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็นการคมนาคมทางรถยนต์ส่วนตัว หรือการบริการขนส่งสาธารณะ หากพื้นที่นั้นมีการเข้าถึงที่เพียงพอ ไม่ว่าปัจจุบันหรือในอนาคต ย่อมการันตีผลสำเร็จในการลงทุนไปก้าวนึงแล้ว ส่วนการคมนาคมที่น่าสนใจคือ

  • ถนนใหญ่เส้นหลักตัดผ่าน
  • รถเมล์ หรือ รถโดยสาร
  • รถไฟฟ้าบนดินหรือใต้ดิน

 

สภาพแวดล้อมและสภาพสังคมในพื้นที่

ทำเลจะดีได้สะภาพแวดล้อมและสภาพสังคมในพื้นที่ก็ต้องมีคุณภาพตามมาด้วย คุณภาพในที่นี้คืออะไร เป็นย่านการค้าใหม่ มีแหล่งชุมชนที่ดีใหม มีพื้นที่ Community คอยให้บริการมากแค่ไหน ห้างสรรพสินค้าชั้นนำใกล้เคียงมีอะไรบ้าง และมีการจัดสรรสาธารณูปโภคที่ดีแค่ไหน ตัวสภาพแวดล้อมเองจะบ่งบอกแนวโน้มในการพัฒนาของพื้นที่นั้นในอนาคตด้วย

 

โครงการรอบข้างที่จะมีในอนาคต

แม้ว่าการที่มีโครงการใหม่ๆเข้ามาเปิดใกล้เคียง อาจจะทำให้พื้นที่ในระแวกนั้นดูมีความครึกครื้นมากขึ้น แต่ก็ไม่ได้แสดงว่ามันจะดีเสมอไป เพราะหากมีการก่อสร้างในระแวกใกล้เคียงเกิดขึ้น สิ่งที่ตามมาคือ มลพิษทางเสียง และทัศนียวิสัยที่ถูกบดบัง ดังนั้น ควรศึกษาพื้นที่รอบข้างว่ามีการจัดสรรพื้นที่เพื่อจะทำอะไรบ้างในอนาคต

 

เข้าถึงพื้นที่ธุรกิจได้มากน้อยเพียงใด

มีการแข่งขันทางธุระกิจในพื้นที่มากแค่ไหน หรือมีการเข้าถึงย่าน CBD ได้ง่ายแค่ไหน เพราะการจะไปเลือกพื้นที่ที่มีการแข่งขันสูง หรืออยู่ในย่านนั้นอยู่แล้ว คงเป็นเรื่องยาก และติดอุสรรคเรื่องราคาที่สูงตามศักยภาพทำเลไปด้วย ดังนั้น การเล็งทำเลพื้นที่ที่ง่ายต่อการเข้าถึงย่านธุรกิจแทน ดูจะคุ้มค่ากับการลงทุนมากกว่า ทั้งยังลองรับการขยายตัวของพื้นที่ธุระกิจในอนาคต

พื้นที่ที่ตรงตามจุดประสงค์ที่จะลงทุน

ไม่ว่าจะลงทุนซื้อเพื่อเก็งกำไรระยะสั้นหรือระยะยาว หรือว่าซื้อเพื่อปล่อยเช่า ควรวางจุดหมายเพื่อการลงทุนที่ชัดเจนให้ตรงตามที่ทำเลนั้นตอบโจทย์ ตัวอย่างเช่น หากเลือกที่จะลงทุนในกลุ่ม Luxury แล้วไปโฟกัสที่พื้นที่ติดย่านธุรกิจที่มีความคึกคักมากเกินไป คงจะไม่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการความเป็นส่วนตัวและทัศนียภาพในการอยู่อาศัย ดังนั้น ควรเลือกทำเลให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายที่จะลงทุนด้วย

 

ทำเลราคาสูง ในอนาคตมันก็ยังสูงได้อีก อย่าไปกังวลเรื่องราคามากจนเกินไปเลยครับ หากทำเลตรงจุดนั้นมีราคาที่สูง แม้จะยังมีแค่แนวโน้มการพัฒนาก็ตาม เพราะเมื่อถึงเวลาที่การพัฒนาเข้าถึง ทำเลแถบที่มีแนวโน้มในการพัฒนาเหล่านี้ก็จะมีราคาที่ทะยานสูงขึ้นไปอีก ในช่วงที่ทำเลแถบดังกล่าว ซัพพลายยังมีให้จับต้องเยอะ ก็ควรรีบจับจอง ก่อนที่ราคามันจะพุ่งทะยานไปตามการพัฒนาในอนาคต แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ควรศึกษาปัจจัยเสี่ยงร่วม เพราะต่อให้ทำเลมีแนวโน้มที่ดีในการพัฒนาแค่ไหนก็มีโอกาศที่จะเสื่อมสภาพและแย่ลงได้เหมือนกัน

 

สนใจข้อมูลข่าวสารเด่นๆ คอนเทนท์ร้อน ที่เราหามาเสริฟให้คุณผู้อ่านในทุกๆวันจาก Dotproperty คลิ๊ก …